Bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn
Cần có giải pháp khắc phục sớm

Cập nhật ngày: 19/04/2013 05:42:52

Bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn thuộc phường Mỹ Phú có chiều dài gần 500m sau khi hoàn thành sẽ tạo nên cảnh quan đô thị trẻ thành phố Cao Lãnh (TPCL).

Tuy nhiên, khi “hình hài” của bờ kè và hoa viên chưa kịp hoàn thành thì người dân đã chứng kiến cảnh mặt kè bị lún sụt trên diện rộng. Công trình có đoạn được lát gạch dài gần 200m thì nhiều miếng gạch bị bể và sụp lún, phần lan can bờ kè cũng xuất hiện nhiều vết nứt dù đây là phần được đổ bê tông kiên cố. Ở một đoạn khác của bờ kè đang thi công dở dang do sự cố sụp lún và đơn vị thi công đang chờ xử lý.


Bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn bị lún sụt trên diện rộng

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi Đồng Tháp cho biết, công trình bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn được khởi công từ năm 2010 với tổng kinh phí xây dựng 3,5 tỷ đồng. Song, trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã phát hiện lỗi thiết kế nên nhiều lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án TPCL) điều chỉnh lại thiết kế.

Theo Ban Quản lý dự án TPCL, khi đơn vị đặt vấn đề về lỗi ở thiết kế và đề xuất điều chỉnh thì chủ đầu tư cũng đã xem xét đến trách nhiệm thiết kế là Công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội chi nhánh miền Trung. Tuy nhiên, rất khó qui trách nhiệm cho đơn vị thiết kế vì ngay từ đầu của dự án đã bỏ qua công đoạn khoan thăm dò địa chất. do đó đơn vị thi công không thể lường trước được mức độ phức tạp của địa chất, dòng chảy của sông nên xảy ra sự cố.

Mặc dù chủ đầu tư đã điều chỉnh một số phương án gia cố thêm cọc, cừ thêm, tăng cường sắt neo... cho nhà thầu nhưng công trình vẫn xảy ra sự cố lún sụt.

Để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục sự cố công trình, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thuê đơn vị độc lập là Viện Kỹ thuật Biển (Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) kiểm định hồ sơ thiết kế và chất lượng hiện trạng công trình bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn.

Theo đó, qua khảo sát, đánh giá hiện trạng, kết hợp với quá trình thẩm tra hồ sơ thiết kế thi công, kết quả kiểm định chất lượng bê tông, cốt thép, vải địa chất kỹ thuật hiện trạng công trình cùng với những thông tin tìm hiểu trong quá trình thi công công trình, Viện Kỹ thuật Biển nhận xét và kết luận: Trên toàn bộ tuyến công trình bị lún sụt trải dài trên từng đoạn khác nhau; hệ dầm chân, dầm mái, dầm đình kè không còn khả năng làm việc; hệ thống cọc nghiêng, chuyển vị theo nhiều hướng khác nhau. Từ đó, công trình đã hư hỏng, lún sụt nặng cần phải có giải pháp khắc phục ngay.

Cũng theo Viện Kỹ thuật Biển, nguyên nhân xảy ra sự cố công trình về phía hồ sơ thiết kế đưa ra giải pháp công trình chưa hợp lý; không tuân thủ tiêu chuẩn, quy phạm trong thiết kế xây dựng công trình; hệ số ổn định công trình thấp hơn hệ số ổn định cho phép; lựa chọn dây chuyền, trình tự và thiết bị thi công không hợp lý. Chất lượng thi công không tuân thủ quy trình, qui phạm; biện pháp và trình tự thi công không hợp lý; đất đắp mái, đỉnh kè có hệ số dầm nén thấp.

Với hiện trạng công trình bị lún sụt gần như hoàn toàn, Viện Kỹ thuật Biển kiến nghị giải pháp khắc phục sự cố công trình là đối với những đoạn có hiện tượng lún sụt nhẹ thì cần giảm áp lực ngang, gia cố, gia cường thêm cho công trình để đảm bảo tính ổn định; còn những đoạn lún sụt lớn không thể sửa chữa thì phá dỡ, thiết kế làm mới.

Dũng Chinh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn