Tăng cường công tác tìm kiếm thị trường, liên doanh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ
Cập nhật ngày: 14/07/2014 05:20:53
Ngày 11/7/2014, Sở Công Thương tổ chức họp tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm.
Quang cảnh cuộc họp
Theo Sở Công Thương, nhận thức được tính chất cạnh tranh khốc liệt hiện nay, đặc biệt là cạnh tranh về chất lượng và giá cả với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài nên các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức lại sản xuất; đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, chú trọng đầu tư xây dựng nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm...
Đến nay, nhóm nông sản, thủy sản chưa qua chế biến, bao gồm: gạo, cá tra, tôm càng xanh; trái cây, rau, củ quả... hầu hết đều chưa có mặt ở siêu thị, trung tâm thương mại mà chỉ ở các kênh bán buôn, bán lẻ các chợ trung tâm nên việc tiêu thụ chưa thực sự ổn định. Nhóm nông sản đã qua chế biến, bao gồm các sản phẩm chế biến từ gạo, cá tra; thực phẩm chế biến; bánh phồng tôm... đa số đều vào các siêu thị trong nước (Coopmart. BigC, Satra, Maximart...) và cũng có mặt ở thị trường các nước.
Đại biểu tham dự cuộc họp trao đổi ý kiến về khó khăn trong công tác sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm như nguồn vốn doanh nghiệp hạn hẹp nên không đủ tiềm lực để đáp ứng các hợp đồng cung ứng sản phẩm quy mô lớn; các trung tâm thương mại, siêu thị đưa ra nhiều điều kiện, tiêu chuẩn khắt khe đối với các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất (chậm thanh toán; chiết khấu hoa hồng cao...); việc đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản còn nhiều hạn chế...
Cuộc họp đề ra một số nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, trọng tâm là sẽ tăng cường công tác tìm kiếm thị trường; liên doanh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ; tổ chức lại sản xuất theo yêu cầu thị trường; đầu tư công nghệ sản xuất các sản phẩm nông sản chế biến, sấy khô; nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất; xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp...
T.Hiền