Giảm ô nhiễm khi quy hoạch giao thông đô thị
Cập nhật ngày: 28/09/2013 19:01:56
Quy hoạch giao thông đô thị thông mình có thể giúp tránh được chi phí lớn trong nền kinh tế, đồng thời nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng cuộc sống cho cư dân.
Hiện nay, quy hoạch đô thị là một trong những phương pháp tiếp cận sáng tạo trong vấn đề giải quyết không gian xanh tại các thành phố lớn. Một trong những yếu tố chủ yếu ở giải pháp này là việc xây dựng một hệ thống giao thông làm sao để giải quyết được cả hai vấn đề mật độ và không gian xanh.
Giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh
Xét trên khía cạnh môi trường, giao thông vận tải là hiện là một trong hai nguồn phát thải CO2 nhiều nhất sau hệ thống các tòa nhà, vì thế quy hoạch giao thông đô thị nhằm tạo ra các biện pháp hiệu quả để giảm lượng khí thải CO2. Có thể học tập mô hình này từ quốc gia Curitiba, nơi có tỷ lệ cao nhất về sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Brazil (45%) và một trong những tỷ lệ thấp nhất về ô nhiễm không khí đô thị của đất nước.
Xét về góc độ kinh tế, những hiệu quả mà quy hoạch giao thông đô thị mang lại cũng rất đáng kể, đặc biệt là trong vấn đề giảm lượng sử dụng nhiên liệu hiện nay.
Có thể thấy quy hoạch giao thông đô thị thông mình có thể giúp tránh được chi phí lớn trong nền kinh tế, đồng thời nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng cuộc sống cho cư dân tại nơi đây.
Để quy hoạch giao thông, chúng ta cần đưa các cơ sở hạ tầng giao thông công cộng vào sử dụng như hệ thống xe buýt, đường sắt đô thị, taxi (tại TP HCM, định hướng đến năm 2020 thị phần này chiếm 20%) hay tạo ra các vùng giao thông đã được phân luồng và không tập trung quá nhiều ở trung tâm thành phố như một loạt các tuyến cầu vượt dành cho người đi bộ, cầu vượt dành cho ôtô, các thành phố đã đạt được các lợi ích kinh tế và môi trường nhất định.
Trong bối cảnh dân số gia tăng nhanh chóng như, các tác động ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và suy giảm không gian công cộng cũng theo đà leo thang. Giải pháp xây dựng hệ thống giao thông được phân luồng, các phương tiện không tập trung quá nhiều ở trung tâm thành phố, đồng thời phát triển nhà ở, dịch vụ và các địa điểm công nghiệp dọc theo các tuyến đường quan trọng và một trong những cách thức mà TP HCM đang áp dụng.
Nguồn: Xuân Quyên-VnExpress