Những cách làm hay trong cải cách hành chính

Cập nhật ngày: 26/06/2013 04:08:23

Vừa qua, Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã đến kiểm tra công tác CCHC của thị xã Hồng Ngự và 3 huyện: Hồng Ngự, Tân Hồng, Tam Nông. Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá cao những cách làm hay của một số địa phương và đề nghị cần được phát huy nhân rộng.

Điển hình là cách làm “3 trong 1” của UBND xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đưa 1 công an viên vào trực để khi người dân đến đăng ký khai sinh cho trẻ thì sẽ thực hiện luôn thủ tục nhập hộ khẩu, đồng thời làm luôn thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ. Như vậy, người dân chỉ cần đến UBND xã một lần sẽ được thực hiện xong 3 thủ tục.


Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm chung về thực hiện cải cách
hành chính ở TX. Hồng Ngự

Bên cạnh đó, UBND xã bố trí bàn, ghế trước cửa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân sau khi làm thủ tục xong sẽ đánh dấu vào phiếu tham khảo ý kiến công dân nhận xét về thái độ phục vụ, ứng xử và trình độ, năng lực giải quyết công việc của cán bộ, công chức; đóng góp ý kiến về quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo cơ chế một cửa tại UBND xã đã phù hợp hay chưa. Từ những ý kiến đóng góp của người dân, UBND xã sẽ hoàn thiện hơn nữa việc thực hiện CCHC nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân. Ngoài ra, bảng niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC) được UBND xã trang bị cửa kiếng, người dân có thể dễ dàng mở cửa tham khảo các văn bản niêm yết, cách làm này giữ cho văn bản được sạch sẽ, không bị bụi bẩn, phai màu, gió thổi cuốn cong hay rách giấy.

Ưu điểm của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Tam Nông là thực hiện được liên thông lĩnh vực đất đai tại 2 xã An Long và Phú Thành A, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi làm TTHC lĩnh vực này. Thời gian tới, UBND huyện sẽ sơ kết rút kinh nghiệm việc liên thông này để triển khai nhân rộng thực hiện tại tất cả các UBND cấp xã trong huyện.

Còn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường An Thạnh (thị xã Hồng Ngự) được bố trí tạo sự thuận lợi, thoải mái cho người dân khi đến làm TTHC như có bàn kê, ghế để người dân ngồi giao tiếp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ, có trang bị ti vi tinh thể lỏng phát những thông tin tuyên truyền về phòng tránh tai nạn giao thông, thời sự cho người dân ngồi xem trong lúc chờ thực hiện hồ sơ.

Bên cạnh những cách làm hay trên thì công tác CCHC tại các địa phương cũng còn một số hạn chế cần chấn chỉnh, khắc phục. Một trong những điều đó là sự thiếu cập nhật các quy định văn bản mới ở cấp xã. Điều này dẫn đến tình trạng các quy định đã được đổi mới nhưng ở cấp xã vẫn còn thực hiện theo quy định cũ. Ngoài ra, việc thiếu cập nhật những thay đổi, biến động của cán bộ, công chức (CBCC) trong hồ sơ quản lý CBCC cũng là điều cần lưu ý.

Bên cạnh đó, trình độ CBCC thường chỉ được đảm bảo bằng cấp về chuyên môn mà còn thiếu quan tâm về trang bị trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến trình độ CBCC và không đáp ứng yêu cầu về chuẩn CBCC theo quy định. Công tác quản lý bản đồ địa giới hành chính ở cấp xã chưa được quan tâm thực hiện tốt nên có nơi đã để mất bản đồ, có nơi để trong thùng khóa cất không mở ra kiểm tra nên bản đồ, tài liệu bị mối ăn.

Qua công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiến nghị các địa phương nhân rộng các cách làm hay, đồng thời hạn chế tối đa những sai sót, nhất là những vấn đề Đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Bên cạnh đó, các địa phương cần mở rộng các lĩnh vực thực hiện liên thông nhiều hơn nữa như liên thông giữa huyện và xã trong lĩnh vực đất đai, Phòng Tài chính và Chi cục Thuế liên thông thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện... để người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa liên thông của huyện là được làm xong tất cả các thủ tục theo quy định.

Theo ông Trần Phước Hừng - Trưởng Phòng CCHC Sở Nội vụ - Trưởng Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh để làm tốt công tác CCHC, nhất là vận hành tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông thì cần phải có quy chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên cập nhật các quy định mới, có sự phân công, phân nhiệm vụ cụ thể và phân định rõ thời gian hoàn thành công việc. Đồng thời, cần phải bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ CBCC chuyên môn, phải am hiểu về nghiệp vụ hành chính, kiến thức về CCHC và kiến thức tin học để làm đúng, làm tốt công việc của mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và tạo tiền đề thực hiện một cửa liên thông điện tử trong thời gian tới.

Thanh Trúc

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn