Hiểu như thế nào về One-Stop-shop trong chuyển phát nhanh?
Cập nhật ngày: 27/05/2022 08:45:37
Sự hợp lực giữa các đơn vị trong ngành vốn là quy luật phát triển của nhiều ngành nghề. Đối với ngành chuyển phát nhanh, quy luật này càng trở nên tất yếu hơn trong bối cảnh thị trường phát triển mạnh mẽ. Tiêu biểu, đơn vị chuyển phát nhanh J&T Express đã bắt tay cùng các bên thứ ba để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, cùng nhau vượt qua những thách thức trong nền kinh tế số để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
One-Stop Shop (tạm dịch: Một điểm đến cho mọi nhu cầu) là mô hình cung cấp hàng loạt sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng trong cùng một điểm đến duy nhất. Thực tế, mô hình này đã xuất hiện trên thế giới vào năm 1916, và cũng đã phổ biến ở Việt Nam dưới bóng dáng của khu phức hợp mua sắm, ăn uống, làm đẹp, siêu thị,… trong các đại trung tâm thương mại như Vincom, Takashimaya, Aeon Mall, Lotte Mart, Crescent Mall, v.v.
Ngày nay, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng trở nên đa dạng hơn, mô hình One-Stop Shop dần trở thành xu hướng phổ biến. Là mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng, ngành chuyển phát nhanh hiển nhiên cũng không nằm ngoài làn sóng thay đổi đó. Trong tập đầu tiên của chuỗi tọa đàm “Chỉ Dẫn Đỏ” với chủ đề “Chuyển phát nhanh - Thành bại của bán hàng online”, ông Đỗ Hữu Hưng – Tổng giám đốc AccessTrade cho biết, dưới góc nhìn của các đơn vị chuyển phát nhanh như J&T Express, thay vì hoạt động riêng lẻ, các doanh nghiệp nên “bắt tay” cung cấp cho người dùng một giải pháp tối ưu, tương tự mô hình One-Stop Shop.
Cụ thể, với mô hình này, các doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác đề xuất “bộ giải pháp trọn gói” mang đến sản phẩm, dịch vụ tích hợp, đa tiện ích: từ đơn vị vận chuyển, đơn vị thanh toán đến đơn vị hỗ trợ bán hàng. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc này không chỉ mang tới ưu thế cạnh tranh cho bản thân doanh nghiệp, mà còn tạo trải nghiệm khách hàng liền mạch, góp phần tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Khách hàng luôn là người được hưởng lợi từ sự cộng hưởng của những thương vụ hợp tác
Trước đây, mô hình chuyển phát nhanh chỉ gói gọn trong định nghĩa về giao - nhận hàng hóa, ít có các quan hệ liên kết hợp tác với bên thứ ba. Tuy nhiên hiện nay, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng một cách trọn vẹn, nhiều đơn vị chuyển phát nhanh - tiêu biểu như J&T Express đã tăng cường hợp tác với các đối tác thứ 3 theo mô hình One - Stop - Shop mang tới giải pháp tích hợp.
Nổi bật trong số đó phải kể đến việc ký kết hợp tác giữa J&T Express với các phần mềm Quản lý Bán hàng, các sàn thương mại, các ứng dụng bán hàng online, các cổng thanh toánViệc liên kết giữa J&T Express và các phần mềm bán hàng như Pancake, Upos, Haravan, Kiot Việt,.., người bán hàng trực tuyến sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập khỏi kho, đồng thời nhận hàng loạt ưu đãi vận chuyển từ J&T Express. Ví dụ như việc J&T Express hợp tác với UPOS không chỉ khách hàng của UPOS nhận được lượng lớn voucher ưu đãi giao hàng từ J&T Express, mà hệ sinh thái hiện hữu của J&T Express cũng có cơ hội tiếp cận một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả. Mới đây, nhân dịp sinh nhật lần thứ 3 của UPOS, J&T Express cũng đã tặng ngay cho hàng đăng ký trên UPOS gói ưu đãi trị giá 1.000.000Đ được quy đổi thành 500 mã giảm giá vận chuyển J&T Express.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến thương vụ bắt tay giữa J&T Express với nền tảng công nghệ Haravan - giải pháp bán hàng đa kênh cho các đơn vị kinh doanh trực tuyến. Sự hợp tác này cũng mang đến cơ hội kinh doanh rộng mở cho các đơn vị bán hàng trên cả 2 nền tảng, đặc biệt là các doanh nghiệp “chân ướt chân ráo” với mảng kinh doanh trực tuyến.
Có thể thấy việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đơn vị thứ ba là bàn đạp để doanh nghiệp tiếp cận với nhiều nguồn lực và khách hàng hơn, gia tăng giá trị cho các bên tham gia trong hệ sinh thái. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở trao đổi lượng lớn dữ liệu, phân tích chuyên sâu để kiến tạo nên những giá trị và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.