TP.Cao Lãnh nâng chất lượng giáo dục trung học cơ sở
Cập nhật ngày: 10/11/2016 06:01:35
ĐTO - Các giải pháp nâng chất lượng giáo dục THCS của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Cao Lãnh (TPCL) đã có hiệu quả, thể hiện qua việc huy động học sinh (HS) ra lớp, duy trì sĩ số HS, công nhận tốt nghiệp THCS, HS đạt kết quả cao trong học tập, đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh.
Học sinh nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân
Phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THCS năm học 2015-2016, hướng dẫn các trường trên địa bàn thực hiện. Trong đó, do đặc thù của địa phương nên một số chỉ tiêu, đơn vị đặt ra có cao hơn so với kế hoạch của Sở GD&ĐT, các chỉ tiêu này đã được lấy ý kiến của tập thể Phòng GD&ĐT và các trường. Cụ thể, đối với chỉ tiêu huy động HS ra lớp, chỉ tiêu của TPCL trên 99% (chỉ tiêu tỉnh giao trên 98,90%). Công tác duy trì sĩ số, TPCL đặt chỉ tiêu dưới 1,3% (chỉ tiêu tỉnh giao dưới 1,5%). Chất lượng 2 mặt giáo dục xếp loại hạnh kiểm: khá-tốt, TPCL đặt ra trên 99% (chỉ tiêu tỉnh trên 98,9%), hạnh kiểm yếu dưới 0,03% ( chỉ tiêu tỉnh dưới 0,05%). Tương tự, xếp loại học lực: khá - giỏi ở mức 67% (tỉnh giao trên 65%), yếu-kém dưới 3,0% (tỉnh giao 3,01%); công nhận tốt nghiệp trên 99,5% (tỉnh giao trên 99%). Với chỉ tiêu trên, Phòng GD&ĐT TPCL đã triển khai thực hiện các mục tiêu cụ thể trong công tác huy động HS ra lớp vào đầu tháng 8; xây dựng kế hoạch huy động HS đến trường, trình UBND thành phố phê duyệt. Trên cơ sở đó, UBND thành phố ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo huy động HS đến trường.
Công tác duy trì sĩ số HS được Phòng GD&ĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các trường thực hiện khảo sát chất lượng giáo dục đầu năm, chỉ đạo giáo viên (GV) chủ nhiệm tìm hiểu chất lượng giáo dục, hoàn cảnh gia đình của HS thông qua học bạ, trao đổi với GV chủ nhiệm lớp trước để có biện pháp giúp đỡ HS có học lực yếu, có nguy cơ bỏ học; thường xuyên theo dõi hoàn cảnh gia đình, tình hình học tập của HS để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời như: đề xuất Hội Khuyến học các cấp hỗ trợ học bổng, vận động mạnh thường quân tặng học bổng, phương tiện đi lại, dụng cụ học tập,... Ngoài ra, thực hiện tốt các chế độ miễn giảm, hỗ trợ chi phí, dụng cụ học tập đối với HS có hoàn cảnh khó khăn theo quy định. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu, kém ngay từ đầu năm học; hàng tháng có tổ chức kiểm tra, rút kinh nghiệm để điều chỉnh giải pháp thực hiện cho phù hợp; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng bộ môn, thành lập tổ công tác của Phòng GD&ĐT hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học cho các đơn vị; chỉ đạo các đơn vị trên cơ sở điều kiện cơ sở vật chất hiện có của nhà trường, xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT; chỉ đạo các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm ở các môn học: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Anh văn,... mỗi tháng ít nhất 1 lần, tạo điều kiện cho HS tích cực nghiên cứu, tìm ra những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường, cuộc sống; giáo dục cho HS kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tìm tòi; liên kết, phối hợp với các Công ty tổ chức giảng dạy tăng cường tiếng Anh cho HS như: Công ty CP Giáo dục ISMART, Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát, Công ty CP Công nghệ Giáo dục 3A, Trường Phổ thông quốc tế George Washington,... mỗi đối tác đầu tư tổ chức dạy và học tiếng Anh tăng cường có sự khác nhau về nội dung và hình thức tổ chức, tạo cơ hội cho HS tham gia nhằm nâng cao vốn ngoại ngữ của bản thân...
Trong công tác xã hội hóa (các cấp học), Hội Khuyến học, mạnh thường quân, nhà tài trợ, các đơn vị trường đã trao 1.473 suất học bổng (trị giá hơn 600 triệu đồng), 96.302 quyển tập (trị giá hơn 500 triệu đồng), tặng 1.706 chiếc cặp cho HS (trị giá hơn 100 triệu đồng), 135 chiếc xe đạp (trị giá hơn 158 triệu đồng),... giúp HS khó khăn có điều kiện an tâm học tập. Hiện nay, toàn thành phố có 8 trường THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng 3 trường so với năm học 2014-2015, trong đó có 3/11 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cho 100% HS. So với năm học 2014 - 2015, HS THCS có học lực đạt từ trung bình trở lên 96,4%, tăng 0,56%, trong đó loại khá, giỏi chiếm 70,4%, tăng 2,62%; loại yếu, kém 3,66%, giảm 0,5%; HS được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,09%, tăng 0,04%; HS tham gia thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt 69 giải, tăng 17 giải...
C.Phương