Hiệu quả chương trình giảng dạy ngoại ngữ tăng cường cho học sinh cấp Tiểu học
Cập nhật ngày: 16/02/2017 07:23:59
ĐTO - Chương trình dạy ngoại ngữ tăng cường cho học sinh (HS) cấp Tiểu học được triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhằm tạo điều kiện cho HS tiếp cận với phương pháp học ngoại ngữ thiên về đàm thoại. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khuyến khích các đơn vị tạo điều kiện cho HS tiếp cận với người nước ngoài, giúp các em chuẩn về phát âm, tự tin hơn khi giao tiếp.
Học sinh Trường Tiểu học Tân Thành 1, huyện Lai Vung trong giờ học ngoại ngữ
Chương trình ngoại ngữ tăng cường tại các điểm trường được nhiều phụ huynh HS quan tâm với hy vọng sẽ từng bước khắc phục những khiếm khuyết cho con em về kỹ năng nghe, nói. Dù điều kiện còn khó khăn, nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Quý ở khóm 3, phường 2, TP.Cao Lãnh vẫn cố gắng cho con học ngoại ngữ tại trường. Tham gia chương trình tiếng Anh tăng cường, sau học kỳ 1, con anh có thể đàm thoại cơ bản, phát âm khá chuẩn do học trực tiếp với người nước ngoài. Anh Quý cho biết: “Tôi có người thân ở nước ngoài, khi gặp họ, cháu giao tiếp bằng tiếng Anh rất tự tin. Mong muốn của gia đình tôi là cháu giỏi ngoại ngữ để có thể nói chuyện, trao đổi với người nước ngoài. Tôi nghĩ khi còn nhỏ, các cháu sẽ học ngoại ngữ tốt hơn...”.
Dù mới triển khai, thực hiện những năm học gần đây, nhưng chương trình ngoại ngữ tăng cường không chỉ được phụ huynh tại các thị xã, thành phố quan tâm mà ngay cả phụ huynh tại các huyện cũng hưởng ứng cho con em theo học. Trường Tiểu học Tân Thành 1, huyện Lai Vung là một trong những điểm trường có số lượng HS tham gia chương trình ngoại ngữ tăng cường tăng qua mỗi năm học. Nếu như năm học 2015-2016, toàn trường chỉ có 192 HS tham gia, thì năm học 2016-2017, số lượng HS đã tăng lên 228. Mỗi tuần HS của trường được dạy 6 tiết ngoại ngữ và ngoại ngữ tăng cường với giáo viên người Việt và giáo viên người nước ngoài. Thầy Lê Công Khâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thành 1, huyện Lai Vung cho biết: “Trường hiện có 1 trường và 1 điểm trường dạy chương trình tiếng Anh tăng cường. Mặc dù điểm trường không gần khu vực trung tâm, nhưng phụ huynh rất quan tâm đến việc học ngoại ngữ của con em. Bên cạnh đó, trường hiện có 1 giáo viên người Việt và 1 giáo viên người nước ngoài nên rất tốt cho việc học của các em. Các em rất tự tin trong giao tiếp, kỹ năng nghe, nói được cải thiện đáng kể. Năm học 2015-2016, 8 em HS của trường đã đạt giải tại kỳ thi tiếng Anh cấp tỉnh, 4 em đạt giải cấp Quốc gia. Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên sẽ cố gắng hơn nữa để giúp các em học tốt, giao tiếp tốt ngoại ngữ...”.
Hiện nay, đối với việc học ngoại ngữ, khiếm khuyết lớn nhất của HS các cấp lớp là yếu về kỹ năng nghe, nói. Một phần do các em chưa có điều kiện tiếp xúc với giáo viên chuẩn về phát âm hoặc bản thân các em thiếu tự tin khi trò chuyện. Chính vì vậy, việc đưa chương trình ngoại ngữ tăng cường học tập với người nước ngoài được xem là cơ hội giúp các em cải thiện khả năng nghe, nói trong quá trình học. Dù có nhiều khó khăn phát sinh xung quanh vấn đề này, tuy nhiên trong năm học 2016-2017 các điểm trường vẫn tăng số lớp thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường. Theo Sở GD&ĐT, hiện có 8 điểm trường Tiểu học tham gia chương trình ngoại ngữ tăng cường, tăng 3 điểm trường so với năm học trước; có 51 lớp với khoảng 1.605 HS theo học. Không chỉ quản lý ghi nhận những khó khăn, thuận lợi từ các đơn vị thực hiện chương trình ngoại ngữ tăng cường, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức các cuộc thi ngoại ngữ dành cho HS các khối lớp để các em rèn kỹ năng giao tiếp, thể hiện kỹ năng ngoại ngữ trước đám đông. Tại các cuộc thi Ngày hội tiếng Anh dành cho HS được Sở GD&ĐT tổ chức vừa qua, có rất nhiều HS thể hiện kỹ năng thuyết trình, giao tiếp bằng tiếng Anh rất tốt. Điều này khẳng định, chương trình tăng cường ngoại ngữ cho HS cấp Tiểu học đã từng bước mang lại hiệu quả.
C.Phương