Nâng cao hiệu quả quản lý đổi mới sáng tạo theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 56000

Cập nhật ngày: 01/08/2024 10:41:34

ĐTO - Sáng ngày 1/8, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh tổ chức lớp tập huấn tổng quan về quản lý đổi mới sáng tạo theo TCVN ISO 56000.


Quang cảnh lớp tập huấn

ISO 56000 là bộ tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo, được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) - Ban Kỹ thuật ISO/TC 270 xây dựng và ban hành năm 2019, nhằm hỗ trợ các tổ chức thúc đẩy đổi mới một cách có hệ thống. 

Bộ tiêu chuẩn ISO 56000 có thể áp dụng cho tất cả tổ chức, bất kể loại hình, khu vực, mức độ trưởng thành hoặc quy mô. Bộ tiêu chuẩn đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp có mong muốn đổi mới nhưng còn thiếu bí quyết công nghệ, phương pháp quản trị và nguồn lực để thực hiện các hoạt động đổi mới sáng tạo. ISO 56000 cung cấp đầy đủ thông tin mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần để tạo ra một hệ thống đổi mới trong các tổ chức của họ thông qua phân tích những năng lực cốt lõi của doanh nghiệp trong 5 lĩnh vực gồm: chiến lược, văn hóa, quá trình, công cụ và kỹ thuật, thước đo…

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về các loại hình, quy mô và phương pháp quản lý đổi mới sáng tạo; đổi mới: sản phẩm, quy trình, tiếp thị, tổ chức, mô hình kinh doanh, gia tăng, đổi mới cơ bản, phương pháp quản lý đổi mới; các ví dụ minh họa về ISO 56000; hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo ISO 56002:2019; nguyên tắc quản lý đổi mới sáng tạo…

Theo ông Nguyễn Thái Bình - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, lớp tập huấn nhằm cung cấp thêm cho cộng đồng doanh nghiệp bộ tiêu chuẩn ISO 56000 về quản lý hoạt động đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi loại hình, quy mô một cách tổng thể, có hệ thống. Ngoài ra, ISO 56000 hỗ trợ giúp các tổ chức, doanh nghiệp đạt được mục tiêu như: cải thiện khả năng quản lý cơ hội và rủi ro của doanh nghiệp; nâng cao doanh thu, lợi nhuận cũng như năng lực và khả năng cạnh tranh với đối thủ; tối ưu năng suất và hiệu quả sử dụng nguồn lực, giảm chi phí và chất thải. Đồng thời nâng cao uy tín và giá trị của doanh nghiệp; mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận và phát triển ra các thị trường mới trên trường quốc tế; tăng cường năng lực tuân thủ các quy định và các yêu cầu…

Nhật Nam

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn