Quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản
Cập nhật ngày: 15/04/2022 05:52:45
ĐTO - Thực hiện Công văn số 134/BNN-VPĐP ngày 10/1/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản của địa phương, tỉnh thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp (DN) về các cơ chế, chính sách, một số quy định liên quan đến rào cản thương mại một số nước, đặc biệt các nước có chung đường biên giới như: Trung Quốc, Campuchia để DN biết, chủ động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu tại thị trường này; cập nhật cung cấp thông tin về các FTA (hàng rào thuế quan, an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ hàng hóa,...) để DN tận dụng cơ hội, tổ chức thực hiện và phát hành 6 kỳ Bản tin thị trường nông sản gửi đến các cơ quan, DN, hợp tác xã (HTX), hội quán trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt thông tin giá cả thị trường nhằm chủ động trong sản xuất.
Trưng bày sản phẩm Đồng Tháp trong các hội nghị, hội thảo,...
Trong quý I/2022, tỉnh thực hiện 4 chương trình kết nối tiêu thụ với các nhà phân phối: ký được 11 biên bản ghi nhớ về liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, logistics; có 3 tấn xoài cát chu được xuất bằng đường hàng không sang EU (Hà Lan) sau lễ công bố; có 9 đơn vị có khả năng đáp ứng các điều kiện của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Wincommerce về tiêu chuẩn, số lượng, phương thức vận chuyển, giao hàng; ký 2 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với siêu thị Tứ Sơn, 2 đơn vị đang hoàn chỉnh bao bì để ký kết hợp đồng tiêu thụ trong thời gian tới. Tỉnh xây dựng Website thương mại điện tử của HTX Đặc sản Đồng Tháp (https://htxdacsandongthap.com) nhằm kết nối và phát huy giá trị đặc sản Đồng Tháp; xây dựng “Gian hàng đặc sản Đồng Tháp” trên các sàn thương mại điện tử và kết nối với sàn thương mại điện tử: Voso, Postmart,...; hỗ trợ HTX Đặc sản Đồng Tháp giới thiệu giỏ quà Tết được thực hiện từ các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp đến với các khách hàng trong và ngoài tỉnh thông qua các kênh báo, đài, các cơ quan, DN trong và ngoài tỉnh làm quà trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Đồng thời khuyến khích các DN thành viên HTX sử dụng sản phẩm của nhau để đưa vào giỏ quà Tết của đơn vị, góp phần tiêu thụ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh đến tay của người tiêu dùng (trên 500 giỏ quà của hơn 100 sản phẩm OCOP từ 4 sao đến 3 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,... được khách hàng lựa chọn, điển hình như: các sản phẩm trái cây sấy, mật ong chanh gừng; các sản phẩm sen, mứt, trà, rượu, khô trâu,...); hỗ trợ tạo điều kiện để các chủ thể OCOP, sản phẩm chủ lực tại địa phương tham gia các sự kiện kết nối, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các giỏ quà Tết OCOP đặc trưng của địa phương. Ngoài ra, tại các khu di tích, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, hầu hết đều có các quầy bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP, quà lưu niệm Đồng Tháp, đã tạo thêm kênh tiêu thụ, đồng thời quảng bá sản phẩm đến du khách gần xa, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương.
Để hỗ trợ các DN, HTX trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Hỗ trợ DN và khởi nghiệp tỉnh đã tổ chức chương trình tập huấn về “Sản xuất và bảo quản nông sản an toàn, chi phí thấp và bền vững” tại nơi sản xuất, nhà vườn trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của trên 150 hội viên Hội Nông dân, HTX, hội quán, DN nông nghiệp (hướng dẫn thực hành thực tiễn từ các sản phẩm chủ lực tại các địa phương như: hoa kiểng, quýt hồng, khô cá,...). Tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) tổ chức tập huấn về “Phương pháp tiếp thị tại điểm bán và xây dựng kênh phân phối” cho các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, chương trình kết hợp với học tập thực tế tại các gian hàng trưng bày sản phẩm để phân tích kỹ thuật trưng bày, chiến lược giá thu hút sự chú ý của khách hàng; kết nối hỗ trợ các DN, HTX Đặc sản Đồng Tháp để đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vào các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời trưng bày sản phẩm OCOP trong các hội nghị, hội thảo,... các chương trình hợp mặt DN, tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước; triển khai đến các DN tham gia các gian hàng triển lãm thực tế ảo; cập nhật thông tin các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP để làm “Sổ tay điện tử sản phẩm OCOP”.
Tỉnh đề ra giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản của địa phương trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội (zalo, facebook...), các ứng dụng điện tử đến cộng đồng, để góp phần thúc đẩy các chủ thể tiềm năng mạnh dạn tham gia và tăng doanh thu, giá trị các sản phẩm; hỗ trợ các chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh tham gia hội thảo, hội nghị triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tổ chức các chương trình kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố lớn nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP được kết nối với các điểm trưng bày sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố lớn; hỗ trợ tư vấn phát triển nhãn hiệu, bao bì và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, thông tin thị trường, hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử; vận động, tạo điều kiện các chủ thể OCOP tham gia trang thương mại điện tử https://www.ketnoiocop.vn;... Đồng thời tăng cường các quầy bán hàng quà tặng, quà lưu niệm, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP,... của tỉnh tại các khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan cộng đồng, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh; tạo thêm điểm mua sắm là các cửa hàng đặc sản trên địa bàn tỉnh vào mục mua sắm trên Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp; xây dựng Kế hoạch truyền thông, thúc đẩy giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp tại các thị trường mục tiêu năm 2022.
TN