Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại

Cập nhật ngày: 18/03/2013 05:54:23

Năm qua, hoạt động nổi bật trong công tác xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của tỉnh Đồng Tháp là tổ chức nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp với các đơn vị, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Mặt khác, chương trình còn tổ chức cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các phiên hội chợ trong nước và quốc tế.


Người tiêu dùng mua sắm tại Hội chợ triển lãm Nhịp cầu xúc tiến
thương mại và đầu tư tỉnh Đồng Tháp 2012

Trong năm 2012, tỉnh đã tổ chức thành công "Hội chợ triển lãm nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư - Ngày hội Tam Nông" thu hút 340 gian hàng, trên 90.000 lượt khách tham quan, doanh số bán hàng đạt 5 tỷ đồng và đã ký hợp đồng đại lý, phân phối sản phẩm với trị giá gần 3 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát thị trường miền Trung; xúc tiến đầu tư, học tập kinh nghiệm ở các thị trường truyền thống như: Campuchia, Thái Lan và thị trường mới nổi là Myanmar; tham gia hội chợ tại các thị trường: Mỹ, Bỉ, Pháp... Qua đó, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới cho các sản phẩm thế mạnh của Đồng Tháp như: gạo, thủy sản và thực phẩm chế biến...

Ngoài ra trong năm, các chương trình hội thảo, hội nghị, đối thoại cũng được thực hiện thường xuyên nhằm cập nhật, cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp các giải pháp về tìm kiếm đối tác, nắm bắt cơ hội đầu tư. Từ đây, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trở thành thành viên của sàn giao dịch thương mại điện tử...

Ông Huỳnh Thế Phiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh cho hay, một trong những nội dung được đơn vị tiếp tục thực hiện trong năm nay là các hoạt động kết nối kinh doanh của các doanh nghiệp. Đối với các chương trình xúc tiến thương mại, sẽ đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung, phù hợp với quy mô hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. So với năm 2012, năm nay số lượng đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xúc tiến thương mại tăng mạnh...

Mục tiêu trọng tâm công tác xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư năm 2013 của tỉnh Đồng Tháp là sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng đến thị trường trong, ngoài nước. Bên cạnh đó, tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong, ngoài nước; nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu trên các thị trường.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tích cực hoạt động thương mại điện tử; trang bị tốt hơn kỹ năng xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài ra, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư cũng được đẩy mạnh như cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư vào các dự án cụ thể và tăng cường liên kết vùng...

Phát biểu tại cuộc họp triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan cho rằng, hoạt động xúc tiến thương mại có đóng góp lớn, bước đầu đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý, đơn vị cần phải thường xuyên khảo sát doanh nghiệp trên địa bàn để cập nhật thông tin về sản xuất, kinh doanh làm cơ sở đề xuất những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và hiệu quả. Hoạt động xúc tiến thương mại cần có trọng tâm công việc cụ thể. Qua đó, đánh giá kết quả thực hiện, nhằm mục tiêu tăng cường nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các hoạt động thông tin hỗ trợ doanh nghiệp...

M.Thảo

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn