Tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em học tập

Cập nhật ngày: 25/08/2017 15:58:26

ĐTO - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thực hiện Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 19/12/2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kế hoạch số 56 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (TE) trong tình hình mới”, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động giao lưu, về nguồn... được tổ chức thường xuyên, có ý nghĩa, góp phần tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.


Học sinh tham gia phát biểu tại một diễn đàn trẻ em

Vai trò thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chăm sóc TE được thủ trưởng các cơ quan, cơ sở giáo dục thực sự quan tâm, có chuyển biến mạnh trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động cụ thể hóa những nội dung, đề ra những chỉ tiêu của công tác này để lồng ghép vào nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các địa phương có sự quan tâm, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho bậc học mầm non. Các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, tạo sự quan tâm ngày càng sâu sát của phụ huynh học sinh (HS) và cộng đồng đến giáo dục, là một trong những yếu tố quan trọng giúp giáo dục đào tạo ngày càng phát triển.

Hầu hết các địa bàn của cấp huyện đều có trường, lớp mẫu giáo tạo điều kiện cho trẻ đến trường thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục. Trẻ 5 tuổi trên địa bàn của tỉnh đều được đến lớp và được thực hiện việc chăm sóc, giáo dục bán trú và học 2 buổi/ngày, chuẩn bị tích cực tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi đạt chỉ tiêu kế hoạch năm học.

Ngành giáo dục tổ chức nhiều hoạt động cho HS nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường học an toàn;... Chẳng hạn như tổ chức Ngày hội giao lưu của bé và Hội khỏe măng non nhằm tạo sân chơi cho các cháu, là dịp để các cháu 5 tuổi thể hiện năng khiếu, sự khéo léo, thông minh nhanh nhẹn của mình.

Tỉnh thực hiện đầy đủ các chính sách về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn cho trẻ đúng theo quy định như: miễn, giảm học phí cho trẻ học Mầm non và THCS giai đoạn 2013-2016 là 76.389 trẻ với tổng kinh phí hơn 16,4 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2017 là 5,3 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ học Mầm non, Tiểu học và THCS giai đoạn 2013-2016 là 154.054 trẻ với tổng kinh phí 92,599 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2017 là hơn 20,6 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non giai đoạn 2013-2016 là 32.221 trẻ với tổng kinh phí 31,414 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2017 là là hơn 6,5 tỷ đồng...

Chương trình SEQAP có mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học, góp phần nâng cao hiệu quả học tập của HS, tạo cơ hội học tập bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau, tăng tỷ lệ hoàn thành cấp học, bằng việc hỗ trợ của Chính phủ cho quá trình chuyển đổi sang mô hình dạy và học cả ngày ở các trường Tiểu học thuộc 36 tỉnh có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn. Trong đó, ưu tiên cho nhóm HS nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại Đồng Tháp, chương trình này đã được áp dụng từ cuối năm học 2010 - 2011. Theo đó, HS Tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được hỗ trợ ăn trưa, nghỉ trưa để học 2 buổi/ngày với số tiền 15.000 đồng/ngày/HS. Từ khi thực hiện chương trình đến nay, chất lượng học của HS đã dần được nâng lên. Không chỉ các em có ý thức hơn trong học tập mà gia đình các em cũng tích cực hỗ 4 trợ, tạo điều kiện cho con em mình tham gia chương trình. Từ đó, tỷ lệ HS bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng giảm rất nhiều. Tổng số TE được thụ hưởng chương trình là 84.691 trẻ, tổng số tiền trên 27,7 tỷ đồng.

Để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực, xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, trường học an toàn, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho HS đạt kết quả tốt, theo Sở GD&ĐT, cần tiếp tục thực hiện phát huy cao độ vai trò của tổ chức Đảng, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò giám sát của tổ chức quần chúng;...

TN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn