Sao Mai Group với chiến lược “lấn sân” ngành du lịch
Cập nhật ngày: 12/12/2016 09:31:19
Sao Mai Group đã là một thương hiệu mạnh và “nóng” trên bảng vàng các Tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam và sở hữu những ngành hàng chiến lược của Quốc gia: xuất khẩu thủy sản, chế biến bột - mỡ cá, dầu ăn cao cấp Ranee,... Thành công và thành danh từ các lĩnh vực đó, Tập đoàn Sao Mai còn nhanh nhạy “bén duyên” với ngành du lịch. Chỉ trong 2 năm trở lại đây, Sao Mai liên tiếp sở hữu 3 công ty (CT) du lịch có cổ phần (CP) của Nhà nước: CT CP Du lịch Đồng Tháp, CT CP Du lịch Phú Hùng – Phú Quốc và CT CP Du lịch An Giang. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai về chiến lược phát triển du lịch.
Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị -
Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai
* PV: Tập đoàn Sao Mai lần lượt sở hữu đến 3 CT du lịch có cổ phần của Nhà nước. Vậy “sự may mắn nào” đã mang đến cho Sao Mai hay còn một điều gì khác hơn?
- Ông Lê Thanh Thuấn: Trong kinh doanh luôn có những thách thức và đan xen nhiều cơ may. Nhưng đã là một nhà quản lý thì điều quan trọng là chúng ta phải tạo ra cơ hội bằng tầm nhìn của mình chứ không phải chờ vào cơ may.
Năm 2008, khi “cơn bão” suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu tràn vào Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp (DN) đang nằm trong sự ràng buộc của thủ tục hành chánh. Sự lệ thuộc đó làm các CT này thiếu năng động và bộc lộ yếu kém. Gặp “sóng cả” liền “ngã tay chèo”, các CT này đã đối phó không kịp và gánh chịu sự “tàn phá” của cuộc khủng hoảng buộc Nhà nước phải khẩn trương thực hiện việc cổ phần hóa. Qua thực tiễn nhiều năm, nguồn nhân lực của Tập đoàn đã “thừa sức” kiểm soát du lịch. Vì thế, chúng tôi đã có kế hoạch “thế chân vào chỗ trống” bằng cách mạnh dạn đầu tư vào những CT đó.
Trong thời gian ngắn, chúng tôi đã sở hữu 3 CT du lịch mang thương hiệu lâu đời với cơ sở vật chất được Nhà nước đầu tư chuyên nghiệp, cùng đội ngũ nhân viên hiện hữu dày dạn kinh nghiệm. Đó là những “hành trang” không phải một sớm một chiều có thể xây dựng được. Vì thế khi hoạch định vào ngành du lịch, chúng tôi đã nắm giữ được một “tài sản vô hình lẫn hữu hình” khá vững chắc, từng bước tạo nên xung lực mới cho các CT. Đây là những minh chứng sống cho việc đầu tư ngoạn mục vào lĩnh vực du lịch của Sao Mai.
- PV: Vậy ông lo ngại điều gì khi “mua lại” những CT du lịch hoạt động chưa hiệu quả đó?
- Ông Lê Thanh Thuấn: Tại sao phải lo ngại? Vì trong một thời gian ngắn, tôi đã có 3 thứ: tài sản hữu hình (cơ sở vật chất, thị trường, nguồn khách hàng), tài sản vô hình (nguồn nhân lực chuyên nghiệp quản trị du lịch) và đặc biệt là thương hiệu và uy tín. Tôi không sợ thất bại vì khi tìm ra nguyên nhân thất bại trong mỗi DN, chúng ta sẽ có cách triệt tiêu nó.
Tiềm năng du lịch đến từ điều kiện khách quan nhưng biến tiềm năng thành khả năng phụ thuộc vào tầm nhìn và ý chí của con người. Nhiều người nghĩ đơn giản rằng có tiền là sẽ thay đổi được bộ máy hay đầu tư được cơ sở vật chất mới. Tuy nhiên, tiền mới là điều kiện đủ và điều kiện cần đó là nguồn nhân lực và phương thức quản lý. Ở một khía cạnh mang tầm vĩ mô, mọi người đã bỏ quên vấn đề thủ tục đầu tư của nước ta vẫn còn rất nhiêu khê. Cụ thể, nếu muốn đầu tư vào một dự án mới và vận hành trôi chảy, cần thiết phải mất ít nhất 1 năm để có đất sạch và hoàn tất các thủ tục. Nói như thế để chúng ta thấy, muốn tái cấu trúc lại các CT du lịch cũ, chúng tôi cũng phải mất thời gian khá lâu để xoay chuyển tình thế. Đặc biệt, thời kỳ hậu khủng hoảng, tỷ lệ thất nghiệp lao động tăng lên, chúng ta không thể ngẫu hứng cho tất cả nhân viên nghỉ việc để sửa chữa nhiều năm. Sao Mai phát triển thương hiệu gắn liền với chữ “Tâm” nên tôi không cho phép mình làm điều đó. Vì thế tôi chấp nhận mất một khoảng thời gian nhất định để từng bước tạo nên diện mạo mới cho các công ty du lịch cũ.
PV: Xây dựng mới thì dễ nhưng sửa đổi cái cũ để biến thành cái mới cho mình thì quả là khó. Sao Mai đã làm gì để xoay chuyển tình thế?
- Ông Lê Thanh Thuấn: Con tàu rất an toàn khi neo đậu tại cảng, nhưng người ta đóng tàu không phải vì mục đích đó. Trong giông bão anh mới biết đâu là vị thuyền trưởng dũng cảm, mưu trí và có tầm. Và, chinh chiến trên thương trường ta mới đánh giá được con tàu nào có sức bền bỉ. Sao Mai đã dám đương đầu với thách thức để phát triển trong mọi hoàn cảnh. Việc tái cấu trúc nguồn nhân lực và ứng dụng phương thức quản lý mới được xem là quyết sách trong tái cấu trúc CT du lịch.
Thứ nhất là tăng cường nguồn nhân lực tốt. Tập đoàn sẽ đánh giá và giữ lại những bộ phận có khả năng phát triển; những bộ phận không có tiềm năng và bộc lộ yếu kém sẽ được cô lập và xử lý cho phù hợp.
Thứ hai là nâng cấp, đầu tư thêm cơ sở vật chất khang trang, hiện đại tại những vị trí tiềm năng cho các công ty cũ. Bên cạnh đó, Sao Mai luôn đề cao vấn đề nguồn nhân lực. Với Tập đoàn, nhân lực của CT là những người “đồng tay chèo” con thuyền mang tên Sao Mai vươn ra biển lớn nên chúng tôi đã giữ lại 100% nhân sự ở các CT cũ. Tiếp theo, sẽ mở nhiều lớp đào tạo chuyên môn cho cán bộ, nhân viên nâng cao nghiệp vụ. Những nhân lực bố trí chưa phù hợp sẽ được luân chuyển sang các vị trí khác phù hợp hơn và cử những người có tiềm năng phát triển đi du học nước ngoài để bổ sung cho bộ máy hiện nay. Đó là bài học “Đắc nhân tâm” về cách quản trị nhân sự, tạo nên thành công cho Tập đoàn.
Ngoài ra, vấn đề cạnh tranh với các DN “cổ thụ” trong ngành du lịch cũng là điều mà tôi quan tâm, nhưng quan điểm của Sao Mai là “tập trung vào khách hàng chứ không phải đối thủ cạnh tranh nên tôi luôn lấy “trách nhiệm” làm “gốc rễ” cho sự phát triển. “Hiểu ý khách hàng, hợp lòng nhân viên” và tạo ra sự đoàn kết trong những CT mới thành một khối thống nhất để có sức mạnh to lớn gánh vác xứ mệnh chung của Tập đoàn.
* PV: CT Du lịch Đồng Tháp là công ty đầu tiên có CP Nhà nước mà Sao Mai sở hữu. Ông có thể chia sẻ cụ thể về quá trình tái cấu trúc từ công ty này.
- Lê Thanh Thuấn: Sau thời gian tiếp quản, chúng tôi nhận thấy ở CT CP Du lịch Đồng Tháp có một lực lượng cán bộ, nhân viên dày dặn kinh nghiệm, yêu nghề. Tuy nhiên, cơ sở vật chất ở đây đã xuống cấp theo thời gian, chất lượng đầu tư không ngang tầm với nhu cầu của khách hàng trong thời buổi tân tiến. Đây là bài toán khó cho Sao Mai trong việc “tôn tạo” lại CT này, nhằm mang đến những điểm đột phá mới mà vẫn giữ lại nguồn nhân lực cũ. Ngoài ra, việc tìm được một mặt bằng trống để đầu tư cơ sở mới thay thế khi đó cũng phải mất khoảng thời gian khá lâu. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải có chiến lược đúng đắn. Trước mắt, chúng tôi phải làm ngay đó là thay đổi phương thức quản lí, thay đổi chiến lược kinh doanh để tạo nên “trạng thái” mới cho CT này.
Sao Mai còn “khai thác” thêm nhiều điểm “vàng” ở tỉnh. Cụ thể là địa danh Sa Đéc, Tập đoàn đang tiến hành xây dựng một nhà hàng hiện đại ở đây để phục vụ cho các sự kiện lớn và đang tham gia đấu thầu triển khai dự án khách sạn 5 Sao bên cạnh Co.opmart Sa Đéc. Những động thái này góp phần thổi luồng sinh khí mới cho vùng đất Sa Đéc cũng như mang lại những điểm sáng mới cho du lịch Đồng tháp.
Mặc dù còn gặp một số trở ngại nhưng Sao Mai vẫn đang tiếp tục công cuộc kiến tạo ngành du lịch cho những công ty đã chi phối, góp phần “đánh thức” tiềm năng du lịch khu vực, giúp Sao Mai khai thác hiệu quả và phát triển bền vững ngành du lịch trong thời gian không xa.
* PV: Xin cảm ơn ông!
Chiều nay (12/12), tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, Tập đoàn Sao Mai sẽ ra mắt CT CP Du lịch An Giang. Đây là “nghi thức chào đón” CT CP Du lịch An Giang trở thành thành viên thứ 16 của Sao Mai Group. Chưa đầy 5 năm, cộng đồng doanh nghiệp Việt đã chứng kiến “cú nhảy ngoạn mục” của Sao Mai về qui mô sở hữu thành viên, nguồn nhân lực hơn 7.000 người và số vốn điều lệ gần 6.000 tỷ đồng.
|
Ngọc Ngân