Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chiến lược

Cập nhật ngày: 04/10/2013 05:06:36

Trên tinh thần thực hiện Chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2020, tỉnh sẽ nâng cao dần tỷ lệ sản xuất hàng hóa xuất khẩu có giá trị gia tăng, những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, mặt hàng mới dựa trên lợi thế, tiềm năng...


Chế biến xuất khẩu cá tra

Theo kế hoạch đề ra, giai đoạn 2011 - 2015, tốc độ kim ngạch xuất khẩu của tỉnh bình quân đạt khoảng 7,99%/năm; giai đoạn đến 2020 là 15,74%/năm. Đồng thời, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2015 sẽ đạt 650 triệu USD; đến năm 2020 đạt 1.350 triệu USD.

Trước những kế hoạch đề ra về xuất khẩu, giai đoạn 2013-2015 tỉnh tập trung giữ vững tốc độ xuất khẩu nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao (gạo, cá tra), tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng. Theo đó trong giai đoạn 2016-2020 sẽ giảm dần kim ngạch, tỷ trọng xuất khẩu thô sản phẩm nông, thủy sản...

Thị trường là một những vấn đề quan trọng, đảm bảo cho đầu ra của sản phẩm. Ở khâu này, tỉnh tiếp tục gia tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường truyền thống như: Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, đồng thời chú trọng khai thác thị trường tiềm năng khu vực Châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ... Bên cạnh đó, tập trung phát triển dịch vụ phục vụ xuất khẩu: dịch vụ Logictics, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp, dịch vụ du lịch...

Định hướng xuất khẩu đối với nhóm sản phẩm nông, thủy sản chưa qua chế biến, với lúa chất lượng cao khoảng 2 triệu tấn, cá tra khoảng 400 ngàn tấn, tôm càng xanh khoảng 9.600 tấn, trái cây các loại, rau, củ, quả tươi đóng gói, hoa kiểng... Để tạo ra những đột phá về năng suất và chất lượng, tỉnh đẩy mạnh việc nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng. Tập trung đầu tư thích hợp vào khâu giống, công nghệ chế biến sau thu hoạch, kể cả đóng gói, bảo quản, vận chuyển,....

Riêng nhóm các sản phẩm nông sản chế biến từ gạo, bột gạo, cá tra phi lê và các sản phẩm chế biến từ cá; thực phẩm chế biến; bánh phồng tôm; rau, củ, quả đóng hộp, nước ép trái cây... sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất, chế biến hiện đại để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đa dạng và đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhóm hàng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp sản phẩm may mặc (khoảng 16 triệu sản phẩm); giày da (gia công khoảng 10 triệu đôi); thuốc tân dược (khoảng 6,5 triệu USD); hàng thủ công mỹ nghệ sẽ tập trung đầu tư mở rộng sản xuất để sử dụng lợi thế nguồn lao động tại chỗ, tăng hàm lượng giá trị mới của sản phẩm.

Riêng nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch tập trung khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế của tỉnh về du lịch về nguồn, di tích lịch sử, sinh thái, du lịch mùa nước nổi và du lịch biên giới. Theo đó, đầu tư khai thác các dịch vụ hỗ trợ phát triển du lịch như chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, ẩm thực, văn hóa, thể thao... Song song đó, đẩy mạnh việc thực hiện liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, khu vực...

K.D

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn