Tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh

Cập nhật ngày: 08/02/2023 21:02:38

ĐTO - Ngày 8/2, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường (VHHĐ) trên địa bàn tỉnh.


Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 (
Ảnh: MX)

Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

Kế hoạch đề ra 4 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg; Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 14/11/2019 về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 29/12/2021 về triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước về VHHĐ; nâng cao nhận thức VHHĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai thực hiện ở các cấp. Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường VHHĐ, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc.

Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lịch sử địa phương vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm tiến độ và hiệu quả. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, chăm lo các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên. Xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị lịch sử địa phương. Tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa học đường.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nhất là nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đạt mức tối thiểu trở lên theo quy định, nhất là quy định về phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường…

UBND tỉnh giao Sở Giáo dực và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.

NP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn