Kết quả khả quan sau 1 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 15/09/2017 11:15:08

Thực hiện Nghị quyết số 59 của Hội đồng nhân dân tỉnh (khóa IX) về nâng cao chất lượng giáo dục (NCCLGD) tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Đề án NCCLGD tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ngành giáo dục tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện Đề án: Xây dựng kế hoạch thực hiện của ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện cho địa phương. Tuy mới đi vào thực hiện 1 năm, nhưng kết quả bước đầu của việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đề án khá khả quan.

Đối với ngành học Mầm non (MN) tỷ lệ huy động nhà trẻ năm học 2016-2017 đạt 24,98%; mẫu giáo 3-5 tuổi; mẫu giáo 5 tuổi đều vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Ở ngành học phổ thông, tỷ lệ huy động học sinh đến trường cấp tiểu học (TH) đạt trên 99%, THCS trên 95% và THPT trên 65%. Cuối năm học 2016-2017, học sinh TH đạt mức hoàn thành trở lên các môn học và hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất đạt trên 99%; học sinh THCS, THPT xếp loại hạnh kiểm, học lực trung bình trở lên đạt từ 95% đến hơn 99%. Điểm bình quân các môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) cao hơn năm trước.

Các địa phương đã tập trung các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, có 21,08% trường MN đạt chuẩn mức độ 1, đã có 4,86% đạt chuẩn mức độ 2; 29,34% trường TH đạt chuẩn; 38,73% trường THCS đạt chuẩn và 55,81% trường THPT đạt chuẩn. 12/12 huyện, thị xã, thành phố và 144/144 xã, phường, thị trấn duy trì vững chắc kết quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục (PCGD) MN cho trẻ 5 tuổi, PCGD TH và PCGD THCS. Đặc biệt, đã có 91,7% xã, phường, thị trấn và 91,7% huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGD TH mức độ 2; đạt chuẩn mức độ 3 có 50% xã, phường, thị trấn và 41,67% huyện, thị xã, thành phố. Đối với PCGD THCS, có 41,67% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn mức độ 2.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý (giáo viên, cán bộ quản lý) các cấp được quan tâm đạt tỷ lệ chuẩn, trên chuẩn từ 72 - 100%. Tuy nhiên, ngành giáo dục tỉnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập: chất lượng giáo dục còn có khoảng cách, chênh lệch giữa các địa bàn, giữa các ngành học.

Tuy đã quan tâm, đầu tư và thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ, nhưng chất lượng dạy và học ngoại ngữ chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân, ý thức tự quản của học sinh ở một số đơn vị còn chưa có tính sáng tạo và hiệu quả chưa cao...

Trong thời gian từ nay đến năm 2020, ngành giáo dục tỉnh tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Đề án NCCLGD giai đoạn 2016-2020: đối với những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đạt hoặc vượt thì tập trung nâng cao chất lượng một cách vững chắc. Đối với các chỉ tiêu chưa đạt thì tập trung tháo gỡ các khó khăn khách quan và chủ quan, huy động nhiều nguồn lực để đạt và duy trì. Bên cạnh các nhiệm vụ, biện pháp trọng tâm hàng năm theo hướng dẫn của Bộ GD&DT, ngành giáo dục tỉnh triển khai thực hiện một số biện pháp mang tính “đột phá” của địa phương: Xây dựng trường học An toàn – Xanh – Sạch – Đẹp; tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế cho học sinh; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; kịp thời phát hiện và biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Ngành học mầm non tăng cường huy động xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy; cấp TH nói không với văn mẫu trong dạy học tiếng Việt; cấp trung học đổi mới dạy nghề, hướng nghiệp gắn với thực tế địa phương...

QUỐC KHẢI

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn