Phát triển bền vững hệ thống giao thông liên vùng thích ứng với biến đổi khí hậu

Cập nhật ngày: 26/10/2022 13:47:33

ĐTO  - Sáng ngày 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cùng lãnh đạo sở, ngành tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về đề xuất dự án (DA) hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam Sông Tiền và tuyến kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang và hợp phần II DA cầu Sa Đéc vượt sông Tiền.


Quang cảnh buổi làm việc

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp, với DA hợp phần I về hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam Sông Tiền (nhánh 1 và 2) và tuyến kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang (đoạn từ cầu Ô Môn đến TP Sa Đéc). Tổng chiều dài 2 tuyến khoảng 65km; quy mô xây dựng đường cấp II, III đồng bằng; toàn tuyến xây dựng khoảng 30 cầu và một số cống.

Đối với DA hợp phần II (cầu Sa Đéc vượt sông Tiền), quy mô xây dựng có điểm đầu giao với nhánh N1 của DA hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam Sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp và điểm cuối giao với cao tốc An Hữu – Cao Lãnh. Tổng chiều dài tuyến khoảng 13,5km.

Thời gian dự kiến vận hành và đưa vào sử dụng các DA khoảng năm 2031. Các nguồn kinh phí sẽ được triển khai theo Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (DPO) tỉnh Đồng Tháp do Ngân hàng phát triển Châu Á, Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Mục tiêu tổng quát của DA hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam Sông Tiền và tuyến kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang và hợp phần II DA cầu Sa Đéc vượt sông Tiền nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng, tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả khu vực Tây Nam Bộ.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn, sở, ngành tỉnh và UBND TP Cần Thơ cũng đề xuất thiết kế về quy mô cầu trên các tuyến; thiết kế làn xe cho các phương tiện xe cơ giới; cập nhật đánh giá các tác động môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu…


 Đại diện Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) chia sẻ thông tin tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cảm ơn sự quan tâm của Ngân hàng phát triển Châu Á, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản về hỗ trợ các chương trình giúp tỉnh thực hiện tuyến hạ tầng giao thông kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đánh giá cao tính khả thi của các DA.

Để nâng cao hiệu quả việc triển khai các DA, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn và thiết kế nhằm thực hiện DA theo đúng tiến độ đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ tỉnh và các địa phương trong việc cân đối kế hoạch, quy trình thủ tục để tiếp cận nguồn vốn đầu tư theo đúng chủ trương đề ra. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tư vấn giúp tỉnh trong thiết kế đồng bộ hệ thống từ cầu, đường; cơ sở dữ liệu về lưu lượng xe, tải trọng xe; công tác bảo vệ môi trường giảm khí phát thải… nhằm thực hiện đúng mục đích Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khánh Phan

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn