Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Cập nhật ngày: 05/12/2012 05:03:19

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, từ năm 2008, ngành giáo dục và đào tạo đã triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý giáo dục.


Giáo viên trường THPT Hồng Ngự 1 (thị xã Hồng Ngự)
ứng dụng CNTT trong quản lý HS

Hiện tại, 100% điểm trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trong tỉnh có tổ chức dạy tin học chính khóa, 71/143 trường THCS có phòng máy tính thực hành, (tổ chức dạy tin học 2 tiết/tuần). 28/312 điểm trường Tiểu học có phòng máy thực hành dạy tin học căn bản cho học sinh (HS) khối lớp 4, lớp 5. 2/181 điểm trường Mầm non có phòng máy thực hành cho HS làm quen với máy tính (được thực hiện từ nguồn xã hội hóa). 5 cấp học: Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, GDTX có 5757 máy tính để HS thực hành.

Việc đưa CNTT vào giảng dạy làm cho tiết học sinh động, hấp dẫn. Em Võ Anh Hào - HS lớp 5A1, Trường Tiểu học Mỹ Long, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh cho biết: “Từ đầu năm học đến nay em được học máy chiếu 5 lần, hình ảnh đẹp làm em dễ hiểu bài hơn. Em rất muốn có nhiều buổi học như vậy...”.

Để đảm nhiệm công tác giảng dạy, giáo viên các trường từng bước nâng cao kiến thức tin. Tỷ lệ giáo viên có trình độ tin học căn bản, chứng chỉ A, B và từ chứng chỉ B trở lên ở các trường chiếm từ 7,28% - 61,03%.

Việc từng bước hoàn thiện nguồn nhân lực và trang thiết bị tin học trong trường học đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, điều hành quản lý giáo dục, trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên, đồng thời thực hiện việc phổ cập tin học cho HS các cấp học. Các trường đã ứng dụng tin học trong quản lý dạy và học như: phần mềm quản lý nhân sự, quản lý thi tốt nghiệp, sắp xếp thời khóa biểu, quản lý điểm số HS qua mạng Internet..., giúp nhà trường tiết kiệm được thời gian, nâng cao hiệu quả công việc.

Bên cạnh những thuận lợi, việc ứng dụng CNTT trong ngành vẫn còn gặp một số khó khăn. Ở một số điểm trường Tiểu học, THCS, các máy tính thực hành đã xuống cấp, lạc hậu, một số Website các trường phục vụ công tác quản lý, dạy học còn rời rạc; trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ quản lý, giáo viên giữa thành thị, nông thôn chưa đồng đều, việc trang bị thêm máy tính thực hành tại các điểm trường chưa đáp ứng được nhu cầu.

Khắc phục khó khăn trên, năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT sẽ trang bị mới cho 70 trường THCS, bổ sung máy cho 2 trường THPT; năm học 2014-2015, trang bị máy mới cho cấp Tiểu học, bổ sung máy cho 45 trường THCS và 25 trường THPT. Sở GD&ĐT phấn đấu sẽ có 100% trường Mầm non được nối mạng Internet, 80% giáo viên Mầm non đạt trình độ A tin học (hiện tại đạt 73%); đối với cấp THPT, GDTX, 30% giáo viên được bồi dưỡng các chuyên đề nâng cao về tin học; 100% trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên, THCS có 1 phòng máy tính kết nối Internet, có phòng máy tính dạy tin học tự chọn, tin học văn phòng; hệ thống Website của các cơ sở giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT và một số Trung tâm GDTX trọng điểm được tăng cường.

C.P

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn