Hoa khô Thảo Minh trên đường khẳng định thương hiệu

Cập nhật ngày: 26/04/2013 04:16:34

Sau 8 năm gầy dựng, thương hiệu hoa khô Thảo Minh của chị Nguyễn Thị Đẹp đã vươn xa, nhiều sản phẩm của Thảo Minh được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Nhật Bản.

Vốn mê các mặt hàng thủ công, nhiều năm trước, chị Đẹp đã nảy sinh ý tưởng làm ra các sản phẩm trang trí từ hoa cỏ khô. Quê ở Thanh Bình (Đồng Tháp), sau nhiều năm lập nghiệp ở TPHCM, chị quyết định quay về quê nhà tìm nguồn nguyên liệu hoa, cỏ khô... để thực hiện niềm đam mê sáng tạo. Lúc đầu, chị lập cơ sở nhỏ ở Gò Vấp, những đợt hàng đầu tiên giới thiệu ra thị trường, sản phẩm hoa khô của chị đã thu hút được khách mua sắm từ vẻ đẹp bình dị, gần gũi với thiên nhiên.


Để hoàn thành một sản phẩm hoa khô, chị Đẹp cho hay, người thợ phải trải qua nhiều khâu: các vật liệu cỏ khô, vỏ trái bắp... sau khi thu hoạch phải tiếp tục công đoạn sơ chế, nhuộm màu, phơi khô, xử lý chống ẩm mốc, tạo hình sản phẩm... Vì vậy, công việc đòi hỏi thợ làm nghề phải khéo léo, tỉ mỉ mới hoàn thành được sản phẩm mang tính nghệ thuật cao. Khi công việc sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn, chị Đẹp quyết định thành lập Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh (ấp Thị, xã An Phong, huyện Thanh Bình). Hiện doanh nghiệp Thảo Minh giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương. Thu nhập của người lao động khoảng từ 50-60 ngàn/người/ngày.

Chị Nguyễn Thị Đẹp chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp trong khâu đào tạo nghề nên doanh nghiệp chúng tôi cũng nhẹ lo được khâu kinh phí, mở lớp dạy. Vấn đề khó nhất của doanh nghiệp hiện nay là nhân công lao động chủ yếu là nông dân làm việc lúc nông nhàn, tính kỷ luật chưa cao. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp cũng phải chịu hao hụt nhiều kinh phí do các sản phẩm thợ làm không đạt phải hủy bỏ...”

Chị Đẹp từng tham dự chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam do Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức với dự án dạy nghề cho trẻ em nông thôn. Ngoài ra, sản phẩm hoa khô Thảo Minh thường xuyên có mặt tại nhiều chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Phần nhiều các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp giới thiệu. Cuối năm ngoái, hoa khô Thảo Minh được Hiệp hội làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu “Thương hiệu truyền thống và báu vật gia truyền Việt Nam”.

Hiện tại, ngoài các mặt hàng mới, độc đáo, đặc biệt thu hút khá nhiều khách nước ngoài như tranh hoa giấy, bình hoa, hoa cầm tay, Thảo Minh còn phát triển mạnh các sản phẩm thủ công như túi xách thân thiện môi trường; hoa, giỏ, ví kết từ hạt cườm, hạt pha lê, hạt gỗ...

Trong năm 2012, Doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh có 5 sản phẩm được công nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh: quả banh bằng trái dang tây, trái bằng lăng, trái mè, giỏ xách bằng giấy báo, ví cầm tay bằng vỏ bắp. Ngay sau đó, doanh nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu hơn 12.000 trái bóng từ chất liệu vỏ trái cây sang Mỹ. Đầu năm đến nay, Thảo Minh cũng nhận được các hợp đồng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Nhật Bản. Riêng thị trường trong nước, sản phẩm hoa khô Thảo Minh cũng được giới thiệu rất nhiều tại các điểm, khu du lịch, nhà sách.

Chị Đẹp tâm sự: “khó khăn lớn nhất hiện nay là doanh nghiệp mình còn chật vật về vốn nên chưa đầu tư được khu vực sản xuất, nhà kho đáp ứng theo đúng yêu cầu từ phía đối tác khách hàng nước ngoài, nhất là khách hàng Nhật Bản, nên thời gian qua đành để vuột mất một số đơn hàng từ thị trường tiềm năng này...”. Sắp tới đây, chị Đẹp sẽ thực hiện trưng bày sản phẩm hoa khô Thảo Minh tại Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc để phục vụ khách tham quan dịp lễ và các ngày nghỉ trong tuần.

Thanh Hiền

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn