Cán bộ, công chức xã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân - cách làm hay, cần nhân rộng

Cập nhật ngày: 30/10/2013 06:10:07

Từ đầu tháng 10/2013, xã Tân Thạnh (huyện Thanh Bình) tổ chức thực hiện mô hình cán bộ, công chức (CBCC) xã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Vào 3 giờ chiều thứ sáu hàng tuần, sau khi đã xử lý hoàn tất công việc tại UBND xã, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Phương cùng đoàn CBCC UBND xã Tân Thạnh gồm Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã và các cán bộ của bộ phận một cửa, tư pháp, địa chính, thương binh xã hội... đến một ấp trong xã để tiếp xúc, đối thoại với người dân; đồng thời nếu người dân có nhu cầu cần thực hiện các thủ tục hành chính thì cán bộ của xã sẽ tiếp nhận để thực hiện cho người dân.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện UBND xã thông tin đến người dân về tình hình kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian qua và phương hướng tháng tới. Sau đó, người dân đóng góp ý kiến về CBCC xã hoặc thắc mắc về những vấn đề liên quan trong ấp. Tùy vấn đề thuộc lĩnh vực nào thì CBCC phụ trách trực tiếp sẽ hướng dẫn, giải trình thắc mắc cho người dân. Việc trao đổi được thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, các ý kiến của người dân được CBCC trả lời, giải trình cụ thể.

Theo Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Nguyễn Văn Phương, xuất phát từ việc Đảng ủy muốn nắm tâm tư, ý kiến của người dân về CBCC của xã trong thực thi công vụ nên dự định tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở từng ấp. Khi chuẩn bị thực hiện mô hình này, một số CBCC của xã cũng có ý lo ngại với nhiều lý do khác nhau, nhưng với mong muốn thực hiện việc phát huy dân chủ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở địa phương để kịp thời giải quyết, Đảng ủy và UBND xã Tân Thạnh quyết tâm thực hiện mô hình này. Sau lần tiếp xúc đầu tiên, xã họp rút kinh nghiệm để chuẩn bị lần tiếp xúc, đối thoại tiếp theo sẽ thực hiện tốt hơn.

Thông qua tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở từng ấp, các ý kiến phản ánh, đóng góp về một số CBCC của xã được các CBCC tiếp thu, sửa chữa kịp thời để nâng cao cách ứng xử cũng như trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu công tác, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đây là việc làm rất thiết thực, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục duy trì và hoàn thiện hơn nữa cách tổ chức thực hiện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Được biết đến nay, xã Tân Thạnh đã thực hiện được 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại tại các ấp Trung, ấp Nam và ấp Bắc. Nhiều ý kiến của người dân ở các ấp đóng góp rất có trách nhiệm, liên quan đến nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống của nhân dân trong ấp. Đa số các ý kiến của người dân đều được các CBCC trả lời, giải thích cụ thể, các vấn đề phức tạp được UBND xã ghi nhận và có văn bản trả lời sau.

Kết quả bước đầu cho thấy việc CBCC xã gặp gỡ, tiếp xúc với người dân địa phương đem lại hiệu quả khá tốt, người dân tin tưởng chính quyền, phấn khởi và hài lòng khi các ý kiến của mình được lắng nghe, ghi nhận và giải quyết triệt để. Có thể nói đây là cách làm hay, sáng tạo, thêm một cầu nối gắn kết chính quyền với nhân dân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi CBCC, cần được hoàn thiện và nhân rộng ở các địa phương trong thời gian tới.

Thanh Trúc

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn