Nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn

Cập nhật ngày: 21/12/2015 12:20:35

Một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến công cuộc xây dựng nông thôn mới là sự hưởng ứng và tham gia của cộng đồng, trong đó tiêu chí giao thông được xem là khó đạt nhất. Thực tế đã chứng minh nếu tuyên truyền đến nơi đến chốn cho dân hiểu thì những tuyến đường gồ ghề, nhỏ hẹp sẽ nhanh chóng được đan hóa, nhựa hóa thông suốt đến tận xóm, ấp.

Tuyến đường Mỹ Thọ - Tân Hội Trung dài 5.800m, qua triển khai nâng cấp tiêu chí giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hiệu quả mang lại rất rõ rệt, tuyến đường được mở rộng, láng nhựa, kinh phí thực hiện trên 15,6 tỷ đồng là nhờ có 312 hộ hiến trên 13.100m2 (trị giá hơn 4 tỷ đồng). Ngoài ra, các hộ dân còn tự nguyện tháo gỡ bờ rào và vật chất khác trị giá trên 800 triệu đồng. Việc hiến đất làm đường đã trở thành truyền thống, nề nếp, tính cộng đồng được khơi dậy qua chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng giao thông nông thôn ở huyện Cao Lãnh từ những năm trước đây khi bước vào công cuộc “chung tay” xây dựng nông thôn mới, bởi người dân hiểu lợi ích mang lại thiết thực cho gia đình, bản thân, làng xóm.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Tân Hội Trung cho biết: “Việc đầu tư con đường Tân Hội Trung - Mỹ Thọ với kinh phí rất là lớn, được sự hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo UBND xã triển khai đến người dân, qua đó UBND xã nắm lại từng hộ, vận động người dân di dời nhà cửa, hiến đất phát quang cây xanh. Con đường này thành công là nhờ sự đồng thuận của người dân”.

Điều đáng ghi nhận ở tuyến đường này là việc tổ chức họp dân được tiến hành chu đáo, chặt chẽ từ khâu thành lập đoàn vận động, công bố quy mô công trình, kinh phí đầu tư, xác định cọc mốc lộ giới mở rộng được công khai cho nhân dân một cách chi tiết. Điển hình như hộ ông Lương Văn Tám ở ấp 1, xã Tân Hội Trung đã mạnh dạn hiến đất, cây bạch đàn và vận động anh em ruột, xóm giềng cùng tham gia đóng góp trên 1.000m2 đất. Ông Lương Văn Tám chia sẻ: “Trước đây đường lộ này xuống cấp, học sinh và bà con đi lại rất khó khăn, Nhà nước vận động nhân dân cùng làm, trong đó tôi hiến vài chục mét đất, anh em tôi cũng đã hiến trên 1 công để làm lộ...”.

Qua thực tế cho thấy làm đường giao thông nông thôn rất quan trọng nhưng trong điều kiện đời sống nông dân hiện nay còn rất khó khăn, mảnh đất gắn liền với “khúc ruột”, việc tuyên tuyền vận động dân hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn mà không có chính sách đền bù sẽ không đơn giản. Dù khó nhưng không phải không làm được, nếu chính quyền tuyên truyền, vận động cho người dân thấy được ý nghĩa của việc mình làm; biết khơi dậy sức dân, tôn trọng dân, kiên trì vận động với tính cầu thị chắc chắn sẽ thành công. Kết quả đã chứng minh qua công tác vận động xây dựng tuyến đường Mỹ Thọ -Tân Hội Trung.

Có thể nói, thành công bước đầu từ phong trào hiến đất làm tuyến đường Mỹ Thọ - Tân Hội trung nói chung và ở mỗi địa phương trong huyện Cao Lãnh nói riêng là sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền đến người dân; từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc hiến đất làm đường. Đây cũng là “chìa khóa” để huyện Cao Lãnh thực hiện thành công chủ trương lớn của Đảng trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các địa phương trong huyện.

Thành Ngưỡng

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn