Phát triển mạng lưới trường chuẩn Quốc gia góp phần nâng chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 08/11/2021 13:50:18

ĐTO - Từ các nguồn vốn được đầu tư, trong đó có nguồn vốn xổ số kiến thiết, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các ngành và UBND các huyện, thành phố có lộ trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng. Trong đó chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia (CQG) ở các ngành học, cấp học phục vụ tốt nhu cầu dạy của giáo viên và học tập của học sinh.


Trường Tiểu học Bình Thạnh 1 TP Hồng Ngự đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (ảnh tư liệu)

Đến tháng 11/2021, đối với ngành học mầm non (MN) có 52/179 trường đạt chuẩn mức độ 1, 44/179 trường đạt chuẩn mức độ 2, tăng hơn năm học trước 10 trường. Cấp tiểu học, toàn tỉnh có 126/267 trường đạt chuẩn mức độ 1, tăng hơn năm học trước 8 trường; 13/267 trường đạt chuẩn mức độ 2, tăng hơn năm học trước 4 trường. Cấp THCS có 11/136 trường đạt chuẩn mức độ 1, tăng hơn năm học trước 6 trường; 66/136 trường đạt chuẩn mức độ 2. Cấp THPT có 2/43 trường đạt chuẩn mức độ 1; 27/43 trường đạt chuẩn mức độ 2. Theo từng giai đoạn, Sở GD&ĐT cùng các sở, ngành liên quan tập trung triển khai các nguồn vốn được phân bổ và hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có các tiêu chí tự đánh giá, đánh giá ngoài; công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt CQG. Công tác đánh giá được thực hiện theo quy trình từ công tác tổ chức, đội ngũ nhân sự, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, các hoạt động quản lý giáo dục. Tiêu chuẩn đối với cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, chất lượng giảng dạy...

Đầu tư hệ thống trường CQG tại các huyện, thành phố, đặc biệt là khu vực vùng biên, tại TP Hồng Ngự, UBND thành phố cùng các sở, ngành đã quan tâm hoàn thiện các tiêu chí về trường chuẩn. Đến nay, trên địa bàn TP Hồng Ngự có 18 trường CQG trong đó ngành học MN có 5 trường đạt CQG, trong đó có 2 trường đạt CQG mức độ 2; cấp tiểu học có 6 trường CQG, trong đó có 1 trường đạt chuẩn mức độ 2; cấp THCS có 5 trường CQG và 2 trường THPT đạt CQG. Trong năm 2021, TP Hồng Ngự có 1 thêm một trường đạt CQG... Bên cạnh đó, đã thi công các hạng mục phòng chức năng Trường TH An Bình A, Trường TH An Lạc 1 và phòng học tại Trường TH An Bình B, Trường MN Tân Hội và san lấp mặt bằng Trường THCS An Lộc. Công tác xây dựng trường CQG đã mang lại diện mạo khang trang, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.

Tại TP Sa Đéc, đối với ngành học mầm non (MN) Trường MN Bình Minh được công nhận trường Xanh-Sạch-Đẹp năm 2013 và được UBND tỉnh công nhận trường MN đạt CQG mức độ 2. Diện tích của trường là 2.097m2 với 15 phòng gồm phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc, hội trường, văn phòng... Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP Sa Đéc và UBND xã Tân Phú Đông, giúp đỡ nhà trường thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ năm học. Trường đạt CQG mức độ 2 nên cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy khá khang trang; được xây dựng đúng theo tiêu chuẩn như: dãy phòng học, phòng chức năng, sân chơi có nhiều đồ chơi cho trẻ. Khuôn viên nhà trường có diện tích rộng, có sân vui chơi trước và sau tạo không gian thoáng mát cho trẻ hoạt động ngoài trời. Nhà trường có “Sân trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, có vườn rau xanh, có hòn non bộ, khu cổ tích”, tạo cảnh quan môi trường thân thiện với học sinh. Trường được cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh đồng thuận xây dựng các mô hình tạo khuôn viên trường lớp xanh-sạch-đẹp và an toàn. Bên cạnh đó, Trường MN Hoa Mai cũng là đơn vị trường được công nhận trường MN đạt CQG mức độ 2 với diện tích 4.000m2 (điểm chính) với 24 phòng gồm phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc, hội trường... Điểm phụ có diện tích 870m2 với 3 phòng học. UBND thành phố, Phòng GD&ĐT TP Sa Đéc và UBND Phường 3 quan tâm, hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ năm học. Trường xây dựng theo quy hoạch mô hình trường chuẩn nên cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy như phòng học, phòng chức năng, sân chơi được xây dựng khang trang. Khuôn viên nhà trường có diện tích rộng, có sân vui chơi trước và sau tạo không gian thoáng mát cho trẻ hoạt động ngoài trời. Trường có “Cổng trường sạch, đẹp, an toàn, có vườn rau của bé” tạo cảnh quan môi trường thân thiện với học sinh. Trường được cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh đồng thuận xây dựng mô hình trường lớp xanh-sạch-đẹp, an toàn và liên kết các mảng xanh trong khuôn viên đạt đến hoàn thiện cảnh quan toàn trường.


Cơ sở vật chất hoàn thiện theo lộ trình đảm bảo nhu cầu dạy và học trong năm học 2021-2022

Trong các tiêu chí trường đạt CQG, ngoài các hạng mục sân chơi, sân tập, phòng học, bàn học đúng chuẩn, còn có hệ thống thư viện phục vụ cho việc nghiên cứu của giáo viên, học sinh. Toàn tỉnh có 189 thư viện trường học trong đó có 74 thư viện trường học tiên tiến, có 1 thư viện trường học xuất sắc, các thư viện còn lại đạt chuẩn. Các huyện, thành phố đã triển khai mô hình thư viện thân thiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương một cách linh hoạt và hiệu quả, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện...

Trong năm học 2021-2022, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và các ngành tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo giai đoạn, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho hoạt động giáo dục. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình mục tiêu của ngành giáo dục và các chương trình, dự án, đề án khác đã được phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ hoàn thiện các tiêu chí đánh giá trường chuẩn và thư viện đạt chuẩn.

C.P.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn