TÂN HỒNG

Đảm bảo an toàn tại các bến đò ngang trong mùa khô

Cập nhật ngày: 01/04/2016 13:27:52

Hiện tại đang vào mùa khô, mực nước trên các sông ở huyện Tân Hồng xuống thấp nên đường dẫn xuống đò có độ dốc khá cao, nhất là vào thời điểm nước ròng. Điều này ít nhiều gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.


Hành khách chưa mặc áo phao khi qua đò và lên xuống đò khó khăn do nước sông cạn

Đò khách vẫn tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa khô

Có mặt tại bến đò Tân Thành B - Thông Bình vào thời điểm nước lớn, song mực nước sông vẫn khá thấp. Dẫn xuống đò là đường đan rộng khoảng 2m, đặc biệt đường dẫn ở bờ đi Thông Bình có độ dốc khá cao (một góc gần 45 độ). Anh Văn Hồng Rớt ở xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự cho hay: “Tôi chở cá giống, thường xuyên qua lại bến đò này. Dạo này, nước dưới sông ít nên đường dẫn từ dưới đò lên bờ có dốc cao. Tôi lại chở nặng nên việc lên xuống đò rất khó khăn, nhất là khi chạy lên, phải nhờ người đẩy phụ”.

Theo nhiều người dân, do nước sông cạn, dốc đường dẫn cao... nên đã có người bị té tại bến đò này. Anh Phạm Văn Thanh, phụ trách thu tiền ở bến đò Tân Thành B - Thông Bình cho biết: Nước sông cạn, có lúc mỏ bàn của đò không ghé được tới đường dẫn, gây khó khăn cho người dân khi lên xuống, đã có nhiều người bị ngã xe, trượt té. Nhiều chị em sợ té, không dám chạy xe lên xuống đò phải nhờ người khác chạy giúp. Đường dẫn ở bờ đi Tân Hộ Cơ chênh lệch nhiều so với mực nước sông nên chủ đò đã thuê cơ giới múc đất, mở đường lên tạm.

Chấn chỉnh hoạt động các bến đò khách ngang sông

Theo ông Đoàn Văn Đảng - Phó Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Hồng, do dự kiến bắc 2 cây cầu qua kênh Tân Thành và Tân Thành - Lò Gạch thì sẽ “dẹp” đò Tân Thành B - Thông Bình nên không đầu tư cho bến đò. Đến nay, chỉ có 1 cây cầu được khởi công xây dựng nên bến đò này vẫn hoạt động nhưng chưa được cấp giấy phép vì thiếu nhà chờ đò. Phòng đã yêu cầu chủ khai thác bến đò khắc phục các hạn thế, thiết sót để xin cấp giấy phép hoạt động. Việc cho cơ giới nạo vét khu vực đường dẫn bến đò này sẽ triển khai thực hiện để đò tránh mắc cạn, ghé tới đường dẫn, hành khách lưu thông an toàn.

Toàn huyện Tân Hồng có 11 bến đò khách ngang sông, trong đó 8 bến đủ điều kiện và đã xin cấp giấy phép hoạt động, 3 bến còn lại (An Phước - Dự án; Tân Thành B - Thông Bình; Tân Thành A) chưa được cấp giấy phép do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ông Đoàn Văn Đảng cho biết: Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã mời tất cả chủ bến đò đến triển khai Công văn của Ban An toàn giao thông tỉnh về việc rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn giao thông các bến phà, bến đò khách ngang sông. Đơn vị đã yêu cầu trong tháng 4, 3 bến đò còn lại tiến hành khắc phục, sửa chữa, bổ sung cơ sở hạ tầng còn thiếu để đủ điều kiện xin cấp giấy phép hoạt động. Sau thời gian này, trường hợp không có giấy phép thì sẽ đề nghị kiên quyết xử lý. Phòng tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ bến đò, chủ phương tiện, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hiện nay, tuy là mùa khô nhưng các bến đò khách ngang sông vẫn ẩn chứa nhiều hiểm nguy. Ngành chức năng không nên chủ quan, cần thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở chủ bến đò và hành khách tuân thủ nghiêm các quy định để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

HÒA HIỆP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn