Kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật ngày: 12/04/2023 10:22:32

ĐTO - Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương đến cơ sở triển khai thực hiện từ ngày 3/1/2023 - 15/3/2023. Tính đến hết ngày 2/4/2023, có 11.685.461 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến góp ý đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tâm huyết và trách nhiệm.


Anh Ngô Phước Cường - Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp đóng góp ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vào ngày 8/3/2023 (
Ảnh: Thúy Mỹ)

QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC VÀ KẾT QUẢ LẤY Ý KIẾN

Tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương diễn ra vào ngày 7/4/2023 (tại Hà Nội), thông tin về “Kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật”, đồng chí Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thời gian tổ chức lấy ý kiến được thực hiện từ ngày 3/1/2023 - 15/3/2023. Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đã được các cơ quan Trung ương, Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong cả nước triển khai nghiêm túc, đồng bộ, dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, chuyên sâu, bảo đảm thực chất và hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến tận cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố, huy động được hầu hết các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các giai tầng trong xã hội tham gia, thu hút được sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thực sự trở thành cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, sự kiện chính trị pháp lý quan trọng. Các ý kiến tham gia của Nhân dân đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm.

Tính đến hết ngày 2/4/2023, có 11.685.461 lượt ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý vào dự thảo Luật được tập hợp gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các ý kiến góp ý tập trung vào các nhóm vấn đề: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (1.159.990 ý kiến); giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (1.004.674 ý kiến); tài chính đất đai, giá đất (979.736 ý kiến); quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (951.748 ý kiến); chế độ sử dụng đất (915.486 ý kiến); thu hồi đất, trưng dụng đất (888.018 ý kiến); đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận (881.021 ý kiến); quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất (871.653 ý kiến). Việc tổng hợp ý kiến Nhân dân đã được thống kê đầy đủ, có số liệu rõ ràng của các bộ, ngành, địa phương. Công tác tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Nhân dân được thực hiện ngay trong quá trình lấy ý kiến. Cơ quan soạn thảo đã chủ động phối hợp với Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các Bộ, ngành có nhiều nội dung quản lý liên quan đến lĩnh vực đất đai để nghiên cứu, tiếp thu.

Đa số ý kiến Nhân dân đánh giá dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có nhiều điểm đổi mới; phù hợp với các quan điểm, định hướng đổi mới chính sách pháp luật về đất đai theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” (gọi tắt là Nghị quyết số 18-NQ/TW); phù hợp với quy định của Hiến pháp, các điều ước quốc tế và các Luật có liên quan, kể cả những dự thảo Luật đang trong quá trình sửa đổi; cơ bản giải quyết được các tồn tại, vướng mắc hiện nay; đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai.

Đồng chí Đào Trung Chính cho biết thêm: Các ý kiến góp ý được ngành chức năng nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) từ bố cục, kỹ thuật soạn thảo, rà soát tính thống nhất với các pháp luật liên quan, các chính sách trọng tâm và các quy định cụ thể tại các chương, mục, điều, khoản của dự thảo Luật. Các ý kiến phù hợp với Hiến pháp, nghị quyết của Đảng, nội dung đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn, có đầy đủ cơ sở để thể chế hóa và thể hiện ý chí, nguyện vọng, lợi ích của đa số người dân, tạo nguồn lực cho sự phát triển của đất nước đã được tiếp thu thành điều, khoản chi tiết. Những ý kiến chưa phù hợp với Hiến pháp, chủ trương chính sách của Đảng, chưa có đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn thì được giải trình trong Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Nhân dân.

NHỮNG ĐIỂM MỚI NỔI BẬT CỦA DỰ THẢO LUẬT

Theo đồng chí Đào Trung Chính, bố cục của Dự thảo Luật sau khi tiếp thu ý kiến Nhân dân gồm 16 chương, 246 điều, trong đó tăng 3 mục (Mục 1, Chương VII và Mục 1, 2 chương XVI), bổ sung mới 22 điều, bỏ 12 điều. Những điểm mới nổi bật của Dự thảo Luật sau khi tiếp thu ý kiến Nhân dân, gồm có: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm; về giá đất; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (trong đó có các nội dung liên quan về trường hợp cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần; về hình thức giao đất, cho thuê đất cho đơn vị sự nghiệp công lập; về trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất liên quan đến các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang; về sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất); về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; về cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; về chế độ sử dụng các loại đất; về quyền thuê trong hợp đồng thuê đất hàng năm; về hộ gia đình sử dụng đất; về quy định chuyển tiếp, điều khoản thi hành...

Bên cạnh đó, có một số nội dung không được đề cập trong Nghị quyết số 18-NQ/TW, nhưng có nhiều ý kiến góp ý đề xuất như: Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về quyền sử dụng đất của đối tượng người nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam, vì Luật Nhà ở hiện hành và dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có quy định cho phép đối tượng này được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhưng Luật Đất đai không có quy định đối với trường hợp này. Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về quyền thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức tài chính nước ngoài để huy động vốn. Theo đồng chí Đào Trung Chính, các vấn đề này, trong quá trình tổng kết để ban hành Nghị quyết 18-NQ/TW đã được nêu ra để thảo luận, tuy nhiên, Nghị quyết 18-NQ/TW đã không đề cập đến. Cơ quan soạn thảo đã có báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương.

N.P

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn