Mở rộng kết nối giao thương thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Cập nhật ngày: 12/02/2024 05:11:52

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240212052827giaothogn.mp3

 

ĐTO - Nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nhất là nông sản, Đồng Tháp đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo điều kiện kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) trong tỉnh và đối tác nước ngoài. Các DN xuất khẩu trong tỉnh không ngừng nỗ lực trong các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.


Gian hàng của Đồng Tháp tại “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023” do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập Đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức tại Central World vào giữa tháng 8/2023

Với phương châm “Đồng hành cùng DN”, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường công tác thông tin thị trường cho DN thông qua việc định kỳ phát hành Bản tin thị trường nông sản gửi các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác, hội quán...; kịp thời chuyển đến DN các bản tin của Bộ Công Thương; thông tin và mời DN tham dự các chương trình giao ban với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức. Trong năm qua, Sở Công Thương đã phối hợp các ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, chương trình tọa đàm như: tổ chức phiên gặp gỡ, kết nối “Thương mại và Đầu tư” tại Hội nghị hợp tác thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023; tiếp và làm việc với Hiệp hội Xuất Nhập khẩu Quảng Đông, Trung Quốc; phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm phổ biến thông tin, quy định của thị trường Trung Quốc và các hoạt động kết nối giữa DN Đồng Tháp với DN Quảng Tây (Trung Quốc)... Sở cũng phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương tổ chức đoàn tham dự nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế như: Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống Thái Lan (THAIFEX - Anuga Asian 2023); Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023; chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (VietNam International Sourcing 2023); “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành phía Nam với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”; “Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 23 - Agroviet 2023”; Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia năm 2023...


Khách tìm hiểu các sản phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tại “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023” 

Bên cạnh phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao năng lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt (thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) tập trung đa dạng các kênh phân phối sản phẩm, đặc biệt là xuất khẩu. Hiện Sen Đại Việt có nhiều sản phẩm độc đáo và chất lượng từ cây sen như: trà hoa sen ướp trên cánh đồng, hạt sen đóng lon, ngó sen chua ngọt, hạt sen sấy tẩm vị, củ sen sấy tẩm vị... Ông Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt cho biết: “Sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ngành liên quan đã mang đến cho công ty nhiều động lực phát triển, đặc biệt là hỗ trợ trong kết nối giao thương với các đối tác nước ngoài. 2 sự kiện lớn mà Sen Đại Việt được địa phương hỗ trợ tham gia gần đây là THAIFEX - Anuga Asian 2023 - Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á được tổ chức thường niên và “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023”.

Ông Trương Vĩnh Thành - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai, chia sẻ: “Đối với DN, nhất là DN sản xuất và xuất khẩu như Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Đa Quốc Gia - IDI (Cụm Công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) - thành viên của Tập đoàn Sao Mai, việc tăng cường kết nối giao thương với đối tác nước ngoài để tìm đầu ra, mở rộng thị phần luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và tình hình nhu cầu tiêu dùng trên thế giới suy giảm thì công tác này càng tăng cường hơn”.

Năm 2023, Công ty IDI đã thực hiện một số biện pháp tìm thị trường xuất khẩu hàng hóa như: tham gia các hội chợ thương mại thủy sản trong, ngoài nước để giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ trao đổi đối tác; thu thập dữ liệu thông tin về danh sách khách hàng, sau đó liên hệ để chào sản phẩm trực tiếp qua điện thoại, email. Ngoài ra, thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài như Đại sứ quán làm cầu nối để chúng tôi tiếp cận đối tác hoặc thông qua sự giới thiệu của tỉnh Đồng Tháp khi có các đoàn khách nước ngoài đến với tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh góp phần cho công ty gia tăng cơ hội có thêm khách hàng mới”.


Công ty IDI tham gia Hội chợ thủy sản Boston, hội chợ thủy sản thường niên lớn nhất 
khu vực Bắc Mỹ

Bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương, phụ trách điều hành hoạt động Sở Công Thương chia sẻ: “Trước những biến động của nền kinh tế thế giới, cộng đồng DN của tỉnh đã chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, cắt giảm chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; tích cực tìm kiếm thị trường mới, duy trì các thị trường vốn có thông qua việc chủ động tham dự các chương trình triển lãm, hội chợ quốc tế... để ổn định sản xuất. Đồng Tháp là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với vùng nguyên liệu dồi dào; có sản lượng lúa trên 3 triệu tấn/năm; thủy sản (cá tra) trên 500 ngàn tấn/năm, cây ăn trái trên 400 ngàn tấn/năm, đặc biệt là xoài với sản lượng trên 140 ngàn tấn/năm và nhiều loại nông sản chế biến khác... Ngành công thương và ngành nông nghiệp đã và đang tích cực phối hợp triển khai kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh gắn với thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản xuất xanh sạch, bền vững; tổ chức sản xuất ổn định nguồn hàng đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu...”.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 1.627 triệu USD, bằng 94,08% so với cùng kỳ 2022; kim ngạch nhập khẩu đạt 775,91 triệu USD, bằng 97,53% so với cùng kỳ 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như: thủy sản, gạo, sản phẩm sau gạo, dệt may, giày da... Đến nay, hàng hóa của tỉnh đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với nhiều thị trường khó tính hàng đầu như: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc... Trong đó, Hoa Kỳ (trên 20%) và Trung Quốc (gần 20%) là hai thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.

Thành Nam

Gửi bình luận của bạn