Mứt chuối phồng Tư Bông

Đột phá công nghệ trong sản xuất

Cập nhật ngày: 26/11/2016 06:43:47

ĐTO - Dù mới xuất hiện trên thị trường vài năm trở lại đây nhưng sản phẩm mứt chuối phồng Tư Bông đã trở thành thương hiệu chiếm nhiều cảm tình của người tiêu dùng và được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp năm 2015. Ngoài chinh phục khách hàng bằng chất lượng, bí quyết thành công của cơ sở chính là đã phát huy hiệu quả tối đa của công nghệ vào sản xuất và kinh doanh.


Sản phẩm mứt chuối phồng Tư Bông được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng

Trước khi trở thành sản phẩm thương mại như hiện nay, mứt chuối phồng là món ăn dân dã được yêu thích vào dịp Tết về ở vùng quê huyện Lai Vung. Với hương vị thơm ngon đậm đà, mứt chuối phồng đã làm cho nhiều thực khách phải say lòng. Thấy vậy, năm 2013, chị Nguyễn Thị Các Thủy “con gái rượu” của nhà Tư Bông đã quyết tâm đầu tư sản xuất kinh doanh loại mứt truyền thống của gia đình, cách điệu bằng dáng dấp mới hiện đại và sang trọng hơn. Từ món quà quê bình dị, mứt chuối phồng bắt đầu được quảng bá và rao bán bán chính thức tại các trang websize bán hàng đặc sản uy tín của tỉnh và khu vực. Với thế mạnh là kỹ sư ngành công nghệ thông tin, chị Các Thủy nhanh chóng đưa sản phẩm mứt chuối phồng của gia đình tiếp cận với rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Các Thủy, chủ cơ sở Mứt chuối phồng Tư Bông (ấp Tân Thạnh, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung) tâm sự: “Mặc dù sản phẩm của mình ngon và đặc biệt nhưng vấn đề là làm thế nào để mứt chuối phồng được nhiều người tiêu dùng biết đến mà không phải tốn nhiều chi phí cho quảng bá sản phẩm. Giải pháp Thủy chọn là quảng cáo trên Google, các trang mạng xã hội, tham gia giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng bán hàng đặc sản. Cách làm này không mất nhiều chi phí nhưng lại khá hiệu quả cho một cơ sở nhỏ như mình”.

Những năm qua, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp (KC&TVPTCN), sản phẩm mứt chuối phồng Tư Bông có nhiều cơ hội trong việc quảng bá với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Sau nhiều lần tham gia các chương trình xúc tiến, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, mứt chuối phồng đến được gần hơn với người tiêu dùng. Hiện sản phẩm mứt chuối phồng Tư Bông có mặt tại nhiều kênh phân phối từ hệ thống các cửa hàng đặc sản của địa phương cho đến các kênh phân phối chuyên nghiệp như siêu thị.

Được sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng, thời gian qua, công suất sản xuất của cơ sở không ngừng tăng lên. Nếu khoảng năm 2014 - 2015, trung bình cơ sở chỉ sản xuất khoảng 5 - 7 tấn thành phẩm/năm thì hiện nay lên đến hơn 12 tấn thành phẩm/năm. Tuy nhiên, với khả năng sản xuất hiện tại, cơ sở vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường.

Chị Các Thủy cho biết: “Khi thị trường rộng mở là tín hiệu rất đáng mừng, tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ sở sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Khó khăn lớn nhất của Mứt chuối phồng Tư Bông là tìm được công nghệ, máy móc phù hợp để chuyển đổi dần từ sản xuất thủ công sang sản xuất công nghiệp quy mô lớn. Vừa qua, cơ sở nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời từ Trung tâm KC&TVPTCN trong việc hỗ trợ máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất mứt chuối phồng. Với chiếc máy đóng gói, công suất đạt 500kg/ngày góp phần giúp cơ sở chúng tôi cơ động hơn trong sản xuất, năng suất tăng trên 30% so với trước đây, kịp thời giải quyết bài toán thiếu nguồn cung vào mỗi dịp lễ Tết”.

Ông Mai Văn Đối - Giám đốc Trung tâm KC&TVPTCN Đồng Tháp cho biết: “Từ sự phát triển của mình, cơ sở sản xuất Tư Bông không những tạo thêm sự đa dạng về các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhà mà còn giúp người nông dân tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”. Thời gian qua, Trung tâm KC&TVPTCN luôn theo sát và đồng hành cùng sự phát triển của các cơ sở, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bằng kinh nghiệm của mình, Trung tâm KC&TVPTCN luôn đưa ra những tư vấn hợp lý giúp cơ sở, doanh nghiệp lựa chọn đầu tư máy móc công nghệ phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất cho sản xuất. Đối với những cơ sở và doanh nghiệp mới, Trung tâm luôn có chính sách hỗ trợ về xây dựng và phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại... góp phần cho nền công nghiệp nông thôn tỉnh nhà có những bước tiến mạnh mẽ.

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn