Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 12/05/2014 04:10:00

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân và thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.


Tập thể Thanh tra tỉnh Đồng Tháp luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Công tác giải quyết KNTC là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh năm 2012-2013. Để thực hiện tốt chức năng giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, Thanh tra tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc thành lập Đoàn công tác kiểm tra, rà soát các vụ KNTC phức tạp, gay gắt, kéo dài, còn tồn đọng và việc thi hành các quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh. Năm 2013, Thanh tra tỉnh rà soát, kiểm tra đưa ra giải quyết được 223 vụ KNTC. Đa số người khiếu nại đồng tình, hài lòng với các giải quyết của Thanh tra tỉnh.

Đoàn công tác về giải quyết KNTC cùng với các cấp tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đơn thuộc thẩm quyền đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay tại cơ sở, góp phần hạn chế được các vụ khiếu nại gay gắt, đông người, phức tạp gửi đến UBND tỉnh. Các vụ việc mà Đoàn công tác tham mưu UBND tỉnh giải quyết đến nay chưa phát sinh tái khiếu nại. Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu và Chủ tịch UBND cấp huyện nâng lên rõ rệt, hạn chế sai sót khi ban hành quyết định giải quyết lần đầu.

Thanh tra tỉnh còn thực hiện tốt chức năng giúp Chủ tịch UNBD tỉnh về công tác tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư KNTC được kiện toàn, đến nay đã đi vào nề nếp. Ông Nguyễn Tân Đông - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, bất kỳ đơn thư KNTC nào của công dân gửi đến đơn vị đều được tiếp nhận và có hướng giải quyết. Dù đơn thư KNTC thuộc hay không thuộc thẩm quyền, Thanh tra tỉnh đều mời công dân đến gặp trực tiếp, nghe người dân trình bày, chốt lại những vấn đề cần KNTC để thụ lý và giải quyết (nếu thuộc thẩm quyền) hoặc hướng dẫn công dân đến liên hệ đúng cơ quan có thẩm quyền.

Qua việc gặp trực tiếp, lắng nghe dân nói, giúp đơn vị nắm được nhiều tình tiết quan trọng, phục vụ cho công tác xử lý KNTC mà trong đơn thư người dân chưa nêu; đồng thời, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Năm 2013, Thanh tra tỉnh tiếp hơn 230 công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị; tập trung tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 10/10 vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, đơn vị đã kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả về UBND tỉnh xem xét giải quyết 66/66 vụ KNTC. Tất cả các kết quả kiến nghị của Thanh tra tỉnh đều được UBND tỉnh thống nhất.

Theo ông Nguyễn Tân Đông, muốn nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC thì phải làm tốt việc tiếp xúc, đối thoại với người dân; phân loại, xử lý đơn thư đúng nội dung, thẩm quyền; chốt lại những nội dung KNTC và hồ sơ chứng cứ. Thanh tra tỉnh giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ KNTC phát sinh, phức tạp, tồn đọng được cơ quan có thẩm quyền giao; hạn chế thấp nhất các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2013, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh 9 vụ KNTC (giảm 28 vụ so với năm 2012).

Ngoài công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh còn thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ khác: thanh tra kinh tế - xã hội; phòng, chống tham nhũng và xử lý sau thanh tra...

Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể đơn vị, năm 2013, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã được nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh và đang đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Nhựt An

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn