Thương mại điện tử cú hích mới cho nền kinh tế xứ Sen

Cập nhật ngày: 31/01/2022 16:00:41

ĐTO - Năm qua được xem là 1 năm đầy thử thách, biến động của nền kinh tế, song nếu nhìn ở góc độ tích cực thì đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp và nông dân ở Đồng Tháp tạo được dấu ấn tích cực trên mặt trận thương mại điện tử. Trong năm qua, các sàn thương mại điện tử ghi nhận hiệu quả bước đầu về số lượng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Đồng Tháp; số lượng doanh nghiệp Đồng Tháp tham gia cuộc đua thương mại điện tử cũng ngày càng tăng cả về số lượng lẫn quy mô...


Người tiêu dùng có thể thỏa sức mua sắm nhiều sản phẩm đặc sản Đồng Tháp thông qua nền tảng website của Hợp tác xã đặc sản Đồng Tháp

CÙNG NHAU KẾT NỐI - CÙNG NHAU VƯƠN XA

Trước làn sóng tấn công của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 để lại nhiều dư chấn nặng nề cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và DN ở Đồng Tháp nói riêng. Các DN ở xứ Sen đã tìm hướng đi tích cực khi chủ động lấn sân khai thác kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Tháng 7/2021, từ sự hỗ trợ của Sở Công Thương Đồng Tháp, các DN ở địa phương chính thức ra mắt người tiêu dùng website mua sắm đặc sản Đồng Tháp trực tuyến thông qua nền tảng  website https://www.htxdacsandongthap.com. Tại đây, có hơn 300 mặt hàng nông sản, đặc sản của Đồng Tháp giới thiệu đến người tiêu dùng. Thông qua website, Hợp tác xã (HTX) đặc sản Đồng Tháp còn đưa các sản phẩm của Đồng Tháp “góp mặt” trên các sàn TMĐT lớn uy tín như: Tiki, Shopee, Lazada, Voso... để khách hàng cả nước có thể mua sắm sản phẩm đặc sản Đồng Tháp dễ dàng hơn.

Chia sẻ về lý do DN đẩy nhanh tiến độ lấn sân sang khai thác kênh TMĐT trong năm 2021, ông Ngô Chí Công - thành viên HTX Đặc sản Đồng Tháp cho biết: “TMĐT đã trở thành xu hướng của nền kinh tế hiện đại những năm gần đây. Trong năm 2021, dưới những tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ nông thôn cho đến thành thị, việc đầu tư cho TMĐT sẽ là giải pháp sống còn nếu DN muốn tồn tại và phát triển kinh doanh trong tình hình mới. Sau hơn 6 tháng đẩy mạnh đưa sản phẩm lên phủ sóng khắp các sàn TMĐT, hiện chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người tiêu dùng. Doanh số trên các sàn và website của HTX không ngừng tăng. Tham gia TMĐT không chỉ là cơ hội để mở rộng mạng lưới phân phối mà còn là cơ hội cho DN quảng bá hình ảnh của mình”.


Viettel Post Đồng Tháp là một trong những đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận phát triển mạnh ở Đồng Tháp

SẴN SÀNG THÍCH ỨNG VỚI XU THẾ MỚI

Công ty TNHH Tây Cát (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung) là một trong những DN ở Đồng Tháp năng động, sớm bắt nhịp với TMĐT từ 3 năm trước. Không chỉ đưa sản phẩm của DN góp mặt các sàn TMĐT trong nước, sản phẩm của công ty còn có mặt trên sàn TMĐT quốc tế lớn như Alibaba. Bà Nguyễn Thị Các Thủy - Chủ DN bày tỏ: “Sớm nhận thấy TMĐT là cơ hội để sản phẩm của DN được tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng. Trong những năm qua, DN bắt đầu làm quen và đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng số để kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động TMĐT của DN chỉ được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả cao nhất trong năm 2021. TMĐT mở ra nhiều cơ hội nhưng DN cũng phải đối mặt với nhiều thách thức bởi trên nền tảng số, sự cạnh tranh cũng khá gay gắt, muốn kinh doanh hiệu quả thì chủ DN cũng phải đầu tư đúng mức cho lĩnh vực này”.

Chia sẻ về vấn đề khai thác kênh TMĐT đối với DN hiện nay, ông Phạm Thế Hải - Giám đốc Công ty CP Tinh Bột Xanh, TP Sa Đéc cho biết: “Trong năm 2021, doanh số bán hàng thông qua kênh TMĐT của Công ty CP Tinh Bột Xanh tăng trưởng khoảng 40% so với năm 2020. Chính nhờ đẩy mạnh kênh TMĐT mà trong năm qua nhiều sản phẩm mới của DN đã có mặt khắp thị trường 63 tỉnh, thành cả nước...”. Song song với tự khai thác kênh TMĐT, công ty cũng lựa chọn hợp tác và kết nối với các đối tác chuyên nghiệp để có thể đồng hành và giúp DN đẩy nhanh chiếm lĩnh thị trường trên nền tảng số. Bởi với các DN vừa và nhỏ, thế mạnh lớn nhất vẫn là sản xuất. Giai đoạn đầu để có thể nhanh chóng bắt nhịp với TMĐT cần lựa chọn đối tác đồng hành sẽ là giải pháp hiệu quả giúp DN tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí khi khai thác kênh TMĐT.

KHI CHÍNH QUYỀN LÀ BẠN ĐỒNG HÀNH

Trong năm qua, bên cạnh sự chủ động của các DN tỉnh nhà thì sự đồng hành của chính quyền địa phương là một trong những yếu tố quan trọng giúp cộng đồng DN và người nông dân ở nông thôn sớm bắt nhịp, khai thác hiệu quả kênh TMĐT.

Bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, nhằm giúp cộng đồng DN tiếp cận thuận lợi hơn với TMĐT, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - thuộc Bộ Công Thương, các sàn TMĐT uy tín, DN là nhà cung cấp nền tảng công nghệ cho hoạt động TMĐT để hỗ trợ DN. Song song với hỗ trợ DN đưa sản phẩm kinh doanh trên các sàn TMĐT, Sở Công Thương đã hỗ trợ, kết nối đưa hơn 300 sản phẩm nông sản, đặc sản của 60 DN, HTX lên các sàn TMĐT uy tín.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT Voso và  Postmart, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Kết quả bước đầu có 374 cơ sở sản xuất có tài khoản bán hàng trên sàn TMĐT Voso và Postmart, hỗ trợ tiêu thụ hơn 1.491 tấn nông sản các loại trong thời gian tỉnh Đồng Tháp thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, còn hỗ trợ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia sàn TMĐT Voso và  Postmart.

Một trong những mắt xích tạo nên sự bứt phá lớn của TMĐT Đồng Tháp trong năm qua phải kể đến những đóng góp to lớn của các DN cung ứng dịch vụ logistic và DN cung cấp nền tảng công nghệ. Tại Đồng Tháp, từ những ngày đầu khi chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy do ảnh hưởng dịch Covid-19, Viettel Post Đồng Tháp là một trong những đơn vị đã có những giải pháp linh động trong việc hỗ trợ nông dân Đồng Tháp đưa nông sản lên sàn Voso.vn giới thiệu nông sản Đồng Tháp đến người tiêu dùng cả nước, giúp nông dân địa phương giải quyết tiêu thụ trên 1.200 tấn nông sản bằng hình thức bán hàng combo trên sàn TMĐT.


Năm qua, sản phẩm khoai lang tím Châu Thành và nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh khác của Đồng Tháp tìm được thị trường trên sàn thương mại điện tử Voso.vn

Ông Phạm Văn Lực - Giám đốc chi nhánh Viettel Post Đồng Tháp cho biết, nhằm góp phần phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn thông qua hoạt động TMĐT, Tập đoàn Viettel đã sớm có chủ trương yêu cầu chi nhánh Viettel Post ở các tỉnh phối hợp tốt với chính quyền địa phương để thực hiện mục tiêu này. Hiện Viettel Post Đồng Tháp đang phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương Đồng Tháp hướng dẫn để người nông dân có thể thuận lợi tiếp cận kinh doanh trên sàn Voso.vn. Không chỉ dừng lại kinh doanh ở thị trường nội địa, sắp tới, Tập đoàn còn mong muốn hỗ trợ nhà cung cấp, nông dân có thể xuất khẩu nông sản, hàng hóa thông qua nền tảng Voso.vn.

TMĐT không chỉ là trào lưu mà nó đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong nền kinh tế hiện đại. Do đó, để có thể phát triển bền vững và sớm thúc đẩy kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển nhanh thì TMĐT được xem là một trong những đòn bẩy mới cần được quan tâm đầu tư.

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn