Đưa doanh nghiệp Đất Sen hồng đến gần hơn với thương mại điện tử

Cập nhật ngày: 06/07/2024 05:40:32

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240706054122dt2-7.mp3

 

ĐTO - Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, năm 2023, TMĐT của Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, ước tăng trên 25% so với năm 2022 và đạt 25 tỷ USD. Mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng mới của người tiêu dùng hiện nay. Để tận dụng cơ hội phát triển, các nền tảng TMĐT cũng đang thực hiện nhiều chính sách thúc đẩy TMĐT tăng trưởng. Do đó, để có thể thích nghi với bối cảnh mới, doanh nghiệp (DN) cần sớm có giải pháp tiếp cận TMĐT…


Doanh nghiệp Đồng Tháp tiếp cận bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử

Những năm qua, TMĐT đã có sự phát triển mạnh tại Đồng Tháp, một số DN địa phương đã ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh và xuất khẩu. Bên cạnh những DN đã có sự “lấn sâu” vào TMĐT thì vẫn còn nhiều DN loay hoay trong việc đưa sản phẩm tiếp cận các nền tảng mua sắm trực tuyến. Hiểu được tầm quan trọng của TMĐT, đồng thời mong muốn DN tỉnh nhà tận dụng tốt cơ hội phát triển, mở rộng thị trường trên các nền tảng số, vừa qua, Sở Công Thương phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) tổ chức lớp tập huấn về phát triển TMĐT năm 2024. Lớp tập huấn đã giúp các DN địa phương, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã... hiểu được những tiềm năng, thế mạnh của DN cũng như có bước chuẩn bị tốt khi “lấn sân” sang kinh doanh, mở rộng thị trường trên các nền tảng TMĐT.

Ông Đặng Tiến Hoàng chuyên gia về TMĐT cho rằng, xu hướng mua sắm hiện nay của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi, phần đông người tiêu dùng hiện nay thích mua sắm trực tuyến từ các nền tảng TMĐT hơn là mua sắm offline như trước đây. Do đó, để bán hàng tốt hơn thì phát triển TMĐT là xu hướng tất yếu. Đặc biệt hiện nay, việc livestream bán hàng ngay tại xưởng sản xuất, hoặc livestream từ nhà vườn được người tiêu dùng quan tâm hơn, thích các “chuyên gia” ở lĩnh vực đó tư vấn về sản phẩm hơn là các nhà bán hàng chuyên nghiệp quảng cáo. Thế nên đây là cơ hội lớn để các DN khởi nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tại Đồng Tháp có thể tận dụng và khai thác...”.

Với xu hướng phát triển TMĐT, DN có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với người tiêu dùng với chi phí marketing thấp. Do đó để tận dụng được cơ hội, các DN Đồng Tháp cần chủ động có kế hoạch tiếp cận với TMĐT. Chị Lưu Thị Mỹ Duyên - Giám đốc Công ty TNHH Yến Sào Thiên Phúc Đồng Tháp, cho biết: “Nhận thức kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu, thời gian qua, DN chúng tôi phát triển một số kênh bán hàng trực tuyến thông qua các nền tảng như: Facebook, Zalo, TikTok... Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết đầy đủ về các quy định của các nền tảng, nhất là việc livestream bán hàng, nên thời gian qua kết quả kinh doanh online của DN vẫn chưa được như mong đợi... Sau buổi tập huấn về TMĐT do Sở Công Thương phối hợp với BSA tổ chức, tôi đúc kết ra được nhiều bài học về phát triển TMĐT cho DN mình. Sắp tới, DN chúng tôi sẽ thực hiện nhiều hơn video giới thiệu về sản phẩm, livestream để quảng bá sản phẩm của DN có thể đến gần hơn với người tiêu dùng...”.

Mặc dù phần đông DN ở Đồng Tháp hiện nay nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của TMĐT, tuy nhiên, để có thể kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng TMĐT lớn hiện nay thì không phải DN nào cũng thực hiện thành công. Những chính sách và quy định điều khoản ràng buộc của các sàn TMĐT chính là một trong những rào cản lớn khiến một số DN tại Đồng Tháp vẫn còn e dè.

Là một trong những DN sớm tiếp cận với nền tảng của TikTok Shop từ năm 2022, tuy nhiên, do chưa nắm vững các quy định của nền tảng nên khâu đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng và ra đơn hàng của Công ty TNHH MTV Ba Tre, huyện Tam Nông vẫn chưa đạt kết quả mong đợi. Chị Nguyễn Thúy Kiều - Giám đốc Công ty TNHH MTV Ba Tre, chia sẻ: “Do chưa nắm đầy đủ các quy định của TikTok nên trong quá trình đăng video, livestream, DN đã vướng phải một số lỗi do nền tảng quy định. Các lỗi quy phạm làm cho kênh bán hàng của DN giảm lượng tương tác, từ đó gây khó khăn cho DN khi tiếp cận với người tiêu dùng. Vì vậy, sau khi được các chuyên gia về TMĐT chia sẻ, DN chúng tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu. Trong thời gian tới, để tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng, DN sẽ tích cực thực hiện nhiều video về sản phẩm, đăng đúng khung giờ theo công thức (đều - đủ - đúng - đơn giản). Đặc biệt, để tránh các lỗi vi phạm, DN sẽ nghiên cứu đầy đủ hơn về các quy định của các nền tảng TMĐT mà DN tham gia kinh doanh, để sản phẩm của DN đến được với người tiêu dùng hiệu quả hơn...”.

MỸ LÝ

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn