Khởi nghiệp từ bột bánh canh xắt

Cập nhật ngày: 29/10/2022 12:24:02

ĐTO - Bằng sự đam mê, sáng tạo trong lao động, chị Nguyễn Thị Tú (SN 1982) đã quyết định khởi nghiệp từ sản phẩm bột bánh canh xắt. Sản phẩm của Cơ sở bánh canh bột xắt Thiên Phúc (Phường 1, TP Cao Lãnh) do chị Tú làm chủ đã có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Chị Nguyễn Thị Tú - chủ Cơ sở bánh canh bột xắt Thiên Phú (Phường 1, TP Cao Lãnh) thực hiện công đoạn đóng gói sản phẩm

Từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Tú rất thích các món ăn từ bột, trong đó, có món bánh canh bột xắt. Năm 2012, chị Tú theo học ngành Kế toán tại Trường Cao đẳng Kinh tế Cần Thơ. Trong thời gian học, chị Tú vẫn luôn suy nghĩ cho dự định tương lai sẽ khởi nghiệp với món bột bánh canh xắt.

Chị Tú cho biết, gia đình có truyền thống buôn bán nên chị có “máu” kinh doanh từ nhỏ, ấp ủ nhiều ý tưởng, nhất là mong muốn được quảng bá những món ăn ngon ở quê nhà đến với nhiều người. Trong đó, món bánh canh bột xắt luôn được nhiều người quan tâm, song, công đoạn xay bột mất nhiều thời gian. Vì vậy, bản thân luôn nghĩ cách chế biến ra món bột làm bánh canh xắt theo nhu cầu người dùng, nhất là người thành thị.

Sau thời gian định hình về ý tưởng, đến năm 2018, chị Tú bắt đầu sản xuất thử sản phẩm bột bánh canh nhằm tham khảo ý kiến và rút kinh nghiệm cho việc kinh doanh lâu dài. Theo chị Tú, thời gian đầu, việc sản xuất còn khó khăn do sản phẩm làm ra chưa đảm bảo yêu cầu về hương vị và độ dai. Đến cuối năm 2019, chị bắt đầu hoàn chỉnh quy trình sản xuất và hoàn tất sản phẩm nhằm cung ứng ra thị trường. Theo đó, sản phẩm bột bánh canh xắt gồm nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên từ nước cốt dừa, bột năng... Trong đó, chị Tú tìm đến các cơ sở bột uy tín, có bột hoàn toàn tự nhiên và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm để mua về chế biến.

Ban đầu, chị Tú tận dụng trang mạng xã hội Facebook, Zalo cá nhân để giới thiệu các món ăn đặc sản, sau đó, mở đặt hàng để hẹn ngày giao hàng cho khách. Chị Tú chia sẻ: “Tôi thường mở đặt hàng trước vì những món ăn này phải sử dụng trong ngày mới ngon. Hơn nữa, phải biết trước số lượng để mình chuẩn bị tươm tất”.

Thời gian đầu, Cơ sở bánh canh bột xắt Thiên Phúc sản xuất trung bình từ 15-20kg bột bánh canh mỗi ngày và phải đem đến từng nhà người quen chào bán. Với đặc điểm sử dụng 100% gạo bột chất lượng làm ra, không sử dụng chất bảo quản, chất làm trắng cộng với công thức riêng biệt, chỉ sau một thời gian ngắn, sản phẩm đã được người dân trên địa bàn TP Cao Lãnh và các địa phương lân cận ưa chuộng, từ đó sản lượng đã tăng dần lên.

Khi sản phẩm đã được chấp nhận và có tiềm năng tiêu thụ rộng rãi, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, năm 2021, quy mô sản xuất của cơ sở đã được mở rộng cả về trang thiết bị, máy móc để tăng năng suất. Theo chia sẻ của chị Tú, yếu tố quan trọng để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường chính là chất lượng. Bột bánh canh xắt không chỉ dừng lại ở một sản phẩm hàng hóa mà còn là giá trị truyền thống, văn hóa ẩm thực của người dân quê. Do đó, tiêu chí chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, phát triển sản phẩm bằng cái “tâm” chứ không vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đến nay, trung bình mỗi tháng, Cơ sở bánh canh bột xắt Thiên Phúc sản xuất được từ 400kg bột bánh canh xắt. Vào những dịp cao điểm như lễ, Tết, sản lượng tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi. “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm từ bột khác. Bên cạnh đó, tập trung mở rộng thị trường; thiết kế lại bao bì nhãn mác sản phẩm; nghiên cứu tìm kiếm thêm nhiều đối tác liên kết nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình” - chị Nguyễn Thị Tú nói.

Nhật Nam

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn