Khởi nghiệp từ sản phẩm chả cá
Cập nhật ngày: 15/09/2022 10:37:00
ĐTO - Cuối năm 2007, anh Phan Minh Phú (SN 1972) quyết định từ bỏ công việc ổn định để thành lập Cơ sở sản xuất Chả Việt (Phường 3, TP Cao Lãnh), chuyên cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chả cá basa, chả cá lóc và chả ốc chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...
Anh Phan Minh Phú khởi nghiệp với sản phẩm chả cá basa, chả cá lóc, chả ốc
Sinh ra và lớn lên tại quê hương Thanh Bình, anh Phan Minh Phú quen thuộc với cảnh sông nước nhiều tôm, cá, ốc... Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Phú có nhiều năm làm việc tại Công ty CP Xây dựng Viễn thông Đồng Tháp. Trong anh luôn có khát vọng được làm giàu từ những giá trị sẵn có tại quê hương. Nhận thấy giá trị ngành hàng chả cá các loại không ngừng gia tăng trong các năm qua, người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm từ cá ngày càng nhiều. Từ đó, anh Phú vừa làm việc vừa tìm hiểu cách bảo quản, chế biến chả cá, chả ốc theo quy trình an toàn thực phẩm.
Sau khi những dự định đã “chín muồi”, đầu năm 2007, anh Phú quyết định từ bỏ công việc và bắt đầu khởi nghiệp. Rà soát nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, anh Phú nhận thấy có rất nhiều hộ nuôi cá basa, ốc, cá lóc nhưng đa phần bán cá tươi nên giá trị gia tăng của mặt hàng này chưa cao. Ý tưởng làm chả cá, chả ốc thực sự lóe lên khi anh Phú thăm dò nhu cầu thị trường và thấy còn nhiều tiềm năng. Nhưng điều khiến anh trăn trở là làm cách nào để khẳng định được thương hiệu.
Anh Phú chia sẻ: “Xưa nay, nhắc đến chả cá nhiều người nghĩ đến các sản phẩm xuất xứ từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... Lúc đầu, tôi khá lo lắng do sản phẩm làm ra sẽ khó được khẳng định trên thị trường. Song, với những hoài bão ấp ủ, tôi quyết định sản xuất theo một cách khác để tìm hướng đi mới cho sản phẩm chả”.
Anh Phú tìm hiểu về cách làm các loại chả cá basa, chả cá lóc, chả ốc tẩm gia vị truyền thống, cập nhật những thông tin hay trên internet nhằm hoàn thiện sản phẩm”. Sau 2 năm nghiên cứu, đến năm 2009, anh Phan Minh Phú đã thành công với các sản phẩm chả cá basa, chả cá lóc, chả ốc với hương vị đậm nét riêng. Khi đã hài lòng về khâu chế biến, anh Phú tiếp tục bắt tay vào thiết kế bao bì, nhãn mác và lấy tên thương hiệu là Chavina. Đồng thời, anh xây dựng Website www.chacachavina.com và lập trang Fanpage, tuyển cộng tác viên giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Sản phẩm chả ốc của Cơ sở Chả Việt được thiết kế bao bì, nhãn mác khá bắt mắt
Đến nay, thương hiệu Chavina đã có một thị trường tiêu dùng ổn định và phân phối cho nhiều bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp lớn tại các địa phương như: Tiền Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... Trung bình mỗi tháng, Cơ sở sản xuất Chả Việt xuất bán hơn 4 tấn sản phẩm. Qua đó, anh Phú còn góp phần tạo cơ hội việc làm thêm cho 4 - 5 lao động với mức thu nhập ổn định.
Chia sẻ về định hướng, anh Phan Minh Phú cho biết, nhiều nơi đặt mua hàng nhưng nguồn cung chưa đủ. Sắp tới, để phát triển sản xuất, anh đầu tư một số máy móc hiện đại. Đồng thời hướng đến việc đa dạng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn và mở rộng thị trường phân phối...
Khánh An