Hạ tầng giao thông kết nối nâng tầm vị thế Đất Sen hồng

Cập nhật ngày: 29/01/2025 16:55:32

http://baodongthap.com.vn/database/video/20250129045714bx2-3.mp3

 

ĐTO - Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp tập trung nhiều giải pháp phát triển hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường liên tỉnh, nội tỉnh được đầu tư, mở rộng, hình thành mạng lưới giao thông kết nối liên hoàn, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.


Đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thăm công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Đòn bẩy từ phát triển hạ tầng giao thông

Xác định giao thông vận tải là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, thời gian qua, Đồng Tháp tận dụng nhiều nguồn lực, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương... để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Qua đó, tạo diện mạo mới cho giao thông Đồng Tháp, giúp việc lưu thông giữa tỉnh với các địa phương trong khu vực, cũng như kết nối trung tâm kinh tế lớn thuận tiện và rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, được sự quan tâm của bộ, ngành Trung ương, tỉnh triển khai nhiều công trình giao thông mang tính kết nối liên vùng, tạo sức bật lớn trong phát triển kinh tế - xã hội như: khởi công cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; phối hợp chuẩn bị đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, khởi công dự án vào tháng 12/2024; phối hợp tổ chức khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; triển khai dự án Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự giai đoạn 3 (tuyến tránh TP Cao Lãnh). Thời gian qua, Dự án cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến kết nối được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Đồng thời, hệ thống cầu đường các tuyến Quốc lộ: QL 54, QL 80, QL 30 và tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng được đầu tư đồng bộ... Đây được xem là cơ hội, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, Chính phủ đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng...

Đối với Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản được khởi công ngày 25/6/2023, công tác triển khai thi công đúng tiến độ dự án, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Là đơn vị thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, thời gian qua, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đang đẩy nhanh tiến độ công trình thông qua việc thi công thêm vào ban đêm. Ông Nguyễn Quang Tuân - Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu tiến độ công trình, thời gian qua, đơn vị chỉ đạo đội ngũ kỹ sư, công nhân làm việc thêm ca tối. Đồng thời, với lượng cát được cung cấp như hiện nay, nhà thầu huy động nhiều lao động, máy móc tổ chức tăng ca làm việc liên tục nhằm đảm bảo yêu cầu đề ra. Với sự nỗ lực này, phấn đấu đến cuối năm 2024, công trình sẽ hoàn thành việc gia tải nền đường”.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp cũng triển khai thực hiện các công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025 với danh mục 23 công trình. Hiện nay hoàn thành 16/24 công trình, dự kiến đến cuối năm 2024 hoàn thành thêm 2 công trình trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, nổi bật là nâng cấp hệ thống cầu trên đường ĐT 844 (đoạn Tràm Chim - Trường Xuân); nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 855 đoạn thị trấn Tràm Chim - Hòa Bình...

Ông Trần Trí Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: “Hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Đồng Tháp nói riêng. Việc hình thành các tuyến liên kết vùng là tiền đề quan trọng trong việc đảm bảo kết nối, giao thương, vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics và đặc biệt là kết nối với các trung tâm lớn là TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và miền Đông Nam bộ, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp. Từng bước tạo diện mạo mới, khắc phục điểm nghẽn, địa thế “khuất nẻo” của Đồng Tháp về giao thông đường bộ, tạo điều kiện đi lại cho người dân, góp phần kêu gọi các nhà đầu tư lớn đến vùng Đất Sen hồng”.


Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được tập trung đầu tư trong thời gian qua

Tiếp tục phát triển giao thông

Là một trong những địa phương có hạ tầng giao thông phát triển, thời gian qua, huyện Lấp Vò tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ với những tuyến đường thông suốt; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, huyện đầu tư 5 tuyến đường với chiều dài 39,74km. Đến nay, đầu tư xong 4 tuyến đường dài 34,465/39,74km với quy mô mặt đường 5,5m, nền đường 7,5m, kết cấu đường láng nhựa (đạt 86,73%). Riêng tuyến đường còn lại có chiều dài 5,270km đã phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đang triển khai các bước tiếp theo...

Ông Nguyễn Văn Út - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lấp Vò, cho biết: “Những năm qua, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển giao thông, đô thị của huyện có bước phát triển đáng kể. Trong đó, huyện đang từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư hiện hữu, dự án trọng điểm, xây dựng diện mạo đô thị Lấp Vò khang trang, việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân thuận tiện hơn”.

Thực hiện chủ trương đề ra, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư các dự án liên kết vùng, có tính lan tỏa góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời tập trung đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh để kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả lợi thế hệ thống đường cao tốc Quốc gia đi qua trên địa bàn tỉnh nhằm rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, các đô thị.

Đối với đường bộ, tỉnh Đồng Tháp sẽ kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng nâng cấp hoàn chỉnh theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn từ Đức Hòa đến Lộ Tẻ); đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh; triển khai dự án mở rộng Quốc lộ N1, cầu Tân Châu - Hồng Ngự và tuyến đường N2 để kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Về đường thủy, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện các dự án nạo vét thông luồng các tuyến vận tải thủy nội địa từ TP Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh miền Tây, trong đó có tỉnh Đồng Tháp; đầu tư nâng cấp tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền kết nối cảng Sa Đéc với TP Cần Thơ; xây dựng mới, nâng cấp các cảng ở sông Tiền và sông Hậu đạt chuẩn cho tàu có tải trọng 10.000 DWT.

Cùng với đó, phối hợp UBND TP Cần Thơ đề xuất triển khai thực hiện Dự án hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp; cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu; cầu Sa Đéc bắc qua sông Tiền; hoàn chỉnh tuyến kết nối từ Sa Đéc - Ô Môn - Giồng Riềng theo Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phối hợp tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu Trường Xuân - Vĩnh Bửu; cầu Hòa Bình - Vĩnh Châu B... Đây là tiền đề quan trọng trong việc liên kết vùng đảm bảo kết nối, giao thương, vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, đặc biệt là kết nối với các trung tâm lớn như: TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, miền Đông Nam bộ...

Ông Trần Trí Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Thời gian tới, để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh sẽ kiến nghị bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ nguồn vốn đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc, quốc lộ và các trục giao thông quan trọng có tính chất liên kết vùng trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tranh thủ, lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, đề án, dự án hỗ trợ của Trung ương, nhất là nguồn vốn ODA. Đồng thời rà soát quy hoạch để tập trung ưu tiên, phân kỳ đầu tư xây dựng các công trình, dự án cần thiết, nhất là các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026 - 2030; tăng cường công tác kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức PPP. Cùng với đó, kiến nghị điều chỉnh quy định giảm hạn tổng mức đầu tư các dự án PPP thuộc lĩnh vực giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực...”.

Khánh Phan

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn