Đồng Tháp xếp hạng thứ 8 về chỉ số cải cách hành chính
Cập nhật ngày: 18/08/2016 09:01:33
ĐTO - Ngày 17/8, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Tháp
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, Đảng và nhà nước luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện CCHC. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá về kết quả CCHC cần đi vào thực chất, sát tình hình thực tiễn, việc xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động tại các địa phương; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã đáp ứng yêu cầu CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân…
Tại hội nghị, Bộ Nội vụ công bố Chỉ số CCHC năm 2015 của Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu 19 Bộ, cơ quan ngang bộ; Đà Nẵng đứng đầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Đồng Tháp xếp hạng thứ 8 đạt 89,08 điểm (tăng 2 hạng so năm 2014, xếp thứ hai trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chỉ đứng sau Cần Thơ).
Trong giai đoạn 2011-2015, thể chế của nền hành chính được cải cách và hoàn thiện cơ bản phù hợp chủ trương của Đảng và cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được nâng cao, cơ chế một cửa được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức; tăng cường đáng giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức; lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính…
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại trong công tác CCHC như TTHC một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp; số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít; việc công bố, công khai TTHC còn chậm; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, còn có những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính còn hạn chế.
Một trong những mục tiêu trọng tâm của giai đoạn 2016-2020 là gắn kết công tác CCHC của các Bộ, các tỉnh; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2020.
Để thực hiện những mục tiêu của công tác CCHC trong giai đoạn 5 năm tới, cần nâng cao chất lượng toàn diện triển khai tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp; đôn đốc triển khai có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC giai đoạn 2016-2020, trong đó đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức…
Thanh Trúc