Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp Nguyễn Lâm Thái Thuận:

Tập trung hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật ngày: 27/02/2017 09:56:31

* PV: Xin ông cho biết một số điểm nổi bật của ngành y tế Đồng Tháp thời gian qua?


Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận

- Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành y tế Đồng Tháp luôn nghiên cứu để có nhiều đề tài, sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh, phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân. Những năm qua, các y, bác sỹ của tỉnh đã cấp cứu thành công một số trường hợp chấn thương, tai biến nghiệm trọng; điều trị có hiệu quả một số bệnh nặng, hiếm gặp;... Chúng ta đã thanh toán thành công một số bệnh từ năm 2000; kiểm soát được hầu hết các dịch bệnh truyền nhiễm; đang tập trung thực hiện các chương trình phòng, chống các bệnh không lây nhiễm;... Trong năm 2016, tình hình dịch bệnh thế giới và các tỉnh thành khác diễn biến phức tạp, ngành y tế Đồng Tháp đã phối hợp tăng cường các biện pháp phòng, chống nên không có dịch bệnh lạ xảy ra, hạ thấp tỷ lệ tử vong các bệnh lưu hành như: sốt xuất huyết, tay chân miệng...

* PV: Ông cho biết việc thực hiện lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu” của ngành y tế Đồng Tháp?

- Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Xưa nay thầy thuốc là người được xã hội trân trọng. Không phải nhiều người hiểu được rằng người thầy thuốc là những chiến sĩ thầm lặng, phải học tập nhiều năm mới ra trường, lãnh sứ mệnh quan trọng liên quan đến sự chết, sống của bệnh nhân. Với đồng lương còn khiêm tốn, đã không ít những thầy thuốc còn đang phải vật lộn với khó khăn đời thường. Có khi thầy thuốc bị uy hiếp bằng vũ lực ngay trong môi trường làm việc tại bệnh viện... Tuy nhiên, không thể chối cãi khi vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, thỉnh thoảng trong nước vẫn xảy ra những trường hợp đau lòng, móc túi bệnh nhân khi họ đang khốn khó, thậm chí có lúc vô lương tâm qua những vụ án mà chúng ta từng biết.

Đối với CBCCVC ngành y tế Đồng Tháp, nhìn chung không ngừng học tập, không ngại khó khăn, tận tâm, tận lực; đối với bệnh nhân tận tình, cẩn trọng, chu đáo khi chăm sóc; ân cần, tỉ mỉ lúc dặn dò. Trong những trường hợp khó khăn, nguy kịch thì thầy thuốc sẵn sàng chịu khó, hy sinh quên mình để làm tròn phận sự cứu người;... Đơn cử như kíp trực mổ cấp cứu sản phụ đêm 30 Tết Nguyên đán năm Đinh Dậu 2017 ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Tháp Mười, bệnh nhân nhập viện mất nhiều máu, bệnh viện không có nhóm máu AB, trong kíp mổ có bác sĩ Võ Thế Duy sẵn sàng hiến 1 đơn vị máu cho sản phụ, trong khi chờ chi viện máu từ BVĐK Đồng Tháp; hay bác sĩ Đỗ Nguyên Phương, BVĐK Đồng Tháp mổ cấp cứu thành công ca mổ tim đa chấn thương... Chúng ta không phủ nhận rằng trong đội ngũ những người thầy thuốc, dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng họ đã có những đóng góp và hy sinh thầm lặng cho sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, cho sự phát triển đi lên của toàn xã hội.

* PV: Về hoạt động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã tạo những chuyển biến như thế nào?

- Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện với những giải pháp như: thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện; tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; quy định trang phục của cán bộ y tế; tiếp tục thực hiện “Đường dây nóng”; duy trì, củng cố hòm thư góp ý; triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh”; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực trong bệnh viện”; tổ chức ký cam kết giữa nhân viên y tế với lãnh đạo khoa, phòng, lãnh đạo đơn vị và Giám đốc Sở Y tế;... Qua thời gian thực hiện, tôi nhận thấy có sự chuyển biến nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của CBCCVC y tế; toàn ngành rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, qua đó củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh,... Vừa qua, Bộ Y tế, Sở Y tế đã khen thưởng để động viên, khích lệ tinh thần một số tập thể, cá nhân thực hiện tốt hoạt động này.

* PV: Toàn ngành đang tập trung những vấn đề gì để nâng cao chất lượng dịch vụ?

- Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Thời gian qua, người dân chưa thật sự hài lòng với cung cách phục vụ của ngành y tế. Vì thế, gần đây Bộ Y tế đã tích cực ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thay đổi một cách mạnh mẽ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Ngành y tế Đồng Tháp tập trung triển khai thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, hướng dẫn cơ sở y tế thực hiện “Xanh - Sạch - Đẹp”, triển khai Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế, đặc biệt là đào tạo bác sĩ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

* PV: Thông điệp ông gửi đến CBCCVC của ngành nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay?

- Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Tỉnh đang đặt nhiều kỳ vọng về sự thay đổi mạnh mẽ hơn đối với ngành y tế chúng ta. Người dân đang mong muốn chúng ta có những thay đổi trong lề lối làm việc, cung cách để phục vụ tốt hơn trong từng cơ sở khám, điều trị bệnh. Ngành y tế các địa phương khác cũng đang có những chiến lược và tầm nhìn dài hạn để phát triển. Như vậy, chúng ta chắc chắn không thể tự bằng lòng với vị thế của mình. Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực nhiều hơn để nâng cao hình ảnh ngành y tế tỉnh nhà.

Toàn thể CBCCVC ngành y tế đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng đến sự hài lòng người bệnh!

* PV: Xin cám ơn ông!

Thành Nam (thực hiện)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn