Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương:

Chất lượng giáo dục và đào tạo chuyển biến theo chiều hướng tích cực

Cập nhật ngày: 15/02/2017 14:08:05

ĐTO - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết số 29-NQ/TW) bước đầu mang lại nhiều kết quả thiết thực, nhất là chất lượng GD&ĐT chuyển biến theo chiều hướng tích cực.


Chất lượng dạy và học của ngành học mầm non ngày càng được nâng cao

Những năm học gần đây, Trường Tiểu học thị trấn Mỹ Thọ 1 - tọa lạc thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh luôn quan tâm đến đổi mới phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và nâng cao trình độ tay nghề của giáo viên (GV) đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Công tác tổ chức, quản lý của trường tương đối khoa học, chú ý đến đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ kế thừa, nhất là đào tạo mũi nhọn cho đội ngũ GV cũng như quan tâm công tác bồi dưỡng GV, nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Cô Võ Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Mỹ Thọ 1 cho biết, thời gian qua, để nâng cao tay nghề cho đội ngũ GV, nhà trường mở các chuyên đề về công tác đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các buổi thao giảng, hội giảng và các tiết dạy minh họa chuyên đề nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh (HS) trong quá trình học tập. Mỗi tháng nhà trường mở chuyên đề một lần, tạo điều kiện cho GV dự giờ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trao đổi về chuyên môn để cùng nhau tiến bộ.

Điều đáng ghi nhận trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW là ngành giáo dục tỉnh quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho HS, cụ thể là kế hoạch “Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn khoa học xã hội trong các trường phổ thông tin tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2014 - 2016” mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ GV giảng dạy các môn khoa học xã hội tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Thông qua đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT thì nội dung, chương trình dạy học được điều chỉnh, giảm tải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Địa phương mạnh dạn thực hiện mô hình trường học mới với quy mô phù hợp, số lượng trường đạt chuẩn Quốc gia vượt chỉ tiêu. Công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan để giáo dục nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân được thực hiện thường xuyên.

Các trường phổ thông chú trọng dạy ngoại ngữ cho HS, trong đó có sự tham gia của GV nước ngoài. Chú trọng cải tiến, đổi mới thi cử, kiểm tra và đánh giá HS thay đổi kịp thời, phù hợp với thực tiễn, tiết kiệm chi phí cho người dân. Công tác xây dựng cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin được bổ sung và đầu tư hàng năm, tỉnh đã đầu tư trên 993 tỷ đồng để xây dựng phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ và các công trình khác, trong đó đầu tư cho ngành học mầm non chiếm 40%.

Công tác thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục từng bước được cải tiến, đổi mới như: tiêu chí thi đua từng ngành học và cấp học được cụ thể hóa gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng năm học, phân định rõ chất lượng đầu vào và đầu ra gắn với nhiệm vụ lãnh đạo của các trường,... Vì vậy, đã kịp thời phát hiện biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó chú trọng khen thưởng tập thể, cá nhân trực tiếp giảng dạy, phục vụ giảng dạy, bồi dưỡng HS yếu kém.

NGỌC TÂM

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn