Tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Cập nhật ngày: 17/04/2013 05:47:56

Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng hướng dẫn chỉ đạo các cấp công đoàn (CĐ) tổ chức quán triệt nội dung, xây dựng và triển khai thực hiện CVĐ theo chức năng, nhiệm vụ, gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giá thành hạ được người tiêu dùng và thị trường chấp nhận, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, ngành.


Để CVĐ đi vào thực chất, các cấp CĐ trong tỉnh tích cực tuyên truyền cho CNCVLĐ nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong nước; vận động CNVCLĐ sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; phối hợp tổ chức các hoạt động thích hợp cho CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp, các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của CNLĐ và người có thu nhập thấp; kịp thời biểu dương và nhân rộng những tập thể và cá nhân tích cực tham gia CVĐ; phê phán kịp thời những biểu hiện lợi dụng CVĐ để sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Trong 4 năm qua, các cấp CĐ đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, có trên 100 DN tham gia tổ chức bán hàng, thu hút hàng chục ngàn CNVCLĐ và nhân dân đến tham quan, mua sắm. Có hơn 80% đơn vị có văn bản triển khai, hướng dẫn các CĐCS tuyên truyền, vận động CNVCLĐ và các cơ quan, đơn vị, DN sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân và sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang bị văn phòng, công sở; các DN sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2012, LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Công Thương tổ chức 2 phiên chợ “Đưa hàng Việt về khu công nghiệp”, với trên 50 gian hàng, có hơn 5.000 lượt CNLĐ và nhân dân đến tham quan và mua sắm.

Đến nay, có 95% LĐLĐ huyện, thị, thành; CĐ ngành, CĐ các khu công nghiệp, khu kinh tế và CĐCS trực thuộc triển khai CVĐ tới CNVCLĐ. Cách thức thực hiện CVĐ mang tính đặc thù phù hợp với đối tượng, thu hút được đông đảo CNVCLĐ và DN tham gia. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước với các chỉ tiêu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, thời gian qua CNVCLĐ tỉnh Đồng Tháp đã tạo ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học đã được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho DN.

Điển hình như: Công ty CP XNK Sa Giang, Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, Công ty CP Dược phẩm Imexpharm, Công ty CP XNK Y tế Domesco, Công ty CP Thức ăn thủy sản Việt Thắng,... Các DN này hàng năm, thậm chí hàng quý đều có sản phẩm mới đưa ra thị trường. Để đạt được mục tiêu đề ra trong triển khai CVĐ, các cấp CĐ trong tỉnh đã kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức các cuộc thi, hội nghị, tập huấn, qua giao ban cơ quan, sinh hoạt Tổ CĐ, nói chuyện chuyên đề. Sau 4 năm triển khai thực hiện, CVĐ đã trở thành phong trào rộng khắp, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động, từng bước làm thay đổi hành vi của CNVCLĐ trong việc ưu tiên dùng hàng Việt khi mua sắm.

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm đã giúp cho CNVCLĐ được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, DN Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nháy, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.

LH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn