Nâng cao chất lượng đội ngũ, từng bước quốc tế hóa hoạt động đào tạo

Cập nhật ngày: 28/09/2016 15:33:40

Năm học 2016 - 2017 đánh dấu hành trình 42 năm truyền thống sư phạm và đào tạo cán bộ quản lý giáo dục (1975 - 2017), 14 năm xây dựng và không ngừng phát triển (2003 -2017) của Trường Đại học Đồng Tháp, nhà trường xác định chủ đề năm học là “Nâng cao chất lượng đội ngũ, từng bước quốc tế hóa hoạt động đào tạo” với các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm đáp ứng mục tiêu của chương trình hành động đổi mới giáo dục và đào tạo, đáp ứng theo nhu cầu xã hội.


Nhiều giảng viên và sinh viên quốc tế cùng tham dự lễ khai giảng của Trường Đại học Đồng Tháp

Năm học vừa qua, Trường Đại học Đồng Tháp đạt được kết quả khá toàn diện ở các lĩnh vực công tác. Quy mô đào tạo 10.200 học viên, sinh viên (SV), trong đó có 410 học viên, cùng với 2.700 SV hệ liên thông, vừa làm vừa học (người học đến từ 41 tỉnh, thành trong cả nước) với 5 chuyên ngành thạc sĩ, 17 ngành đại học và 12 ngành cao đẳng. Nhà trường có 105 đề tài khoa học công nghệ; 355 bài báo đăng tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; 335 bài đăng tập san, hội thảo trong nước và quốc tế; đạt tỉ lệ 1,68 bài báo khoa học/giảng viên/năm học. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp được xếp vào danh mục các tạp chí tính điểm của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước. Trong nhiều năm liền, Nhà trường đều có giảng viên trẻ của khoa Sư phạm Toán - Tin được khen thưởng về thành tích đã có công trình Toán học tiêu biểu của Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020.

Trong năm học 2015 -2016, trường có 14 tân tiến sĩ bảo vệ thành công luận án, trở về tiếp tục công tác. 92% giảng viên đạt trình độ sau đại học, trong đó phó giáo sư, tiến sĩ : 2 người; tiến sĩ : 74 người; thạc sĩ: 301 người (78 người đang học nghiên cứu sinh; 39 người đã và đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài). Nhà trường đang có 11 cặp vợ chồng tiến sĩ và nghiên cứu sinh; 92 SV ưu tú được kết nạp Đảng, nhiều SV đạt giải cao trong các kỳ thi olympic Quốc gia, giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam, giải thưởng tài năng Lương Văn Can; nhiều cựu SV sư phạm của trường đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi và viên phấn vàng; nhiều cựu SV ngoài sư phạm thành đạt trên hành trình lập nghiệp, khởi nghiệp. Tình cảm gắn bó, niềm tự hào về truyền thống và văn hóa nhà trường hình thành và phát triển trong mỗi đơn vị, từng cán bộ, giảng viên và SV với hệ giá trị cốt lõi là: Coi trọng chất lượng, Khuyến khích sáng tạo, Thúc đẩy hợp tác, Ủng hộ trung thực, Đề cao trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Đồng Tháp đang có những hạn chế và thách thức phải đối mặt như: năng lực giảng dạy và nghiên cứu của một số giảng viên chưa đáp ứng đầy đủ so với yêu cầu thực tiễn, cơ sở vật chất và tài chính còn hạn hẹp, chương trình đào tạo và quy trình đào tạo chưa thật sự hiện đại, tổ chức và quản lý dạy học theo hệ thống tín chỉ chưa có tính chuyên nghiệp cao. Trong khi đó thách thức ngày càng nhiều, như việc đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và nền kinh tế đối với nguồn nhân lực, cạnh tranh từ phía các trường đại học trong và ngoài nước, các ngành đào tạo giáo viên chưa thu hút được người học, việc làm của người học sau tốt nghiệp đang gặp nhiều khó khăn...

Nhà giáo ưu tú PGS,TS Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp chia sẻ: “Năm học 2016 - 2017, nhà trường sẽ tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, bao gồm: (1) Nâng cao năng lực của trường về chất lượng đội ngũ viên chức giảng dạy, viên chức phục vụ, cán bộ quản lý và quản trị hệ thống, cơ sở vật chất, thiết bị. (2) Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế và kết nối với đơn vị tuyển dụng lao động, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục phổ thông. (3) Đầu tư cho kiểm định chất lượng giáo dục và đổi mới tuyển sinh, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng đến mô hình cơ sở giáo dục đại học tự chủ. (4) Phát triển nguồn học liệu mở, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, tham gia tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. (5) Tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, quảng bá và giới thiệu hình ảnh nhà trường. Đồng thời, tiếp tục kiến tạo môi trường học thuật năng động và giàu truyền thống văn hóa”.

NGUYỄN VĂN NGHIÊM

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn