Cò xe tải lộng hành
Kỳ 2: Đẩy mạnh xử lý cò xe tải

Cập nhật ngày: 13/05/2013 05:03:10

Cò xe quá tải hoạt động mạnh gây cản trở lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thi hành công vụ và gián tiếp làm hư hại cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Ngành chức năng của tỉnh Đồng Tháp đang quyết tâm bắt và xử lý cò xe quá tải...


Cảnh sát giao thông kiểm tra xe chở quá tải

Giăng bẫy bắt cò xe tải

Theo Đại tá Phạm Đức Toàn - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt Công an tỉnh Đồng Tháp, tình trạng cò xe quá tải canh đeo bám và canh đường cho cánh tài xế đã có rất lâu nhưng do các đối tượng này ngày càng "ranh ma" nên để đấu tranh và xử lý được các đối tượng này, lực lượng CSGT phải có phương án và kế hoạch cụ thể để tịch thu tang vật làm bằng chứng.

Thời gian gần đây do biết được lực lượng CSGT "để ý" đến mình, nên các cò xe quá tải phân công nhiều tay em đeo bám theo CSGT để nắm tình hình và địa điểm CSGT đang làm nhiệm vụ để chúng liên lạc với tài xế xe quá tải nhằm "né tránh" việc kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, sự cẩn trọng của các cò xe quá tải đã không thể qua mắt được lực lượng Công an. Ngày 25/12/2012, qua quá trình theo dõi Đội CSGT số 2 đã bắt được cò Nguyễn Thành Hậu (SN 1978) ngụ khóm Tân Bình, phường An Hòa, thị xã Sa Đéc. Khi bị bắt, Hậu không thừa nhận mình là cò xe mà chỉ là người đi đường bình thường.

Đến khi lực lượng Công an làm nhiệm vụ thu giữ 4 điện thoại và cuốn số ghi chi tiết số xe, số điện thoại của các tài xế xe quá tải nhờ y "giúp đỡ", quá trình làm việc tại cơ quan công an, 4 điện thoại của Hậu được các tài xế gọi vào liên tục nhờ thông báo địa điểm CSGT đang tuần tra, lúc này cò Hậu mới khai mình là cò xe. Nguyễn Thành Hậu là người của một "đại gia đình" làm cò xe quá tải ở thị xã Sa Đéc. Trong gia đình này, ngoài Hậu còn có anh ruột và em rể làm cò xe quá tải.

Trong buổi tối các ngày 6 và 10/1/2013, Đội CSGT số 2 đã lên kế hoạch bắt thành công 3 đối tượng Huỳnh Tấn Định (sinh năm 1981) ngụ khóm 4, phường 1; Võ Phú Sang (SN 1967) và Nguyễn Hồng Pha (SN 1979) cùng ngụ khóm Hòa Khánh, phường 2, thị xã Sa Đéc khi các đối tượng này đeo bám CSGT "canh đường" cho xe tải trên địa bàn thị trấn Lai Vung. Huỳnh Tấn Định là một người không có nghề nghiệp, còn Nguyễn Hồng Pha và Võ Phú Sang là tài xế xe ôm. Các đối tượng này khai nhận đã "canh đường" cho xe quá tải né CSGT được khoảng 3 tháng thì bị bắt.


Cò Trương Phước Nghiêm

Việc đấu tranh với lực lượng cò xe quá tải đang được Công an các địa phương đẩy mạnh thực hiện. Qua quá trình theo dõi, khoảng 3 giờ sáng ngày 20/4/2013, Đội CSGT, Công an thành phố Cao Lãnh (TPCL) đã bắt quả tang Trương Phước Nghiêm (SN 1969), ngụ phường 2, TPCL có hành vi chỉ dẫn cho các xe ô tô quá tải né tránh việc kiểm tra, xử lý của CSGT. Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 24/4/2013, Đội tiếp tục bắt quả tang đối tượng Phạm Ngọc Thạch (SN 1991) ngụ khóm 1, phường 1, TPCL tiếp tục có hành vi tương tự.

Thiếu tá Nguyễn Văn Út - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TPCL tiết lộ: "Các tài xế nhờ cò hướng dẫn để tránh sự kiểm tra của CSGT đã trở thành quy luật nên ở nơi đâu cũng có. Ở TPCL chúng tôi nhận thấy có 3 cò thường xuyên đeo bám theo Đội để canh đường cho các tài xế. Các đối tượng này đều ngụ ở TPCL thường đi theo chúng tôi vào ban đêm".

Để không còn cò xe tải

Để chấn chỉnh hiện tượng cò xe quá tải hoạt động, các lực lượng Công an của tỉnh đã ra quân bắt và xử lý cò xe tải, tuy nhiên tại các tuyến đường trọng điểm của tỉnh như QL 80, QL 30 cò xe quá tải vẫn ngày đêm đeo bám theo lực lượng CSGT mỗi khi lực lượng đi tuần tra để báo lại cho tài xế né tránh. Việc hợp tác "đôi bên cùng có lợi" giữa cánh tài xế xe chở quá tải và lực lượng cò là một trong những nguyên nhân góp phần gây hư hỏng hệ thống hạ tầng giao thông.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Tháp, trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện hơn 900 trường hợp xe ô tô chở quá tải, qua đó ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền gần 2 tỷ đồng. Trong đó, đối với Đội CSGT Công an TPCL từ đầu năm 2013 đến nay phát hiện, xử phạt hơn 100 trường hợp xe quá tải lưu thông trên địa bàn và xử phạt với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Do mức xử phạt hành chính về hành vi chở hàng vượt trọng tải thiết kế theo Nghị định 71 khá cao (cao nhất đến 5 triệu đồng) nên khi bị CSGT phát hiện và xử phạt đã có trường hợp tài xế tìm cách đưa hối lộ cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, bằng thái đội kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật, đã có trường hợp tài xế cố tình đưa hối lộ bị lực lượng Công an khởi tố như tài xế Lê Đình Tùng ngụ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Hiện nay, việc đấu tranh với giới cò xe đang được đẩy mạnh nhằm lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường của tỉnh.

Đại tá Phạm Đức Toàn - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Để đấu tranh và chấn chỉnh tình trạng cò canh đường cho xe quá tải vi phạm, lực lượng CSGT của Phòng và các huyện, thị đang tích cực thực hiện đợt cao điểm kiểm tra xử lý các trường hợp xe quá tải và nạn cò xe. Trong đó có một số biện pháp như: tuần tra, kiểm soát đột xuất, bất ngờ để tránh sự đem bám của số đối tượng canh đường, tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Ngoài ra, Phòng cũng sẽ thực hiện công tác mời những đối tượng cò xe tải đến để giáo dục, nếu vi phạm sẽ xử lý nặng".

Long Nhật - Như Anh

Mức phạt cò xe tải chưa đủ tính răn đe

Theo mức phạt tại Nghị định số 71 sửa đổi bổ sung một số Điều của Nghị định số 34 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực kể từ ngày 10/11/2012, các đối tượng cò xe quá tải vi phạm quy định tại Điều 38 vì có hành vi moi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện tránh né việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ và sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

Đối với các cò xe tải đã bị bắt như cò: Hậu, Định, Sang, Pha, Nghiêm, Thạch, tất cả đã bị công an tỉnh xử phạt hành chính mức 1,5 triệu đồng/trường hợp. Có thu nhập khá cao từ việc "canh đường" cho xe cho xe quá tải né nên mức xử phạt như trên chưa đủ tính răn đe để cò xe quá tải có thể "ngưng" hành vi vi phạm pháp luật của mình.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn