Sẽ xử phạt công ty tài chính vi phạm quy định trong cho vay, thu hồi nợ

Cập nhật ngày: 04/11/2022 15:32:21

ĐTO - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) vừa có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung giải trình, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa X.

Theo đó, sau phiên chất vấn của HĐND tỉnh, NHNN-ĐT đã báo cáo và đề xuất các nội dung liên quan đến các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý hoạt động của các Công ty tài chính (CTTC) trên địa bàn trong thời gian qua. Trong đó, đề xuất nội dung đối với CTTC có trên 50 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh, thành phố cần lập Văn phòng đại diện trên địa bàn để tiếp nhận, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh có liên quan đến việc cho vay của CTTC. Cùng với đó, CTTC có trách nhiệm cung cấp sao kê dư nợ định kỳ hàng quý gửi NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; đồng thời cung cấp số điện thoại đường dây nóng đến NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để tiếp nhận và xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh có liên quan.

Tháng 8/2022, NHNN-ĐT tổ chức buổi làm việc với các CTTC có điểm giới thiệu dịch vụ tiêu dùng (ĐGTDVTD) trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, NHNN-ĐT đã báo cáo tóm tắt những ý kiến kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động của CTTC (nhất là hoạt động thu hồi nợ, đòi nợ kiểu “xã hội đen”)… Giám đốc NHNN-ĐT yêu cầu các CTTC phải chấp hành nghiêm các quy định hiện hành trong hoạt động theo Thông tư số 43/2016/TT-NHNN và Thông tư số 18/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN. Trong đó, nhấn mạnh trường hợp các CTTC vi phạm các quy định trong cho vay, thu hồi nợ không đúng quy định... sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Sau hội nghị, Giám đốc NHNN-ĐT đã có văn bản yêu cầu CTTC cung cấp báo cáo, số liệu cho vay, tình hình tiếp nhận, xử lý các phản ánh, khiếu nại định kỳ hàng quý để theo dõi, chỉ đạo; lập nhóm zalo kết nối giữa NHNN-ĐT và các CTTC trên địa bàn để thuận tiện trong việc truyền tải các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, NHNN-ĐT có liên quan hoạt động của CTTC, xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo...

Trong quý III, NHNN-ĐT đã tiến hành kiểm tra 8 ĐGTDVTD của CTTC TNHH MTV Shinhan Việt Nam, qua kiểm tra, NHNN-ĐT ghi nhận đơn vị chấp hành tốt các quy định trong hoạt động tại các ĐGTDVTD như: niêm yết công khai khung lãi suất cho vay tiêu dùng, các loại phí, phương pháp tính lãi và các hình thức tiếp nhận góp ý, phản ánh, khiếu nại của khách hàng, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cho vay tiêu dùng tại các ĐGTDVTD. Nhân viên tại các ĐGTDVTD chỉ thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, không thực hiện các hoạt động khác trong quy trình cho vay tiêu dùng như: thẩm định, xét duyệt hồ sơ, giải ngân, theo dõi thu hồi nợ... NHNN-ĐT cũng đưa ra kiến nghị đơn vị thực hiện niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu kèm các biểu mẫu liên quan tại các ĐGTDVTD trên địa bàn theo quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN.

Qua tổng hợp số liệu báo cáo đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đến ngày 30/9/2022 của 10 CTTC có ĐGTDVTD trên địa bàn là gần 1.800 tỷ đồng với trên 129.000 khách hàng, nợ xấu là 210 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay trên địa bàn là 11,69%. Số khiếu nại, phản ánh của khách hàng phát sinh trong quý gửi đến CTTC là 76 trường hợp (nội dung chủ yếu các nội dung về thái độ nhân viên thu hồi nợ, nhân viên tư vấn chiếm đoạt tiền của khách hàng, gọi nhắc nợ người thân...). Một số kiến nghị đã giải quyết, một số đang trong quá trình xác minh, làm rõ. Riêng tại NHNN-ĐT, trong quý III/2022, phát sinh 1 đơn khiếu nại và 3 lượt tiếp công dân nội dung liên quan đến khoản vay của khách hàng tại CTTC. Đối với từng kiến nghị, phản ánh, NHNN-ĐT kịp thời chuyển đến CTTC xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

NHẬT ANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn