Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học

Cập nhật ngày: 11/02/2017 07:41:47

ĐTO - Học kỳ I, năm học 2016-2017, quy mô trường lớp, các cấp học trong tỉnh ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập; kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì ổn định; hoạt động xây dựng cơ sở vật chất, trường học đạt chuẩn được quan tâm, đầu tư, hỗ trợ tốt cho việc dạy và học.


Học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại huyện Tháp Mười được nhận học bổng

Năm học 2016-2017, số trường mầm non tăng 3 trường, tăng 4.174 cháu. So với những năm học trước, năm học 2016-2017 đảm bảo cho trẻ được chăm sóc, giáo dục tốt, các địa phương giảm số nhóm lớp mầm non tại các nhóm trẻ, mẫu giáo cộng đồng, huy động các cháu vào học tại các trường, lớp chính quy. Đối với cấp phổ thông, cấp Tiểu học giảm số lớp, học sinh (HS); cấp THCS tăng 5 lớp với 1.649 HS; cấp THPT tăng 18 lớp và 1.546 HS. Ngoài các hoạt động chuyên môn dạy, học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường còn có nhiều giải pháp nâng chất lượng giáo dục. Theo đó, các đơn vị đều có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục, tập trung vào công tác huy động HS ra lớp, tăng cường công tác xã hội hóa giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi với các suất học bổng, xe đạp, bảo hiểm y tế. Hội Khuyến học tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã đa dạng hóa các phong trào: nuôi heo đất khuyến học, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập; khen thưởng, tuyên dương HS, vận động viên có thành tích tốt, xuất sắc tại các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc; vận động các mạnh thường quân, đơn vị hỗ trợ HS khó khăn với tổng trị giá hơn 34 tỉ đồng, trao 51.479 suất học bổng, 75.015 phần quà; Quỹ học bổng Nguyễn Sinh Sắc vận động được 7,6 tỷ đồng phát 3.000 suất học bổng cho HS... Giáo viên (GV) các trường đã chủ động dành thời gian bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ chính khóa cho HS yếu, kém, giúp các em củng cố kiến thức làm bài tốt trong các kỳ thi.

Năm học 2016-2017 đã đưa vào sử dụng 177 phòng học, 258 phòng chức năng; sửa chữa 433 phòng và 101 phòng chức năng. Bên cạnh đó, còn đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em... Các giải pháp cụ thể trong việc thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị đã góp phần hạn chế tình trạng HS bỏ học, nghỉ học. Tỷ lệ HS bỏ học cấp Tiểu học giảm từ 0,05% xuống 0,02%; cấp THCS giảm từ 0,46% xuống còn 0,39%; cấp THPT giảm từ 0,52% xuống còn 0,36%. Đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường tổ chức thao giảng, tạo điều kiện cho GV học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng chuyên môn, tham dự các cuộc thi GV dạy giỏi cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp tỉnh.

Tiết kiệm thời gian, kinh phí, nâng cao chất lượng nội dung các cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo vận dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành tập trung theo cấp Sở, Phòng, trường, trung tâm. Các hệ điều hành, hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến như Vnedu, VietSchool được sử dụng ở tất cả các điểm trường phổ thông; ứng dụng sổ liên lạc điện tử... Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn những khó khăn như: chất lượng giáo dục 2 mặt vẫn có sự chênh lệch giữa trung tâm và các trường; chất lượng giảng dạy ngoại ngữ có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; chất lượng đội ngũ GV chưa đều, vẫn còn tình trạng thiếu GV mầm non; thiếu phòng chức năng, phòng bộ môn, thiết bị đồ dùng dạy học theo chuẩn Quốc gia.

Từ năm 2016 - 2020, tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục, do vậy ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý, đội ngũ cán bộ, GV ở các cấp học; tăng cường kiểm tra hoạt động dạy thêm học thêm, kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học; đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học; đổi mới kiểm tra đánh giá HS; tham gia mô hình trường học kết nối; ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch trong các vấn đề tuyển dụng, thuyên chuyển; khen thưởng, biểu dương các cá nhân làm tốt, tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục...

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn