Phải biết xin chào, xin lỗi, xin mời và xin cảm ơn

Cập nhật ngày: 20/06/2016 15:56:26

ĐTO - Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch (DL), ngành DL tỉnh đặc biệt chú trọng đến tác phong, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự của nhân viên và khách DL.


Khách tham quan tại Khu di tích Gò Tháp

Trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2016 về hoạt động DL của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh có nêu: “Công tác quảng bá hình ảnh DL Đồng Tháp khá tốt, xuất hiện với tần suất liên tục trên các phương tiện truyền thông đã gây được sự chú ý của các doanh nghiệp DL, hãng lữ hành lớn tại TP.HCM và các tỉnh phía Bắc. Chất lượng sản phẩm dịch vụ và phục vụ được quan tâm chú trọng, nâng lên một bước”.

Thực tế là gần đây, du khách chỉ cần vào internet gõ từ khóa tìm kiếm “DL Đồng Tháp” thì có kết quả trên 460 ngàn thông tin có liên quan đến hoạt động DL tỉnh nhà. Bên cạnh những thông tin được xem là tín hiệu vui với những lời khen ngợi, những tour DL hấp dẫn, những món ăn ngon tại Đồng Tháp thì đâu đó trên các trang mạng xã hội vẫn còn không ít du khách tỏ vẻ than phiền về cung cách phục vụ của nhân viên DL địa phương. Mặc dù gần đây, Sở VH,TT&DL chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng phục vụ nhưng một số nhân viên phục vụ vẫn chưa thể hiện tính chuyên nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ trong phục vụ khách nên đôi lúc chưa đáp ứng tốt yêu cầu.

Thực sự mà nói, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự tại các khu điểm DL ngày nay không chỉ dành cho đội ngũ nhân viên phục vụ DL mà ngay cả khách DL - những khách hàng được xem là thượng đế ở ngành công nghiệp không khói này. Tại các cánh đồng sen Tháp Mười, các tuyến đường trồng sen trên địa bàn TP.Cao Lãnh, chúng tôi không ít lần nhìn thấy du khách vô tư hái sen trong khi đã có bảng ghi “xin đừng hái sen”, rồi một số hành động không đẹp của du khách khi đến các điểm tham quan khu DL sinh thái trên địa bàn tỉnh như: chửi thề với nhân viên DL, vứt rác bừa bãi,...

Trước thực trạng trên, Sở VH,TT&DL đã ban hành quy định “Hướng dẫn ứng xử trong hoạt động DL trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp” đối với các khu, điểm tham quan DL, doanh nghiệp DL, lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở cung ứng dịch vụ phục vụ DL và du khách khi tham gia các hoạt động DL trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Hướng dẫn nêu rõ, người lao động trong các doanh nghiệp DL, lữ hành, khu di tích, điểm tham quan DL, cơ sở lưu trú DL và cơ sở cung ứng dịch vụ phục vụ DL cần có tác phong, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự nơi công cộng; trang phục phù hợp; giữ gìn môi trường xã hội, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tôn trọng giá trị văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo; giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; không được mua, bán, sử dụng các món ăn chế biến từ nguyên liệu và các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Sở VH,TT&DL yêu cầu các đơn vị nêu trên phải tuân thủ pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đối với hoạt động kinh doanh thuộc ngành nghề đăng ký; thực hiện văn minh thương mại, niêm yết giá công khai, cạnh tranh lành mạnh; có đạo đức nghề nghiệp, nhiệt tình giúp đỡ du khách, niềm nở, thân thiện sẵn sàng các câu nói như: “xin chào”, “xin lỗi”, “xin mời”, “xin cám ơn”, “xin chào và hẹn gặp lại quý khách”. Cùng với đó là không được lợi dụng khách DL để lừa gạt, trục lợi bất chính, cung cấp các sản phẩm không rõ nguồn gốc, đeo bám, chèo kéo làm phiền khách,... Khi đến Đồng Tháp, du khách phải thể hiện nếp sống văn minh khi tham gia các hoạt động DL và tuân thủ nội quy, hướng dẫn của người có trách nhiệm nơi đến tham quan, lưu trú; không nên viết, vẽ khắc lên tường, tượng, bia đá, thể hiện tình cảm quá mức nơi cộng cộng, gây ồn ào, mất trật tự làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Hướng dẫn ứng xử trong hoạt động DL là những quy định chuẩn mực định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh phù hợp với văn hóa truyền thống địa phương và phong tục tập quán Việt Nam cho các cơ sở dịch vụ, khu, điểm DL và du khách khi tham gia DL trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành Hướng dẫn ứng xử trong hoạt động DL của Sở VH,TT&DL một lần nữa cho thấy Đồng Tháp luôn chú trọng công tác DL nhằm phục vụ du khách ngày càng tốt hơn.

Hữu Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn