Đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Cập nhật ngày: 02/01/2013 05:36:39
Qua 3 năm thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị (khóa X) về việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Ngự tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhằm góp phần nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước.
Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên Đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử, Đội Thông tin lưu động tổ chức biểu diễn... thu hút hàng ngàn người dân đến xem, diễu hành bằng xe hoa cổ động, treo băng rôn, pano, áp phích. Gắn với hoạt động tuyên truyền, Ban chỉ đạo cuộc vận động tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt về nông thôn, thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm.
Song song đó, địa phương còn chú trọng đến việc quản lý chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, Ban Chỉ đạo cuộc vận động thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường phòng, chống mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trong đó siết chặt giá cả thị trường để người tiêu dùng yên tâm mua sắm.
Kết quả, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra hàng chục lượt tại 863 cơ sở kinh doanh, trong đó có 19 cơ sở vi phạm bị xử phạt hành chính với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng, đồng thời nhắc nhở và cho làm cam kết 142 cơ sở kinh doanh.
Bên cạnh đó, công tác vận động, kêu gọi đầu tư, mở rộng thị trường đưa hàng Việt về nông thôn đến người tiêu dùng được các cấp ủy đảng quan tâm. Địa phương đã xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đến khảo sát đầu tư các dự án, trong đó có 3 đơn vị đầu tư vào thị xã Hồng Ngự gồm: Công ty may Khang Thịnh, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Tường Nguyên, Công ty cổ phần Long Việt. Ngoài ra, ngành chức năng đã cấp phép cho 543 cơ sở đăng ký kinh doanh thương mại với tổng số vốn đầu tư trên 96 tỷ đồng.
Hướng tới, Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Ngự tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt về nông thôn, giúp người tiêu dùng thuận tiện trong việc mua sắm sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng siêu thị góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi mua bán, trưng bày các sản phẩm hàng Việt, thu hút người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý thị trường phòng, chống hàng giả, hàng nhập lậu, quản lý giá cả thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhìn chung, công tác tuyên truyền đã tác động đến ý thức người tiêu dùng tạo nên sự chuyển biến tích cực, từng bước giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất không thua kém hàng ngoại nhập, từ đó người tiêu dùng đã tin tưởng vào chất lượng hàng Việt và an tâm mua sắm.
Dương Cầm