Xu hướng mua sách qua mạng
Cập nhật ngày: 18/06/2014 09:10:00
Nếu thích đọc sách nhưng không có điều kiện đến nhà sách thì mua sách trực tuyến qua mạng Internet được xem là một giải pháp mà bạn có thể chọn lựa. Với nhiều tiện ích và dịch vụ hậu mãi hấp dẫn, mua sách trực tuyến đang dần trở thành xu hướng được nhiều người chọn lựa.
Mua sách online được giới văn phòng ưu chuộng
Nếu như trước đây, để mua được những quyển sách ưng ý, người yêu sách thường phải cất công đến các nhà sách tìm mua, thì bây giờ, chỉ cần vài thao tác nhấp chuột trên máy vi tính, khách hàng có thể mua được sách. Chị Cao Thị Diệu (phường 4, TP.Cao Lãnh), một khách hàng mua sách qua mạng Internet chia sẻ: “Công việc hằng ngày khá bận rộn, nên tôi không có thời gian đến nhà sách để tìm những quyển sách yêu thích. Được bạn bè giới thiệu những tiện ích từ các nhà sách online, tôi đã tìm hiểu và đặt mua. Sau đơn đặt hàng đầu tiên, tôi cảm thấy rất hài lòng với những dịch vụ của các nhà sách mạng. Sách được nhân viên bưu điện mang đến tận nhà, cước phí hợp lý, phương thức thanh toán tiện lợi, có thể thanh toán trực tiếp cho nhân viên bưu điện hoặc qua tài khoản ATM...”.
Hiện tại, một số địa chỉ nhà sách online được bạn đọc truy cập và đặt hàng nhiều nhất như: vinabook.com; tiki.vn; sachviet.com; fahasasg.com.vn; bookbuy.vn... Hầu hết giao diện của các trang web này được thiết kế rất bắt mắt, hệ thống tìm kiếm tiện ích, danh mục sách được phân loại rõ ràng, phù hợp với từng nhóm lứa tuổi. Ngoài ra, việc phân loại các thư mục sách, mỗi trang web đều có “chiêu” riêng trong sử dụng ngôn từ nhằm thu hút khách hàng như: “sách bán chạy, sách mới, sách báo chí giới thiệu... đến sách hiếm, sách mới có ngay!”. Thao tác mua sách trên mạng diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, chỉ cần bạn biết sử dụng các thao tác máy tính đơn giản và có ý định nghiêm túc trong việc mua này.
Ngoài các thông tin thường thấy như số thứ tự, tên sách, chi tiết, giá tiền... một số trang web như: sachviet.com; vinabook.com... đều có những định hướng riêng cho từng loại khách hàng thông qua những thông tin thời sự về sách, lời giới thiệu đăng kèm theo mỗi cuốn, ý kiến của nhà phê bình, những người chuyên đọc sách nhằm đưa ra những bình chọn, thẩm định, giúp người đọc có cơ sở tham khảo trước khi chọn mua.
Ngoài ra, để thu hút khách hàng, các nhà sách mạng luôn có những chiến lược PR và khuyến mãi đánh trúng vào tâm lý khách hàng như: sale từ 10 – 40% trên nhiều đầu sách, dịch vụ tặng bọc sách plastic, cơ chế tích lũy điểm và giảm giá dành cho những khách hàng thân thiết...
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của bán sách online hiện nay là khách hàng vẫn ngại phải chi thêm một khoản cước phí vận chuyển nhất định. Nếu là khách hàng tại TP.Hồ Chí Minh, phải tốn phí vận chuyển 6.000 đồng để nhận được một cuốn sách mua trong vòng 24 giờ. Khách hàng ở các địa phương khác phải trả thêm cước phí hơn 20 ngàn đồng và chờ đợi khoảng 1 tuần mới nhận được sách... Theo quy định chung của vinabook.com; tiki.vn khách hàng muốn được miễn cước phí giao hàng thì phải mua hàng trị giá trên 50.000 đồng đối với khách hàng ở TP.Hồ Chí Minh và trên 200.000 đồng đối với khách hàng ở các tỉnh.
Mỹ Lý