Tập huấn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018

Cập nhật ngày: 26/02/2020 15:20:58

Sáng ngày 20/2, Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) năm 2018 do TS.Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn, với sự tham dự của gần 300 cán bộ, giảng viên đang làm công tác đào tạo các ngành sư phạm của trường.


Một giờ học bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ ở Trường Đại học Đồng Tháp

Với truyền thống hơn 45 năm đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục (1975 - 2020) và hơn 17 năm hội nhập, phát triển (2003 – 2020), Trường ĐH Đồng Tháp đã từng bước khẳng định vai trò, sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực, đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu trong buổi làm việc với Trường ĐH Đồng Tháp vào đầu tháng 2/2020: “Trường ĐH Đồng Tháp với truyền thống hơn 45 năm đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp, đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; đã khẳng định được thương hiệu là đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng và có vị trí quan trọng ở đồng bằng sông Cửu Long”.

Tập huấn triển khai CTGDPT 2018 được nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình đổi mới giáo dục, thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Chương trình tập huấn là dịp để cán bộ, giảng viên nhà trường tiếp cận nội dung triển khai, tìm hiểu sâu hơn về chuyên môn, nâng cao nhận thức về việc triển khai CTGDPT, phục vụ cho công tác đào tạo các ngành sư phạm và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, giảng viên.

CTGDPT 2018 được thực hiện theo lộ trình từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 gồm chương trình tổng thể, các chương trình môn học, hoạt động giáo dục của cấp Tiểu học, cấp THCS và cấp THPT. CTGDPT 2018 xác định rõ: Quan điểm xây dựng CTGDPT; Mục tiêu CTGDPT; Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực; Kế hoạch giáo dục; Định hướng về nội dung giáo dục; Định hướng về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục; Điều kiện thực hiện CTGDPT; Phát triển CTGDPT; Giải thích chương trình...

Theo đó, CTGDPT mới với mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Như vậy, trong CTGDPT mới, mục tiêu giáo dục không chỉ chú ý chuẩn bị cho học sinh những nền tảng ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, mà còn chú ý yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

PGS.TS. Phạm Minh Giản - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp chia sẻ trong chương trình tập huấn:“Để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó lĩnh vực khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên là nòng cốt, Trường ĐH Đồng Tháp đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phải nắm vững CTGDPT mới để phục vụ cho đào tạo giáo viên Tiểu học, THCS và THPT. Vì vậy hơn ai hết, đội ngũ giảng viên nhà trường cần chú trọng những vấn đề trọng tâm như: mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, cách kiểm tra đánh giá, trang thiết bị và sách giáo khoa... mạnh dạn trao đổi, đặt câu hỏi về chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Từ đó, mỗi nhà giáo tích cực thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh đào tạo được giao trong việc triển khai CTGDPT 2018”.

THANH NGUYÊN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn