Chuyện doanh nghiệp nhỏ “vượt cơn gió ngược”

Cập nhật ngày: 17/02/2024 05:35:29

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240217053745dx5.mp3

 

ĐTO - Năm 2023, dưới tác động của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp (DN) rơi vào khó khăn, đặc biệt là các DN nhỏ và siêu nhỏ khi số lượng đơn đặt hàng liên tục giảm. Trong bối cảnh khó khăn chung, thay vì chùn bước, một số DN khởi nghiệp, DN nhỏ ở Đất Sen hồng đã có những chiến lược hiệu quả đưa công ty vượt qua khó khăn, tạo đà bứt phá.


Một trong những công đoạn sản xuất ống hút gạo tại Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh

Mở lối đi riêng - thành công ở thị trường “ngách”

Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh (Phường 2, TP Sa Đéc) được biết đến là một trong những DN chuyên sản xuất ống hút gạo xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: châu Âu, Nhật Bản. Tuy nhiên, năm 2020, nhà máy sản xuất của Công ty gần như bị “tê liệt” khi dịch Covid-19 ập tới. Anh Phạm Thế Hải - Giám đốc Công ty CP Tinh Bột Xanh cùng đội ngũ nhân viên hợp sức bàn giải pháp gỡ khó để tiếp tục chèo lái “con thuyền Tinh Bột Xanh”.

Anh Phạm Thế Hải bộc bạch: “Đứng trước tình cảnh khó khăn của DN, tôi bắt đầu suy ngẫm, nhìn lại chuỗi sản xuất của mình và nhận thấy, nếu chỉ sản xuất duy nhất ống hút gạo thì không thể tối ưu hóa được nguồn nguyên liệu trong chuỗi sản xuất. Do đó, cần nghiên cứu phát triển thêm các dòng sản phẩm khác. Tôi và anh em trong Công ty bắt tay sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm mới như: nui, bánh canh. Chúng tôi rất vui vì 2 sản phẩm mới đều thành công với chất lượng vượt trội”.


Vận dụng nguồn lực nội tại, phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể là một trong những giải pháp giúp Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh vượt qua khó khăn

Mang tâm thế hào hứng khi vừa sản xuất thành công sản phẩm mới, Công ty đưa sản phẩm mới chào bán ở chợ TP Sa Đéc và một số chợ truyền thống khác trong khu vực. Tuy nhiên, sau 1 tháng ròng chạy chiến lược Marketing, Công ty chỉ bán được khoảng 50kg sản phẩm, phần lớn nhà bán lẻ đều từ chối phân phối vì cho rằng giá sản phẩm quá cao so với mặt bằng chung. Sau cú vấp ngã “trên sân nhà”, anh Phạm Thế Hải nhận thấy sản phẩm của DN là dòng sản phẩm thiên về thực dưỡng, có nguồn gốc tự nhiên nên đối tượng khách hàng của Công ty hướng tới phải là một “ngách” khác, là chuỗi các cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, siêu thị, các đại lý online chuyên phân phối các dòng sản phẩm lành mạnh...

Để có thể chào hàng sản phẩm mới trong giai đoạn dịch Covid-19 đang nóng bỏng trong năm 2021, đội ngũ Công ty CP Tinh Bột Xanh thực hiện chiến lược Marketing online. Sau hơn 1 tháng liên lạc chào hàng thì có khoảng 30 - 40% khách hàng tiềm năng quay trở lại đặt hàng sản phẩm nui và bánh canh với số lượng lớn. Sau khi giải quyết được “bài toán sống còn” của DN, Công ty tiếp tục rơi vào tình trạng nhà máy sản xuất quá tải vì số lượng đơn đặt hàng đến dồn dập. Công ty lại bước vào công cuộc cải tiến máy móc, thiết bị và nhà xưởng để tăng công suất lên gấp 4 lần.

Anh Phạm Thế Hải - Giám đốc Công ty CP Tinh Bột Xanh, tâm sự: “Trong khó khăn, vẫn có cơ hội để DN chuyển mình, quan trọng là mình biết nắm bắt và phát huy được tối đa sức mạnh đoàn kết của tập thể Công ty. Đặc biệt, đầu tư máy móc hiện đại, cải tiến dây chuyền sản xuất để tối ưu hiệu quả, giúp sản phẩm giảm giá thành là những chiến lược giúp Công ty vượt được khó khăn trong thời gian qua”.


Công nhân Công ty TNHH Tú Trinh Food kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng

Bún tươi sấy dẻo chinh phục thị trường số

Năm 2023, có thể xem là 1 năm đầy thách thức với các DN sản xuất sản phẩm sau gạo khi vừa đối mặt với việc số lượng đơn đặt hàng liên tục giảm mạnh, vừa phải ứng phó với giá nguyên liệu đầu vào leo thang mỗi ngày. Để giúp DN thoát khỏi tình trạng khó khăn, Công ty TNHH Tú Trinh Food (ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự) một DN nhỏ chuyên sản xuất bún, bánh phở tươi sấy dẻo ở xứ Cù lao Long Phú Thuận có “cú lội ngược dòng” nhờ tiếp cận thành công kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Thời gian gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội TikTok không còn xa lạ với tài khoản người dùng @tutrinhfood.vn, chia sẻ nhiều nội dung thú vị về bí quyết nấu các món ăn đồng quê ngon từ bún và phở tươi sấy dẻo; Tú Trinh Food đưa khách hàng tham quan nhà máy sản xuất thông qua những phiên livestream bán hàng trực tiếp xưởng sản xuất...  Và đây cũng được xem là chiến lược marketing thành công giúp Tú Trinh Food có sự tăng trưởng đột phá ở kênh TMĐT trong năm 2023. Hiện tại, với sản phẩm bún tươi và phở tươi sấy dẻo, Tú Trinh Food gần như là một trong những DN chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng trên các sàn TMĐT: TikTok Shop, Shopee...

Chị Lê Thị Mỹ Ngọc - Phó Giám đốc Công ty TNHH Tú Trinh Food, chia sẻ: “Sản phẩm bún tươi sấy dẻo và phở tươi sấy dẻo của DN chính thức ra mắt thị trường từ cuối năm 2020, đầu năm 2023, ngay sau khi được Sở Công Thương Đồng Tháp mời tham gia lớp tập huấn về TMĐT và đưa sản phẩm tiếp cận TikTok Shop, DN xác định đây là cơ hội để sản phẩm bún tươi sấy dẻo tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng. Sau hơn nửa năm miệt mài xây dựng hình ảnh, thương hiệu của DN trên nền tảng mạng xã hội TikTok, người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn mua sắm các dòng sản phẩm bún tươi sấy dẻo, phở tươi sấy dẻo của Tú Trinh Food nhiều hơn”.

Nếu như năm 2021 và 2022 tăng trưởng của kênh online Tú Trinh Food chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng doanh thu của DN, thì năm 2023, tăng trưởng từ kênh này của đơn vị lên 80%. Dự kiến năm 2023, tổng doanh số từ bún tươi sấy dẻo và phở tươi sấy dẻo của Tú Trinh Food sẽ đạt mốc trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh hỗ trợ Tú Trinh Food mở rộng thị trường, việc phát triển đa kênh thời gian qua còn giúp cho DN có nhiều cơ hội tiếp cận được với các đối tác xuất khẩu, nhà bán lẻ lớn ở thị trường nội địa. Theo thông tin từ Công ty TNHH Tú Trinh Food, hiện tại có một số đối tác đang đặt vấn đề kết nối với DN để xuất khẩu sản phẩm bún tươi sấy dẻo và phở tươi sấy dẻo sang một số thị trường mới như: Úc, Hàn Quốc, EU...

Bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, trong năm 2023, cùng với tỉnh và các ngành liên quan, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng DN, cơ sở sản xuất... mở rộng, phát triển thị trường. Trong đó, hỗ trợ DN tham gia các chương trình về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, giúp DN kết nối với các DN trong nước và các DN, tổ chức quốc tế, hướng dẫn DN về các quy định để sản phẩm của Đồng Tháp thuận lợi hơn khi tiếp cận với các thị trường mà Việt Nam có ký kết các FTA; hỗ trợ DN đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng tiện lợi khắp cả nước...

Năm 2023, Sở Công Thương đã mở nhiều lớp tập huấn cho DN làm quen với nền tảng TikTok và một số nền tảng mạng xã hội khác, giúp DN trang bị một số kỹ năng về bán hàng, chăm sóc khách hàng khi phát triển mạng lưới phân phối trên các sàn TMĐT lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop...

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn