Cò xe tải lộng hành
Kỳ 1: Theo chân cò xe tải
Cập nhật ngày: 10/05/2013 04:40:28
“Cò xe quá tải canh đường theo chúng tôi bất kể ngày đêm. Chúng tôi thức cũng canh, ngủ cũng canh” - Đó là bức xúc của Trung tá Võ Tấn Phương - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Đồng Tháp khi nói về tình trạng các đối tượng tìm cách bám theo CSGT và thông báo cho xe ô tô chở quá tải trọng tránh né sự kiểm tra của lực lượng CSGT nhằm trục lợi cá nhân.
Lực lượng CSGT kiểm tra xe quá tải
Ngày đêm canh CSGT
Là tuyến đường bộ huyết mạch dùng để vận chuyển hàng hóa về các tỉnh An Giang, Kiên Giang, hằng ngày Quốc lộ (QL) 80-đoạn thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp (chiều dài hơn 50km) có hàng ngàn lượt xe tải đi qua và là địa bàn “nóng” cho nhiều đối tượng móc nối với giới tài xế xe quá tải (nhiều người gọi là cò xe quá tải) thực hiện “canh đường” để né tránh sự kiểm tra của CSGT nhằm trục lợi.
Cò xe quá tải thường đeo bám suốt “hành trình” tuần tra kiểm soát của CSGT để thông báo cho các tài xế xe chở quá tải dừng lại hoặc đi đường khác để không bị xử phạt. Mỗi lượt “giúp đỡ” qua chốt kiểm soát thành công, các đối tượng trên sẽ được cánh tài xế xe chở quá tải chi cho số tiền công nhất định. Do công việc đơn giản, thu nhập cao nên “đội quân” cò xe quá tải càng hùng hậu.
Được hướng dẫn tường tận về đường đi, nước bước của giới cò xe quá tải, chúng tôi bám theo ca tuần tra đêm của Đội CSGT số 2 để nắm những mánh khóe “canh đường” của giới cò. 18 giờ đêm, Tổ Tuần tra giao thông (TTGT) của Đội CSGT số 2 vừa ra khỏi trụ sở để làm nhiệm vụ trên tuyến QL 80 đã thấy một vài xe gắn máy phóng đuổi theo. Các xe Wave biển số 66C1.., xe Max mang biển 72K9..., xe Dream biển số 47I7..., đeo bám theo Tổ TTGT quyết liệt.
Khác với xe đi đường bình thường, các đối tượng “canh đường” giữ khoảng cách từ 100-200m phía sau, mọi động tĩnh của Tổ TTGT đều được giới cò theo sát tường tận. Cứ mỗi lần Tổ dừng lại ở một địa điểm nào đó để kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông là những gã “canh đường” cũng dừng xe ở một khoảng cách nhất định để quan sát và gọi điện cho ai đó.
18 giờ 30 phút, khi Tổ TTGT dừng lại kiểm tra phương tiện vi phạm Luật giao thông tại ngã ba QL 80 và đường ĐT 854 thuộc địa phận xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành thì phía đối diện bên kia đường, chúng tôi quan sát có không dưới 5 thanh niên nghi là cò xe quá tải dừng xe lại “nắm tình hình”. Đóng vai người đi đường tò mò, chúng tôi tiếp cận với nhóm thanh niên trên. “Sao mình không đi tiếp”, tôi hỏi gã thanh niên đang đi xe 66C1... Người này nêu lý do: “Xe của tôi móc pô, đi qua là mấy ổng (CSGT) phạt chết”.
Nhưng vừa trả lời xong gã liền móc điện thoại gọi cho ai đó: “Nó ở ngay ngã ba gần chợ Nha Mân, ông tới đâu rồi. Có gì tôi gọi lại”. Vài gã thanh niên khác đang đậu xe cách chúng tôi vài bước cũng liên tục nhận cuộc gọi đến và phát đi những thông báo tương tự. Dừng kiểm tra được khoảng 20 phút, Tổ TTGT quyết định quay ngược về hướng thị xã Sa Đéc.
Đối tượng cò Nguyễn Thành Hậu bị bắt cùng tang vật
Chờ cho lực lượng CSGT đi trước độ 200m, những gã “canh đường” mà tôi tiếp cận tiếp tục phóng lên xe đuổi theo. Có nhiều xe mô tô, gắn máy khác cũng có hành vi đeo bám Tổ TTGT tương tự như nhóm “canh đường” trên. Trên hành trình quay về thị xã Sa Đéc, chúng tôi bắt gặp khoảng 5 xe tải chất đầy hàng hóa đang đậu lại bên lề đường và qua thông tin của Tổ TTGT hôm đó, được biết phần lớn là những xe chở quá tải, quá khổ được giới cò thông báo “né” sự kiểm tra của lực lượng.
Nhận diện cò xe quá tải
Ước tính của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Tháp, trên dọc tuyến QL 80 có hàng chục đối tượng chuyên “canh đường” cho xe quá tải, quá khổ hoạt động.
Trung bình mỗi lần “hỗ trợ” cho xe quá tải tránh né CSGT “thành công”, cò sẽ thu lại của tài xế hoặc của chủ xe số tiền từ 40 đến 100 ngàn đồng. Các tài xế và chủ xe có thể trả cho “cò” theo từng chuyến đi, hoặc 5-7 lượt trả một lần. Từ số điện thoại 012345... do người bạn cung cấp, đóng vai một tài xế lái xe chở quá tải chở hàng từ Kiên Giang về thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi liên lạc một “cò” có tên là Linh, ngụ đường Hùng Vương, phường 1, thị xã Sa Đéc giúp đỡ né tránh lực lượng CSGT ở Sa Đéc. Sau một lúc thăm dò, tôi đã được cò Linh hứa giúp đỡ với một mức giá phải chăng: 70 ngàn đồng cho 1 lần qua chốt.
Theo tiết lộ của một tài xế có hơn 10 năm kinh nghiệm ở thị xã Sa Đéc, nếu là cò xe tải có mối quan hệ rộng, được giới tài xế tin tưởng, một người kiếm trung bình 2-3 triệu đồng/ngày là chuyện bình thường. Nếu trúng mánh “dẫn dắt” được nhiều xe quá tải vượt qua sự kiểm tra của CSGT thành công, có ngày có cò thu nhập trên dưới 10 triệu đồng. Có một cò mà anh quen biết thu nhập trung bình 30-50 triệu đồng/tháng.
Công việc đơn giản và cho thu nhập “khủng” nên các cò xe tải không ngần ngại tuyển chọn và thu nạp vài “tay em” hỗ trợ “việc làm ăn” của mình. Các “tay em” này thường là những người không nghề nghiệp hoặc giới xe ôm, sẽ được các cò trả trung bình 1-2 triệu đồng/tháng cho công việc đeo bám và cung cấp thông tin tuần tra của CSGT.
Các nhóm cò cũng chia địa bàn hẳn hoi. Địa bàn thị xã Sa Đéc có các nhóm cò: Linh, Hùng, Khánh, Chín, Trung,...; tại huyện Châu Thành có các nhóm “canh đường” do cò Tài, Hiền, Tâm, Hùng điều hành; huyện Lai Vung có nhóm cò Sỹ... Trong đó, người có thâm niên làm cò đã nhiều năm nên mối “làm ăn” với cánh tài xế rất lớn.
Ngoài canh xe tải, còn này còn chuyên “canh đường” cho xe container “né” CSGT nên mức thu nhập thuộc dạng “top ten” trong số các cò xe quá tải đang hoạt động. Vì có thu nhập cao nên các cò không ngần ngại lôi kéo người thân tham gia “canh đường”. Điển hình như cò Chín, ngụ xã Tân Phú Đông thường xuyên chở vợ bám theo CSGT hoặc cò Trung rủ thêm em trai tham gia canh đường...
Không chỉ tuyến QL 80, tuyến QL 30 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng đang “nóng” về thực trạng cò xe tải “canh đường” cho xe quá tải. Cụ thể trong ca tuần tra sáng ngày 24/3/2013 trên tuyến QL 30 đoạn thuộc địa bàn phường 11, thành phố Cao Lãnh, Tổ TTGT của Đội CSGT Công an thành phố Cao Lãnh phát hiện 5 xe ô tô chở quá tải trung bình khoảng 4 tấn/xe. Qua điều tra, các tài xế của các xe trên đều thừa nhận đã thuê người “canh đường” CSGT tuần tra.
Thực trạng cò xe quá tải đang là đề tài “nóng” diễn ra ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Trung tá Võ Tấn Phương - Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tuyến QL 80 là tuyến đường trọng điểm để vận chuyển và lưu thông hàng hóa sang các tỉnh khác nên cò canh đường theo chúng tôi bất kể ngày đêm. Chúng tôi thức cũng canh, ngủ chúng cũng canh. Do đã bắt được một số đối tượng nên thay vì trước kia, cò xe quá tải chạy qua chạy lại trụ sở, mỗi khi Tổ TTGT của Đội đi tuần tra là cò bám theo khoảng cách rất gần, chưa đầy 50m, giờ cò chỉ đeo bám ở khoảng cách từ 100-200m. Gần trụ sở của Đội, lực lượng cò lúc nào cũng túc trực để đeo bám. ”.
Long Nhật - Như Anh
(còn tiếp)
Nơi nào cũng có cò xe tải
Tài xế Nguyễn Văn Ba (đã đổi tên) ở phường 1, thị xã Sa Đéc cho biết: “Cánh tài xế xe tải rất cần cò xe tải hỗ trợ canh đường để né tránh sự kiểm tra của CSGT. Nếu qua được chốt kiểm tra chúng tôi chỉ phải trả một vài trăm ngàn, nếu bị phát hiện có thể bị phạt vài triệu đồng. Do nhu cầu lớn nên lúc nào cũng có cò xe tải. Mức phí mỗi lượt qua chốt giao thông ở Sa Đéc và một số huyện của Đồng Tháp dao động từ 70 đến 100 ngàn đồng, mức ở Tiền Giang là 100 ngàn đồng, ở Bình Dương, Tây Ninh khoảng 150 ngàn đồng... |