Doanh nghiệp vừa và nhỏ “khát” nhân lực tham gia cuộc đua thương mại điện tử
Cập nhật ngày: 15/09/2020 10:03:42
ĐTO - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất cũng như hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT) mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp (DN) tiếp cận với người tiêu dùng. Song để tân dụng hiệu quả kênh phân phối này, đòi hỏi các DN phải hoàn thiện nhiều khâu, trong đó nguồn nhân lực được xem là điểm mấu chốt.
Các sản phẩm của Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Hương Sen Việt được kiểm tra chất lượng cẩn thận trước khi cung cấp về kho hàng của Tiki
Thương mại điện tử - hướng đi triển vọng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Từ đầu năm đến nay, với những tác động tiêu cực của dịch Covid – 19 đã gần như làm tê liệt hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế. Song, theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu nhìn ở khía cạnh lạc quan hơn, dịch Covid – 19 thật sự là một “cú hích” lớn đối với việc giúp thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi để DN chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Tại Đồng Tháp, thời gian qua, nhiều DN cũng bắt nhịp với TMĐT. Việc tiếp cận với kênh thương mại mới này được nhiều DN đánh giá là giải pháp “cứu cánh” giúp DN cầm cự qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Hơn thế, nhiều DN còn lạc quan kỳ vọng TMĐT sẽ là kênh thương mại phát triển song hành với các kênh phân phối truyền thống.
Là một trong những DN khởi nghiệp sớm tiếp cận với TMĐT, các nhóm sản phẩm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hương Sen Việt hiện đang là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng trên sàn TMĐT Tiki. Với việc tiếp cận với kênh TMĐT Tiki từ hơn 1 năm qua, đã giúp DN này duy trì guồng máy sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn vì dịch Covid 19. Bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Hương Sen Việt, Phường 4, TP.Cao Lãnh chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay với những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các kênh tiêu thụ truyền thống của DN chúng tôi giảm doanh số so với bình thường rất nhiều. Thay vào đó, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Nhờ sớm đưa sản phẩm lên sàn Tiki nên mấy tháng qua mặc dù có khó khăn, song DN vẫn có thể duy trì được guồng máy sản xuất của mình”.
Doanh nghiệp chật vật với “cuộc đua” thương mại điện tử
Mặc dù được đánh giá là hướng đi triển vọng cho DN trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng, nhưng việc tiếp cận với kênh TMĐT, đặc biệt là các sàn TMĐT uy tín không phải là chuyện dễ dàng với các DN vừa và nhỏ. Hiện nay, phần nhiều DN khởi nghiệp của tỉnh có quy mô sản xuất ở dạng nhỏ và siêu nhỏ. Nhóm DN này thường vướng phải những khó khăn chung trong tiếp cận TMĐT là: thiếu vốn, khó khăn về nguồn nhân lực có chuyên môn cao và hạn chế về các khâu trong quản trị DN. Bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Công ty Hương Sen Việt chia sẻ: “Rõ ràng TMĐT mở ra nhiều cơ hội cho các DN khởi nghiệp như Hương Sen Việt. Thông qua kênh này, chúng tôi có nhiều cơ hội để cọ sát với thị trường. Chúng tôi được kết nối trực tiếp với khách hàng và vì vậy khách hàng có những chia sẻ hay đóng góp gì cho sản phẩm thì chúng tôi hoàn toàn có thể tiếp thu và điều chỉnh một cách hợp lý và nhanh nhất. Để bán hàng hiệu quả trên kênh TMĐT, DN phải chuẩn bị nhiều khâu quan trọng và cách thức vận hành ở kênh này hoàn toàn khác với các kênh truyền thống. DN phải có lực lượng chuyên trách có chuyên môn về TMĐT, các sản phẩm đều phải có hình ảnh chụp mô tả rõ ràng, bắt mắt; để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm thì phải có bài viết cập nhật song song với hình ảnh...”.
Thực tế lực lượng lao động có chuyên môn để giúp DN bắt nhịp cuộc đua TMĐT là không thiếu, nhưng chi phí để thuê mướn lao động có chuyên môn cao về lĩnh vực TMĐT thì không phải DN nhỏ và siêu nhỏ nào cũng có thể làm được. Hiện tại để vận hành kênh phân phối mới, các chủ DN ở Đồng Tháp thường chọn cách làm theo kiểu “cây nhà lá vườn” và phổ biến nhất là các chủ DN thường tự tay hoàn tất các công đoạn từ chụp ảnh, viết bài cho đến trả lời và tương tác với khách hàng trên các trang. Các công việc này “ngốn” khá nhiều thời gian của chủ DN và nếu “đi đường dài” với TMĐT thì đây chưa phải là giải pháp hoàn hảo.
Chị Nguyễn Thị Các Thủy - Công ty TNHH Tây Cát, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung chia sẻ: “Mặc dù TMĐT đang là xu hướng tiêu dùng hiện nay, nhưng thực tế doanh số từ kênh này đối với Tây Cát vẫn chưa thật sự nhiều. Để làm ăn hiệu quả trên nền tảng số thì đòi hỏi mình phải có cơ sở hạ tầng về TMĐT phát triển song song, trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất. Tuy nhiên, để thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về TMĐT thì rõ ràng nằm ngoài tầm với của DN khởi nghiệp. Vì vậy, giải pháp của Tây Cát là tiềm lực nội tại, có tới đâu thì chúng tôi sẽ triển khai tới đó”.
Hiểu rõ TMĐT đang trở thành xu hướng của nền kinh tế hiện đại, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện nhiều chương trình kết nối và hỗ trợ DN Đồng Tháp tiếp cận với TMĐT. Điển hình là chương trình kết nối thông qua buổi hội thảo “Phát triển TMĐT Đồng Tháp – Tăng tốc sau dịch Covid – 19” do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức. Thông qua buổi kết nối này, cộng đồng DN của Đồng Tháp được các chuyên gia đến từ các sàn TMĐT lớn như: TiKi, Lazada, Sendo, Shopee “cầm tay chỉ việc” về các công đoạn và quy trình để phát triển kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Để hỗ trợ DN Đồng Tháp dễ dàng triển khai bán hàng trên sàn TMĐT, tỉnh Đồng Tháp cũng ký kết hợp tác chiến lược với Hiệp hội TMĐT Việt Nam cùng với 4 sàn TMĐT hiện đại: Tiki, Lazada, Sendo, Shopee.
Giữa tháng 9, nhằm hỗ trợ DN Đồng Tháp tiếp cận với TMĐT, sàn TMĐT Tiki phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp ra mắt Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp trên sàn TMĐT Tiki. Dự kiến, Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp sẽ có hơn 100 nhóm sản phẩm đặc sản đến từ nhiều DN của Đồng Tháp phục vụ người tiêu dùng. Sau tuần hàng đặc sản này, người tiêu dùng “yêu thích” đặc sản Đồng Tháp vẫn có thể dễ dàng tìm mua trên sàn Tiki.
TMĐT đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN vừa và nhỏ, hiện Đồng Tháp cũng đang dành nhiều chính sách và đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ để khuyến khích DN làm quen với kênh phân phối này. Để tham gia “cuộc đua” TMĐT thì ngoài việc Nhà nước hỗ trợ cơ chế chính sách thuận lợi thì bản thân từng DN cần phải chủ động chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng thích ứng.
Mỹ Lý