10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Nâng tầm và khẳng định vị thế hàng Việt

Cập nhật ngày: 26/05/2019 05:43:30

ĐTO - Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) tại Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng tầm và dần khẳng định vị thế của các sản phẩm hàng Việt. Nhiều thương hiệu hàng Việt không chỉ chinh phục thành công ở thị trường nội địa và còn vươn xa, khẳng định chỗ đứng và trở thành niềm tự hào của người Việt.


Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn là cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm

Hiệu ứng từ Cuộc vận động

Cùng nhìn lại 10 năm qua, Đồng Tháp là địa phương chủ động triển khai thực hiện sớm Cuộc vận động, đây là một chủ trương đúng, được sự đồng thuận cao và tích cực tham gia thực hiện của nhân dân và các doanh nghiệp (DN).

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Theo đó, Ban chỉ đạo thông qua nhiều hình thức khác nhau theo chức năng, nhiệm vụ đã tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền không chỉ hướng đến người tiêu dùng (NTD) mà tác động trực tiếp đến các DN, cơ sở sản xuất, các tiểu thương... đổi mới tư duy, nhận thức, đầu tư vào chất lượng sản phẩm hàng Việt, tạo lòng tin đối với NTD.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề, khởi nghiệp, nông nghiệp xanh tại các phiên chợ hàng Việt ở các huyện, thị, thành phố. Tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ cho các hợp tác xã, làng nghề trên địa bàn định hướng, quy hoạch vùng nguyên liệu, cung cấp cho DN trong, ngoài tỉnh đầu tư, chế biến, sản xuất hàng hóa trên địa bàn.

Cụ thể, các ngành đã phối hợp tuyên truyền về Cuộc vận động được trên 34.650 buổi, với hơn 1.327.000 lượt người tham dự. Tiêu biểu là các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh thành lập 238 tổ NTD; tổ chức tuyên truyền 18.098 cuộc với hơn 530.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự; vận động thành lập 24 cửa hàng bán hàng Việt, thu hút nhiều hội viên phụ nữ đến tham quan, mua sắm... Các mô hình này đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến nhân rộng trong toàn tỉnh.

Cũng là thành phần thu hút đông đảo thành viên tham gia, lực lượng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn “Giải pháp cải thiện hệ thống phân phối của DN, nâng cao năng lực bán hàng” và kiến thức khởi nghiệp cho hơn 210 mô hình, dự án, DN khởi nghiệp và cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐV,TN) trên địa bàn tỉnh; tổ chức tọa đàm khởi nghiệp trên 2.350 ĐV,TN tham gia; phối hợp tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp; tạo điều kiện cho 20 dự án khởi nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá, bán sản phẩm tại không gian trưng bày sản phẩm của Phòng Hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức “Phiên chợ khởi nghiệp của thanh niên” có trên 2.000 lượt cán bộ, ĐV,TN và người dân tham quan, mua sắm...

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cũng quán triệt các ngành liên quan hỗ trợ DN trong việc phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường thông qua nhiều hình thức như: hoạt động bán hàng Việt khuyến mãi; phối hợp tổ chức các Phiên chợ Nông nghiệp xanh, Chợ phiên nông sản an toàn, Ngày hội sản phẩm đặc trưng Đất Sen hồng, cửa hàng nông sản an toàn, Hội chợ triển lãm, nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh Đồng Tháp... Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các mặt hàng, giá cả, nguồn gốc, chống hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng.

Là một trong những DN nổi tiếng thuộc ngành hàng thực phẩm, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi luôn hưởng ứng tốt Cuộc vận động do Bộ Chính trị phát động. Ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Ngay từ những ngày đầu triển khai, Bích Chi đồng hành xuyên suốt với Cuộc vận động thông qua các chương trình hội chợ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới NTD Việt. Nhiều năm qua, thương hiệu Bích Chi được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và đạt nhiều danh hiệu cao quý khác do Nhà nước trao tặng. Trước khi tung ra một sản phẩm mới, Bích Chi luôn chủ động tìm hiểu thị trường thông qua các chương trình hội chợ, hàng Việt về nông thôn... để cung cấp sản phẩm phù hợp. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra nhiều dòng sản phẩm mới mang đến sự tiện dụng cho NTD; đồng thời phát huy tốt lợi thế nông sản địa phương”.

Còn ông Huỳnh Văn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp nhận định: “Để quảng bá và khai thác tốt tiềm năng của thị trường nội địa, những năm qua, đơn vị luôn tích cực tham gia các sự kiện như: hội chợ HVNCLC, hàng Việt về nông thôn, phiên chợ Xanh... Qua đây, ngoài việc tiếp thu ý kiến NTD cũng là cơ hội đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh, tạo dựng lòng tin của NTD”.

Từ những kết quả trên cho thấy, Cuộc vận động đã đem lại những thành tựu nhất định, sự đồng tình và hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các DN tại địa phương cũng đã từng bước thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam theo phương thức đa dạng sản phẩm, bảo đảm HVNCLC phục vụ nhu cầu NTD.

Bà Đặng Thị Mỹ Cẩm - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động cho biết: “Qua 10 năm triển khai Cuộc vận động, NTD đã có được niềm tin và sự quan tâm ưu tiên trong mua sắm; sản phẩm hàng Việt đã từng bước đứng vững trên thị trường nội địa, từng bước chinh phục được người Việt và cạnh tranh với hàng ngoại bởi chất lượng sản phẩm, giá cả được cải thiện, mẫu mã và thương hiệu được quan tâm xây dựng. Kết quả của Cuộc vận động là cả một quá trình dài, một mặt là do phát huy được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị; người dân đồng thuận, có sự hưởng ứng tích cực, mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân”.


Là doanh nghiệp khởi nghiệp, Công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp rất chú trọng việc tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu

Để Cuộc vận động vươn lên tầm cao mới

Sau 10 năm, Cuộc vận động đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền sản xuất trong nước, cho hoạt động và phát triển bền vững của các DN Việt Nam nên nhìn chung các DN đã ý thức được ý nghĩa, mục đích của Cuộc vận động là một “cơ hội vàng” để nâng cao uy tín thương hiệu đối với NTD, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Có thể thấy, hiện nay, sản phẩm, hàng hóa của các DN trong tỉnh đã được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu của NTD. Bên cạnh đó, các DN cũng không ngừng thay đổi cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại kích thích sức mua, từ đó từng bước thay đổi được hành vi của NTD khi lựa chọn hàng Việt.

Việc thông tin thường xuyên liên tục, nhất là trước, trong và sau mỗi lần tổ chức các phiên chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm... đã giúp cho NTD được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, DN Việt. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước có sự nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó có tiếng nói đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách, từ việc kiểm soát hàng nhập khẩu, phát triển thị trường trong nước đến việc kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo vệ hàng hóa và thị trường nội địa.

Theo chị Đoàn Ngọc Minh Thùy - Giám đốc Công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp: “Chúng tôi nỗ lực tham gia đầy đủ các phiên chợ để sản phẩm của mình được nhiều NTD biết đến và đón nhận”.

Ông Hà Bửu Khánh - Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết: “Việc tổ chức các chương trình hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu là cơ hội để tạo mối liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa các DN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp với các tỉnh, thành phố, góp phần hình thành chuỗi cung ứng sản xuất theo hướng ổn định và bền vững. Đây cũng được xem là một trong những hoạt động thiết thực có ý nghĩa để thực hiện chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với hưởng ứng Cuộc vận động”.

Trao đổi về định hướng trong thời gian tới, bà Đặng Thị Mỹ Cẩm cho biết, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp trong việc triển khai tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Cuộc vận động này, nhất là quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ, giải pháp cơ bản của Cuộc vận động theo Thông báo kết luận số 264 của Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung tuyên truyền, truyền thông sâu rộng đến nội bộ và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của Cuộc vận động; tiếp tục rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế chính sách, khuyến khích các DN và định hướng NTD; hỗ trợ DN trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường. Tiếp tục thực hiện tốt vấn đề cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quản lý nhà nước về thị trường. Sắp tới đây, tôi nghĩ chúng ta phải vận động theo hướng hội nhập quốc tế là “Vận động hàng Việt phải chinh phục được người Việt” để có giải pháp phù hợp, toàn diện, hiệu quả hơn”.

Khánh Phan

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn