Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019

Cập nhật ngày: 03/08/2018 05:12:02

ĐTO - Ngày 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Hội nghị diễn ra tại Hà Nội, được trực tuyến tại 63 điểm cầu của các tỉnh, thành trên cả nước.


Phó Thủ Tướng vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ giáo dục và đào tạo chủ trì hội nghị

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2017-2018, ở bậc học mầm non, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đa dạng, đáp ứng nhu cầu trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tỉ lệ huy động tăng, trẻ mẫu giáo đạt 91,96%, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,9%. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn ở phổ thông tiếp tục được nâng lên.

Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Chất lượng giáo dục Tiểu học, THCS tiếp tục được nâng lên; chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm, văn hóa chất lượng từng bước được hình thành trong từng cơ sở giáo dục đại học. Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cũng nhìn nhận một số hạn chế cần khắc phục trong năm học mới như: việc sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp ở một số địa phương chưa phù hợp, còn thiếu trường lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Tiến độ thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông chưa đảm bảo lộ trình đề ra. Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều...

Tại hội nghị, đại diện Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành và một số trường đại học đã có nhiều ý kiến đóng góp, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong năm học vừa qua cũng như đề ra các giải pháp và định hướng cho năm học mới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được năm học 2017-2018, khắc phục những hạn chế, tồn tại, năm học 2018-2019, ngành giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỷ cương, nền nếp và giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội. Cụ thể, giáo dục mầm non sẽ tập trung thực hiện cơ chế, chính sách phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT Quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh đổi mới trong giáo dục, đặc biệt lưu ý đây là một quá trình, cần kiên trì thực hiện và phát triển theo xu hướng của thế giới; Điều tiết biên chế hợp lý, tránh thừa thiếu cục bộ giữa các môn trong một trường, giữa các địa phương trong một tỉnh, thành; phát động thi đua nhà giáo gương mẫu, đồng thời mạnh tay xử lý nghiêm các giáo viên vi phạm, nhất là về đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh tự chủ, nghiên cứu khoa học trong giáo dục đại học.

K.N

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn